xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội nghị quốc tế về cúm gà khai mạc tại Thái Lan

G.Minh (theo AFP, Reuters)

(NLĐ) - Sáng nay 28-1, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, một hội nghị khẩn cấp đã khai mạc tại Bangkok, Thái Lan để bàn biện pháp chống lại dịch cúm gà vô tiền khoáng hậu vừa gây ra thêm 2 ca tử vong mới là phụ nữ ở Việt Nam và đang phát tán mạnh ở Trung Quốc.

Đại diện Chính phủ các nước trong khu vực, các tổ chức quốc tế như WHO, FAO, Liên hiệp châu Âu, Mỹ và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế của các 10 nước khu vực Đông Á và Đông Nam Án  đến dự để nỗ lực phối hợp hành động đúng vào thời điểm sáng nay Bangkok cũng vừa báo động ở mức độ cao sự phát tán của dịch bệnh.
 
VN thông báo đã có 8 người chết vì bị lây nhiễm cúm gà, Thái Lan có 2 ca tử vong nâng tổng số người chết trong khu vực lên 10 người. Giáo sư Hoàng Thủy Long, Giám đốc Viện Vệ sinh Dịch tể của Bộ Y tế chính thức xác nhận hai trường hợp này có virus H5N1 dương tính.
 
Thái Lan đã có 25/76 tỉnh gồm cả Bangkok có dịch. 10 quốc gia và vùng lãnh thổ bị cúm gà là Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Pakistan, Indonesia, Campuchia, Trung Quốc.
 
Trung Quốc, nước có đàn gia cầm khổng lồ, vừa xác nhận 3 điểm bùng phát dịch tại tỉnh Quảng Tây, Hồ Nam và Hồ Bắc, với 14.000 vịt và khoảng 2.000 gà đã tiêu huỷ. Chưa có thông tin về bệnh trên người ở nước này. Các chuyên gia WHO lo ngại rằng bệnh dịch xuất hiện ở quốc gia đông dân nhất thế giới, nơi từng bị chỉ trích về việc che giấu dịch SARS, cho thấy mức độ nghiêm trọng về quy mô của dịch cúm gà. Họ nhấn mạnh: Khả năng gây chết người hàng loạt sẽ xảy ra trước hết là tại Trung Quốc một khi virus cúm gà kết hợp được với virus cúm người và từ đây dịch cúm trở thành thảm họa  đối với nhân loại.
 
Sự lo ngại tăng lên với nhận xét của các nhà khoa học Hồng Kông, nơi đã từng xảy ra cúm gà năm 1997: virus H5N1 giết chết hàng chục nghìn con vịt ở Quảng Tây (đã được chính quyền Trung Quốc xác nhận) là một hiện tượng hết sức đặc biệt.

"Rất hiếm khi thấy vịt chết vì H5N1. Điều đó chứng tỏ rằng H5N1 đã biến đổi, tăng độc tính", nhà vi trùng học Leo Poon thuộc Đại học Hong Kong nói. "Như vậy nó có thể gây chết hàng loạt cho gia/thuỷ cầm, và tăng nguy cơ nhiễm sang người"

Các nhà khoa học cũng cảnh báo nguy cơ lây bệnh từ thịt gia cầm đông lạnh, và nói rằng virus H5N1 có thể sống nhiều năm trong điều kiện nhiệt độ âm 70 độ C.


ADB hỗ trợ khẩn cấp các nước châu Á 800.000 USD để chống dịch cúm gà 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo