Trên thị trường băng, đĩa nhạc ở TPHCM đã xuất hiện lẻ tẻ các chương trình ca nhạc phục vụ Tết Quý Mùi – 2003. So với thời điểm này của những năm trước, có lẽ đây là mùa “thất bát” của các nhà sản xuất băng, đĩa nhạc trong dịp Tết.
“Bốc hơi 400 triệu đồng!”
Đó là lời ca thán của bà Trương Thị Thu Dung, Giám đốc Rạng Đông Audio – Video, về chương trình VCD Hát ru mùa xuân-2 vừa phát hành ngày 3-1, thì sáng ngày 4-1 chương trình này đã được in, sang lậu và bày bán “sóng đôi” với chương trình Hát ru mùa xuân - 2 có dán tem của Bộ VHTT.
“Của đau, con xót”, bà Trương Thị Thu Dung cho biết: “Kinh phí đầu tư Hát ru mùa xuân–2 là 400 triệu đồng. Chúng tôi sản xuất VCD loại 1 có bao bì đẹp, tặng kèm lịch giá bán 66.000 đồng/bộ (2 đĩa); VCD loại 2 có bao bì đơn giản hơn giá bán 20.000 đồng/bộ (2 đĩa). Nhưng loại đĩa sao chép lậu Hát ru mùa xuân –2 được bán với giá 8.000 đồng/đĩa. Riêng VCD loại 2 của chúng tôi “lại bị” các cửa hàng dán chồng lên giá bán là 60.000 đồng/bộ, cao gấp 3 lần giá chính thức”.
Thị trường “đóng băng”
Một trong những đơn vị sản xuất khá nhiều chương trình trong năm qua như Bến Thành A.V cũng chỉ dám tung ra thị trường CD Mùa xuân em hát vào cuối tuần này. Những đơn vị như Hãng phim Trẻ, Kim Lợi Studio, Vafaco... đều “đóng băng”. Ông Trương Quốc Khánh, chủ nhiệm chương trình của Vafaco, tâm sự: “Xuân này chúng tôi án binh bất động vì sản phẩm liên tục bị in, sang lậu. Hiện chúng tôi cầm cự bằng những chương trình CD lẻ và cả những CD cũ”.
CD Duyên trầu cau và Dịu dàng sắc xuân của Sài Gòn A.V vừa phát hành cũng là một cố gắng của đơn vị này. Riêng Phương Nam đã tung ra thị trường nhiều chương trình hơn như CD Xuân và những khúc tình ca, DVD Xuân hạnh phúc (phát hành cuối tuần này), video Lân Sư Rồng với phần biểu diễn của Đoàn Lân Hằng Anh Đường, CD Khúc xuân (album Thu Phương). Duy nhất có 1 VCD dành cho thiếu nhi là chương trình Bé chúc xuân của Trùng Dương Audio – Video.
Ước chi truy quét cả 365 ngày!
Bà Phan Mộng Thúy, Phó Giám đốc Phương Nam Phim, cho biết: “Tình hình băng, đĩa nhạc hạn hẹp trong dịp Tết này như những cánh én lẻ loi. Nhưng với nhiệm vụ sản xuất, chúng tôi vẫn phải cố gắng có sản phẩm mới, trong khi đó thì doanh thu “năm ăn năm thua”. Hiện nay, Lực lượng 814 TPHCM đang tiến hành chiến dịch truy quét băng, đĩa lậu nhưng lại chỉ giới hạn trong 60 ngày trước Tết. Ước chi, các cơ quan chức năng truy quét trong 365 ngày, thì các nhà sản xuất chúng tôi mừng hơn. Kể như là... xuân cả năm”!
Qua đợt truy quét băng, đĩa lậu đang được tiến hành, Lực lượng 814 TPHCM và các quận, huyện đã thu giữ gần 100.000 băng, đĩa lậu. Đây là những con số “nhức nhối” không chỉ riêng các đơn vị chức năng quản lý, mà còn là nỗi bức xúc của khán - thính giả yêu nhạc Việt Nam.
Bình luận (0)