xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TPHCM: 100 đầu việc phải xử lý để phát triển

Thu Mai - Quý Hiền

Ngày 5-2, UBND TPHCM đã chủ trì hội nghị triển khai thực hiện 110 đầu việc trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2004. 24 quận - huyện và các sở - ngành có mặt tại hội nghị đã thật sự xem mình là người trong cuộc...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP, biện pháp huy động vốn để đạt được trên 42.000 tỉ đồng trong năm 2004 sẽ là huy động từ mọi nguồn lực từ vốn tín dụng, vốn của các doanh nghiệp, vốn trong nhân dân và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài...

GD, Sở Tài chính TP: Vốn ngân sách chỉ đáp ứng 28% nhu cầu

Bà Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Sở Tài chính TP, nhất trí ngay, vốn ngân sách chỉ có thể đáp ứng được 28% cho nhu cầu đầu tư phát triển của TP vì vậy chúng ta chỉ còn cách phải huy động để giải quyết khoản thiếu hụt này. Năm 2004, TP có thể có thêm từ 1.500 đến 2.000 tỉ đồng từ tiền  đấu giá mặt bằng nhà xưởng dôi dư, phát mãi khoảng 60 địa chỉ nhà đất có trị giá trên 600 tỉ đồng. Ngoài ra, TP sẽ tiến tới phát hành trái phiếu đô thị hoặc trái phiếu công trình để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu đô thị Thủ Thiêm, nâng cấp hệ thống cấp nước của TP... Ngay trong quý I/2004, Sở Tài Nguyên - Môi trường TP sẽ tiến hành rà soát trên 2.800 dự án được giao thuê đất từ ngày 1-1-1997 đến tháng 12-2003. Những dự án chưa triển khai hoặc thực hiện không đúng mục đích được giao sẽ bị thu hồi và tiến hành đấu giá thu tiền cho ngân sách.  

PCT Nguyễn Thiện Nhân: Tôi rất mắc cỡ

Phó viện trưởng Viện Kinh tế TP Đinh Sơn Hùng nói: “Chúng ta cứ than đụng tới đâu thiếu vốn tới đó nhưng thực chất TP đang thừa ngoại tệ đấy chứ! Mỗi năm TP chỉ mới giải ngân 30% vốn ODA”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thiện Nhân thành thật: Hôm qua tôi vừa tiếp đại diện của Ngân hàng Thế giới, thú thật tôi rất mắc cỡ khi có những dự án chậm đến 10 tháng, có những dự án gia hạn đến 2 lần. Năm 2004, UBND TP sẽ ban hành quyết định tổ chức quản lý các dự án ODA, nâng cấp các ban quản lý dự án, sẵn sàng nhân sự để thay đổi khi cần thiết.

Phải xóa tình trạng tăng thuế định kỳ vì thất thu thuế

Ông Hùng nói thêm: Một nguồn nội lực mà chúng ta có sẵn chính là thu thuế. Tuy nhiên, tôi chắc chắn một điều là TP đang bị thất thu thuế. Và để bù đắp sự thất thu này, chúng ta phải tăng thuế định kỳ, đồng nghĩa với việc các đơn vị làm ăn chân chính phải gánh chịu. TP phải nhanh chóng trang bị đầy đủ về bộ máy, điều kiện để chống thất thu bằng mọi giá, để “thu thuế giống như vặt lông ngỗng, làm sao vặt được nhiều lông nhất nhưng hạn chế được tiếng kêu”. Cả hội trường vỗ tay tán thưởng khi ông Hùng mượn câu nói của một vị bộ trưởng nước ngoài.

15 - 2: Công bố quỹ đất dành cho nhà đầu tư

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thiện Nhân  cho biết, năm 2003, có những nhà đầu tư tìm đến TP chúng ta với những dự án lên đến cả trăm triệu đô la nhưng không thể triển khai vì câu hỏi đất ở đâu không có đáp án.  Ông Nhân khẳng định chậm nhất ngày 15-2, TP sẽ công bố quỹ đất sẵn sàng cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, năm nay TP sẽ triển khai thí điểm việc xây dựng nhà xưởng cho thuê để giảm rủi ro cho các nhà đầu tư, đồng thời tạo một thị trường lao động có đào tạo sẵn sàng cung ứng cho các doanh nghiệp. Theo ông, tại TPHCM đất đắt, lao động đắt mà lại không có trình độ ắt các doanh nghiệp sẽ tìm nơi khác.

Phó Chủ tịch UBND TP Mai Quốc Bình cũng có ý kiến tương đồng khi cho biết TP sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chi phí đào tạo tay nghề. Ông cũng yêu cầu Hội Ngành nghề phải “tả xung hữu đột” hơn nữa trong việc tìm kiếm thị trường đầu tư. TP sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bỏ thủ tục hoàn công đối với nhà dưới 5 tầng

Năm 2004 sẽ là năm TP đẩy mạnh việc phân cấp cho cơ sở. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Dũng cho biết, phân cấp việc cấp phép xây dựng theo quan điểm người nào, cấp nào tạo thuận lợi cho dân, giúp dân dễ dàng thì giao cho cấp đó. Cấp phường, xã sẽ được tham gia vào việc cấp phép xây dựng, thủ tục hoàn công sẽ được bãi bỏ đối với nhà riêng lẻ dưới 5 tầng, thời gian cấp phép có thể sẽ được rút ngắn còn 15 ngày.

Đặc biệt, ngay cả việc lập quy hoạch chi tiết 1/2.000 cũng sẽ được phân cấp mạnh cho quận - huyện. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đua giải thích, TP phân cấp cho 24 quận - huyện không phải vì Sở Quy hoạch - Kiến trúc bị dân “than” nhiều quá mà chính lãnh đạo địa phương là những người nắm được sát sườn nhất về hiện trạng giao thông, kiến trúc... của địa phương để đưa ra quy hoạch phù hợp nhất. Và có là người trực tiếp làm ra quy hoạch thì họ mới xem đó là “máu thịt” của mình để thực hiện một cách có trách nhiệm. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện quy hoạch, nếu cần chúng ta phải mời cả các chuyên gia nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo