xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điều trị nhân xơ tử cung không phải mổ

BS Nguyễn Hoài Thu (Trung tâm Medic TPHCM)

Sau khi Báo Người Lao Động đăng bài “Phương pháp mới điều trị nhân xơ tử cung”, có nhiều bạn đọc đã đến Trung tâm Medic và các bệnh viện phụ sản để xin được điều trị và nêu ra nhiều thắc mắc về phương pháp này. Chúng tôi mời bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Trung tâm Medic TPHCM, trả lời một số câu hỏi chung

Thuyên tắc động mạch tử cung qua da là gì?

Người ta dùng một ống thông nhỏ luồn vào động mạch đùi qua lỗ kim đâm vào vùng bẹn. Dưới màn hình tăng sáng, bác sĩ can thiệp nội mạch sẽ bơm thuốc vào lòng mạch và thấy được các động mạch chính nuôi nhân xơ tử cung, hay nơi có chảy máu. Sau đó họ dùng thuốc làm tắc lòng mạch bơm trực tiếp vào động mạch nuôi nhân xơ hay khối u, hoặc bơm thuốc chống ung thư cho bệnh nhân bị ung thư tế bào nuôi. Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, tránh cuộc mổ bóc tách nhân xơ hay phải cắt bỏ tử cung, tránh truyền máu và các biến chứng truyền máu trong trường hợp chảy máu lúc chuyển dạ, hậu sản, sau mổ do nguyên nhân sản khoa, hoặc đối với những người bị ung thư tế bào nuôi dù đã di căn hay chưa. Thủ thuật này còn được làm trước phẫu thuật để giảm bớt chảy máu trong và sau phẫu thuật.

Kỹ thuật này áp dụng cho những trường hợp nào?

. Những phụ nữ có khả năng sinh con và muốn có con mà bị u xơ tử cung không thể phẫu thuật cắt bỏ tử cung hay bóc nhân xơ. Những phụ nữ sợ mổ, những trường hợp không có chỉ định bóc nhân xơ, những người có nhân xơ bị tái phát sau khi đã phẫu thuật bóc bỏ nhân xơ.

. Phụ nữ tiền mãn kinh có nhân xơ tử cung, không muốn phẫu thuật cắt bỏ tử cung hay nhân xơ.

. Những bệnh nhân chấn thương vùng chậu, có dị dạng mạch máu vùng chậu, tất cả các nguyên nhân gây chảy máu trong lúc chuyển dạ. Những bệnh nhân bị chảy máu đe dọa sống còn, cần thiết phải cầm máu tạm thời.

Trường hợp nào không thể áp dụng?

. Những phụ nữ đang mang thai không được làm tắc mạch (để điều trị nhân xơ) vì tia X có hại cho em bé. Chỉ làm cấp cứu nếu tình trạng chảy máu đe dọa tính mạng thai phụ. Những người đang có nhiễm trùng tiểu khung hay ổ bụng hoặc có bệnh ác tính.

Những trường hợp sau mãn kinh, có tiền căn dị ứng mạnh với thuốc cản quang, suy thận, rối loạn đông máu... sẽ được xem xét cụ thể và cân nhắc kỹ lưỡng.

Chuẩn bị gì trước khi làm thủ thuật?

Các bác sĩ sẽ làm siêu âm Doppler màu để đánh giá kích thước, số lượng nhân xơ, thể tích khối nhân xơ hay khối u, chiều rộng và sâu của bướu. Nếu có điều kiện có thể đo thể tích kích thước khối u trên cộng hưởng từ. Nhiều người chưa có con lần nào có thể cần lượng giá chất lượng buồng trứng trước khi điều trị. Bệnh nhân chỉ cần nhịn đói và vệ sinh vùng bẹn đùi trước thủ thuật. Thời gian làm tùy thuộc vào từng bệnh nhân, do cấu trúc khối u và vị trí cơ thể học của mạch máu nuôi nhân xơ. Thông thường từ 30 phút đến 1 giờ, tuy vậy có khi có thể ngắn hơn hay kéo dài đến 2 giờ. Bệnh nhân sẽ phải nằm theo thế duỗi thẳng chân từ 12 đến 24 giờ, sau đó sẽ đi lại bình thường, người bệnh được xuất viện từ 6 đến 12 giờ, chậm lắm là 24 giờ ngay sau thủ thuật.

Kỹ thuật này có gây đau và ảnh hưởng đến sức khỏe?

Trong lúc làm kỹ thuật này, bệnh nhân được gây tê tủy sống và dùng các loại thuốc giảm đau, sau khi làm vẫn nặng vùng bụng dưới dù được dùng thuốc giảm đau. Tùy kích thước khối u và sự nhạy cảm của từng người mà thời gian đau có thể kéo dài từ 6 - 12 giờ sau thủ thuật, có rất nhiều người không hề than đau nhưng ngược lại cũng có nhiều người đau bụng âm ỉ kéo dài 2 - 3 ngày. Có vài người bị nhức đầu, sốt, chóng mặt và mất ngủ, ăn không ngon miệng sau thủ thuật 2 - 3 ngày do phản ứng của thuốc cản quang.

Trong trường hợp có biến chứng máu tụ vùng đùi nơi chích thuốc, hoại tử mô lành của tử cung, nhiễm trùng sau thủ thuật... cần báo với bác sĩ can thiệp kịp thời.  Các nước phương Tây và Mỹ có đề cập đến khả năng sinh hoạt tình dục của một số người bị yếu đi sau thủ thuật, nhưng bảng lượng giá sau thủ thuật của chúng tôi chưa ghi nhận khả năng này.

Chúng tôi đã có những bệnh nhân vô sinh nhiều năm sau khi chữa bằng phương pháp này vẫn có con bình thường. Cũng chưa thấy y văn thế giới ghi nhận tình trạng dị tật của thai nhi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo