Sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM

Trước ngày 30-4, ITD sẽ trình đề xuất dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm TPHCM. Mức phí sẽ được HĐND TPHCM thông qua trước khi thực hiện

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc cho phép TPHCM nghiên cứu đề án thu phí ô tô trong khu trung tâm bằng cách ứng dụng hệ thống thu phí tự động ERP do Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất.

Đây được xem là động thái quyết liệt để giảm ùn tắc giao thông do xe cá nhân, nhất là ô tô, gây ra ở khu vực trung tâm TP.


Ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc ITD, cho biết việc thu phí ô tô trong khu trung tâm ở các nước phát triển là bình thường nhưng lại khá lạ đối với VN. Theo ông Quân, việc thu phí sẽ được tiến hành thông qua thiết bị thanh toán phí (OBU).

Các ô tô đều được gắn thiết bị này, trong OBU có thẻ tài khoản hoặc tích hợp tài khoản vào đó. Khi xe đi vào khu vực bị thu phí, các cột tín hiệu (tương tự cột đèn tín hiệu giao thông) được đặt dọc đường sẽ “quét” và nhận dạng OBU tự động trừ tiền trong tài khoản.

Các xe ngoại tỉnh không gắn sẵn OBU sẽ phải thuê thiết bị này mới được đi vào khu trung tâm TP. Trong trường hợp xe không gắn OBU mà vẫn đi vào khu vực thu phí sẽ bị hệ thống camera nhận dạng biển số, ghi hình và gửi về hệ thống điều khiển trung tâm. Dựa vào dữ liệu đó, CSGT sẽ đến “tuýt còi” xe vi phạm.


Dự kiến, việc thu phí sẽ được tiến hành ở quận 1, quận 3 và một số tuyến đường có lưu lượng giao thông cao gần khu vực trung tâm TPHCM. Ông Quân cho biết nếu xe đi vào khu vực bị thu phí 5 lần/ngày sẽ vẫn bị thu phí đủ 5 lần. Mức phí sẽ được HĐND TPHCM thông qua trước khi thực hiện.


img
Mật độ ô tô tại khu vực TPHCM quá dày, thu phí ô tô có thể là giải pháp khả thi để hạn chế ùn tắc. Ảnh: T.THẠNH


Phương án thu phí ô tô trong khu trung tâm để giảm kẹt xe đã được rất nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng ủng hộ.

Tuy nhiên, ITD chưa có nghiên cứu cụ thể. Do đó, UBND TPHCM yêu cầu ITD nhanh chóng khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó làm rõ hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động của dự án, giải pháp kỹ thuật, cơ chế vận hành, lộ trình thực hiện và trình UBND TP trước ngày 30-4.

Sau thời gian này, nếu không báo cáo dự án hoặc báo cáo nhưng không được xem xét chấp nhận, ITD sẽ không còn được nghiên cứu. Toàn bộ chi phí nghiên cứu dự án sẽ do ITD tự xoay xở.


Ông Quân cho biết ITD đang sàng lọc để chọn một trong ba đơn vị tư vấn nước ngoài ở Anh, Nhật Bản, Thụy Điển làm đề xuất dự án trình UBND TPHCM theo đúng thời hạn nêu trên. ITD sẽ trình cả ba phương thức đầu tư là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) và  BT (xây dựng - chuyển giao) thay vì tự chọn hình thức đầu tư BOT như trước đây; đồng thời phân tích mặt thuận lợi và khó khăn ở cả ba phương án để UBND TP chọn lựa. Dự kiến, số tiền để hoàn thành đề xuất dự án khoảng 700 tỉ đồng.


Sau khi được UBND TPHCM thông qua đề xuất dự án, ITD sẽ tiến hành bước nghiên cứu khả thi. Nếu mọi việc suôn sẻ, đề án thu phí ô tô trong khu trung tâm TP sẽ có thể thực hiện được trong 2 năm nữa.


Tiếp tục thu phí đậu xe dưới lòng, lề đường

Cùng với việc cho phép nghiên cứu đề án thu phí ô tô trong khu trung tâm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đồng ý về chủ trương cho phép TPHCM tiếp tục thu phí đậu xe dưới lòng, lề đường.


Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu đề án thu phí đậu xe đô thị theo hướng mức phí đậu xe tăng dần từ ngoại ô vào trung tâm TP; mức phí cần đủ mạnh để hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.