Những “điểm đen” chết người trên Xa lộ Hà Nội

(NLĐO)- Mỗi lần lưu thông trên Xa lộ Hà Nội (XLHN), không ít người rùng mình khi nhìn thấy những vết sơn hiện trường tai nạn chi chít trên mặt đường, mới cũ chồng lên nhau. Số vụ tai nạn trên tuyến xa lộ đang tăng nhanh báo động, đặc biệt là tại hai “điểm đen” ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức.

Tai nạn một tháng bằng cả quý

Chỉ trong vòng bốn ngày (từ ngày 22-4 đến 26-4) đã có bốn người thiệt mạng tại hai ngã tư “điểm đen”. 13 giờ 30 phút trưa 22-4, người dân sinh sống tại quận 9 và Thủ Đức (TPHCM) bàng hoàng chứng kiến chiếc xe trộn bê tông de xe bất cẩn cán chết chị Vũ Phương Nga (ngụ quận Thủ Đức) tại ngã tư Thủ Đức. Cái chết tiếp theo xảy ra lúc 20 giờ tối 24-4 tại ngã tư Bình Thái.

Chỉ hai ngày sau, sáng 26-4, ông Đoàn Mộng Linh cùng vợ cũng bỏ mạng dưới gầm xe tải khi đang lưu thông qua ngã tư Thủ Đức. Trước đó, lúc 7 giờ sáng 11-4, cũng tại giao lộ này, một chiếc xe buýt mất thắng đã cướp đi sinh mạng của cháu bé 17 tháng tuổi và làm 6 người khác bị thương nặng.

img
Vụ tai nạn trưa 22-4 khiến chị Vũ Phương Nga mất mạng

img

img
Những vệt sơn ghi nhận tai nạn xuất hiện ngày càng nhiều trên XLHN

Theo thống kê của trạm CSGT Rạch Chiếc, số vụ tai nạn giao thông tại hai ngã tư trên tăng nhanh bất thường trong tháng 4-2010, khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Đại úy Nguyễn Văn Cường, đội phó giao thông trạm Rạch Chiếc, cho biết quý 1/2010 toàn tuyến do trạm quản lý (gồm XLHN, Tỉnh lộ 25B, Quốc lộ 1A) dài gần 30km chỉ xảy ra 13 vụ tai nạn, làm chết 5 người – giảm đáng kể so với quý 4/2009.

Thế nhưng, chưa kịp mừng thì chưa đầy tháng 4-2010, chỉ tính riêng số người chết tại ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức đã bằng cả quý 1/2010.

Nguyên nhân do dự án mở rộng XLHN?

Theo nhiều người dân sống hai bên XLHN, nguyên nhân gây bùng phát tai nạn là do hàng loạt dự án khởi công từ đầu tháng 4-2010 trong khu vực, gồm dự án mở rộng XLHN giai đoạn 2, xây dựng cầu Rạch Chiếc, sửa chữa cầu Suối Cái…

Lô cốt dựng lên nhan nhản khiến mặt đường bị thu hẹp, buộc nhiều xe tải lớn phải lấn tuyến chạy vào đường dành cho xe hai bánh. Chưa hết, nhiều xe cát, đá không che chắn, làm rơi vãi ra đường thành những vệt cát đá dày đặc, khiến nhiều người đi xe máy “mắc bẫy”.

img
Lô cốt của các công trình thu hẹp đáng kể mặt đường...

img
...và dồn các loại xe lớn nhỏ phải chạy chung làn. Nhưng nhiều xe vẫn chạy ngược chiều thiếu ý thức

img
Lực lượng mỏng nên CSGT chỉ chốt tại ngã tư Thủ Đức vào giờ cao điểm

Ngoài ra, Đại úy Nguyễn Văn Cường khẳng định: “Một nguyên nhân quan trọng khác là ý thức của người tham gia lưu thông quá kém. Đường hẹp, các loại xe lớn nhỏ phải chạy chung làn đường mà họ vẫn liên tiếp lấn tuyến khi vắng mặt CSGT, rất nguy hiểm!”.

Quả thực, theo ghi nhận của chúng tôi, những vụ tai nạn thảm khốc gần đây thường xảy ra vào giờ hàng ngàn xe tải được lưu thông. Biết là nguy hiểm nhưng không ít xe máy vẫn “thách thức” xe lớn bằng cách liều mạng lấn tuyến, vượt đèn đỏ hoặc dừng đèn đỏ lấn vạch.

Đại uý Cường cho biết thời gian tới sẽ tăng cường lực lượng tuần tra 24/24 và đảm bảo chiến sĩ đứng chốt giao lộ trong giờ cao điểm (6-8 giờ sáng và 16-18 giờ chiều).