xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề nghị sớm ban hành nghị định về bảo hiểm thất nghiệp

N.Quyết

Ngày 16-10, Tổng LĐLĐ VN đã có công văn số 1878/TLĐ gửi Bộ LĐ-TB-XH đề nghị sớm lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan và trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm ổn định tâm lý người lao động (NLĐ), tránh những tranh chấp có thể xảy ra

Tổng LĐLĐ VN cho rằng những trả lời của Bộ LĐ-TB-XH tại công văn số 3496/LĐTBXH-VL (ngày 30-9) về chế độ trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm khi thực hiện chính sách BHTN chưa giải thích đầy đủ những băn khoăn, thắc mắc của NLĐ. Một số vấn đề liên quan đến trợ cấp thôi việc khi thực hiện chế độ BHTN như bị thất nghiệp ngay trong năm 2009 hoặc chưa đủ điều kiện để hưởng BHTN... cũng chưa được giải đáp đầy đủ. Chính vì những vướng mắc này nên liên tiếp trong những ngày đầu tháng 10-2008, NLĐ ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc trước ngày 1-1-2009, nếu không sẽ ngừng việc tập thể.

Quan điểm của Tổng LĐLĐ VN là theo quy định của Bộ Luật Lao động, chủ thể giải quyết trợ cấp mất việc làm (điều 17) và trợ cấp thôi việc (điều 42) là người sử dụng lao động; trong khi đó chủ thể giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người tham gia BHTN là cơ quan BHXH. Mặt khác, theo quy định của Bộ Luật Lao động, trợ cấp mất việc làm cứ mỗi năm làm việc được trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương; trợ cấp thôi việc (điều 42) mỗi năm làm việc là nửa tháng lương. Trong khi đó, công văn của Bộ LĐ-TB-XH ngày 30-9 đã đồng nhất việc giải quyết trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc sau ngày 1-1-2009 khi hướng dẫn “ Sau ngày 1-1-2009, NLĐ bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng các chế độ BHTN đối với thời gian tham gia BHTN (sau ngày 1-1-2009) và được hưởng trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc cho doanh nghiệp trước ngày 1-1-2009 mà chưa nhận được trợ cấp mất việc hoặc thôi việc”.

Một vướng mắc khác là theo quy định, NLĐ đóng BHTN từ 1-1-2009 nhưng sớm nhất đến 31-12-2009 mới được hưởng BHTN nếu bị thất nghiệp (đóng đủ 12 tháng). Như vậy, những trường hợp bị thôi việc, mất việc trong năm 2009 phải giải quyết như thế nào? Tổng LĐLĐ VN cũng đề nghị hướng dẫn cụ thể mức lương bình quân để làm căn cứ về sau khi tính trợ cấp mất việc, thôi việc của thời gian NLĐ làm việc cho doanh nghiệp trước ngày 1-1-2009. Nếu không, với tốc độ lạm phát như hiện nay, sau này NLĐ sẽ gánh chịu thiệt thòi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo