xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiềm tàng mối nguy hiểm

Theo TT&VH

Các nhà chung cư cũ nát ở Hà Nội, như: Trung Tự, Khương Thượng, Thành Công... có từ những thập niên 60, 70, 80... của thế kỷ trước, gần đây rất thịnh hành chủ trương xây “ốp”.

Nó không chỉ chụp lên những “cơ thể ốm yếu” này các “ngôi nhà” mới... làm nhà rộng thêm tới hơn 1/3 diện tích ban đầu mà còn làm cho bộ mặt đô thị đẹp đẽ hơn. Tốt quá còn gì! Nhưng tại sao một số hộ dân vẫn cứ phàn nàn?

Ốp rồi vẫn làm lồng sắt"!

Xây ốp, theo nhìn nhận của các chuyên gia xây dựng, tức là tạo ra một căn nhà mới (nhà chung cư), độc lập sát liền vào đằng sau kiến trúc cũ. Việc này khởi đầu là nhà B6 -Trung Tự (từ tháng 9-2002). Bình quân thì mỗi hộ được thêm từ 20m2 đến 42 m2. Những nhà ở hai bên cầu thang còn “vươn” thêm được mấy mét!

Hiện nay đã có hơn 10 nhà chung cư cũ được xây ốp là: B1, B5, B6, C1, C3, C4, C5, D8, G1 (Trung Tự), K11B (Bách Khoa), K2 (Thành Công)... Theo ông Nguyễn Việt Hồ, Giám đốc Công ty Xây dựng số 1 (chủ đầu tư dự án), đã có hơn 500 căn hộ được xây ốp. Đây là một chủ trương lớn của thành phố xuất phát từ yêu cầu cải thiện nhà ở tại chỗ của người dân. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 1/4 chi phí để cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mỗi chủ căn hộ chỉ phải đóng 800.000, (đồng/m2 để được xây ốp.

Việc xây ốp góp phần mở rộng diện tích nhà, chỉnh trang kiến trúc cho các khu tập thể xuống cấp. Nhưng phương thức cải tạo nói trên không làm giảm tình trạng cơi nới và vẫn không dẹp được "trào lưu" nhà đeo “ba lô - chuồng cọp” ! Rộng thêm thế vẫn chưa “đã”, cần thêm cả những chiếc lồng sắt, “chuồng cọp” mọc chênh vênh kia nữa! Nhiều căn hộ nay dài ngoắt nghéo đến 20 m, bị thiếu ánh sáng! Diện tích lưu không đã đồng loạt bị thu hẹp.

Thêm chuyện để cãi nhau

Hầu hết các nhà đều nảy sinh tình trạng tranh chấp phần diện tích lưu không phía sau cầu thang! Nguyên do là vì, phần sau cầu thang tầng 1, người ở các tầng trên xuống chiếm dụng “ổn định” tới 15 - 20 năm nay. Do đó, hiện toàn bộ 10 nhà chung cư ở Trung Tự, Bách Khoa, Thành Công đã ốp xong xuôi, nhưng diện tích cầu thang chưa được xử lý.

UBND phường Trung Tự - địa bàn tập trung nhiều nhà chung cư được cải tạo - đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn biện pháp song đến nay vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa!

Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy, việc xây ốp thêm một phần vào các nhà chung cư cũ để có thêm diện tích là có thể làm được. Tuy nhiên, trước khi tiến hành, các nhà chuyên môn phải khảo sát thật kỹ càng về thực trạng các căn hộ chung cư xem có bảo đảm mức độ an toàn khi ốp thêm và có phù hợp với xu hướng phát triển chung hay không”? - phát biểu của kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện (Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam).

Theo ông Trí (phòng 102-C3) thì hiện nay 1/3 hộ dân ở đây trì hoãn đóng tiền cho chủ đầu tư và khiếu kiện tới nhiều cơ quan chức năng cũng vì tranh chấp nhau vài mét vuông cầu thang đó.

Chưa đánh giá chất lượng xây dựng!

Nhà ông Lưu (tầng 5, phòng 509 - C1) nứt ngang dọc dù trong quá trình xây dựng ông giám sát thường xuyên. Ông đã nhiều lần gọi điện đến Công ty Xây dựng số 1 phản ánh hiện tượng trên, nhân viên của công ty có đến kiểm tra, “nhưng đã lâu rồi mà vẫn... y nguyên” - ông nói - “Trước khi thi công, một bản thiết kế được đưa ra để bà con tham gia, nhưng mấy người đọc được bản vẽ, chỉ biết được "ốp" đã là mãn nguyện".

Điển hình của chất lượng ốp kém là nhà C3 - Trung Tự. Nhà đã có hiện tượng lún nứt trầm trọng ngay sau khi hoàn thành. Tháng 10-2002 thợ bắt đầu đào móng mà đến tháng 3-2003 công trình vẫn dang dở. Ông Trí (người ở đây từ năm 1976) cho biết: 60 hộ dân đã làm đơn gửi lên Sở Xây dựng khiếu nại về móng dầm, cột không bảo đảm chất lượng. Khi đổ trần tầng 5 xong nhà có hiện tượng lún vào nhà C3 cũ. Do đó, bên thiết kế và thi công đã cho công nhân đục phá các tường cột chịu lực sát nhà C3 cũ và ốp thêm mỗi cột 4 thanh thép hình chữ V như bó bột cho người bị gãy chân! Tuy nhiên, đấy chỉ là biện pháp "chữa cháy", các hộ dân ở đây vẫn rất lo ngại về chất lượng nhà.

Hội nghị kiểm điểm việc xây ốp nhà chung cư cũ vừa được tổ chức tại UBND phường Trung Tự cho thấy có không ít lo ngại với giải pháp ốp này.

Nhiều người cho rằng, nó sẽ dẫn tới tình trạng toàn Hà Nội được cơi nới. Vì thế, việc cho phép xây dựng thêm diện tích không khác nào là hợp thức hóa một việc làm sai trái lâu nay vẫn bị lên án...

Cho đến nay, các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng ở cả Trung ương và Hà Nội đều chưa có đánh giá chính thức gì về “sáng kiến” nói trên. Tuy nhiên, không ít người đã nhìn thấy mối nguy hiểm tiềm tàng nếu ghép nối phần nhà cũ sắp hết khấu hao với các khối bê tông mới mà chất lượng chưa biết ra sao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo