xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nở rộ phim kinh dị “made in VN”

Hương Nhu

Cùng với trào lưu kịch ma đang gây ra cơn sốt vé tại các sân khấu kịch hiện nay, khán giả đang chờ đợi ngày ra rạp của các bộ phim ma

Sau 3 tháng khởi quay, đoàn làm phim Mười đã kết thúc những cảnh quay tại Hàn Quốc vào tuần này. Dự kiến hè năm nay, bộ phim sẽ chính thức công chiếu cùng lúc tại VN và Hàn Quốc. Mười được xem là bộ phim kinh dị đầu tiên của VN tái ngộ khán giả sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh VN.

Thiên thời, địa lợi

Cùng với hài, hành động, kinh dị luôn là một thể loại phim không bao giờ vắng mặt trong các bảng xếp hạng phim ăn khách trên thế giới. Thế nhưng điện ảnh VN từ xưa đến nay hầu như vắng bóng hẳn dạng phim này. Thập niên 1980, khi đầu máy video gia đình nở rộ trong nước thì người dân VN cũng có cơ hội xem hàng loạt phim kinh dị của các nước, trong đó chủ yếu vẫn là phim Mỹ. Hầu hết những phim này đều không có nội dung mà chỉ đầy rẫy những pha bạo lực, máu me. Chính vì thế, vô tình hình thành tâm lý đồng nghĩa phim kinh dị với phim giết chóc, máu chảy đầu rơi... Do đó, các nhà làm phim trong nước cũng không mặn mà lắm với dạng phim này bởi biết chắc sẽ khó qua cửa ải kiểm duyệt. Thêm một yếu tố nữa khiến màn ảnh nội địa vắng bóng thể loại này suốt mấy chục năm qua là vì khan hiếm nguồn kịch bản. Có một dạo khán giả VN được dịp thưởng thức những bộ phim có cái tên khá rùng rợn như Xác chết trên cao nguyên (đạo diễn Lê Hoàng Hoa), Ngôi nhà oan khốc (đạo diễn Nguyễn Chánh Tín) nhưng xét kỹ cả hai đều không phải là những tác phẩm kinh dị đích thực ngoại trừ tên phim!

Vài năm gần đây, cùng với cơ chế mở cửa, cái nhìn của những nhà kiểm duyệt đối với thể loại phim này cũng đã “thoáng” hơn trước. Nhất là khi hiện nay một số phim kinh dị nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, được dư luận đón nhận, đánh giá cao bởi nội dung sâu sắc, đầy tính triết lý chứ không đơn giản chỉ có những cảnh ghê rợn, làm cho người xem rùng mình. Điều đó thôi thúc các nhà làm phim trong nước bắt đầu mạnh dạn khai thác đề tài này và năm 2007 đánh dấu một năm nở rộ của thể loại phim kinh dị với nhiều dự án đã và đang triển khai.

Hấp dẫn ngay từ tựa phim

Sức hấp dẫn đầu tiên của phim kinh dị luôn xuất phát từ tựa phim, các nhà làm phim trong nước nắm rõ quy luật này. Hãng phim Phước Sang và hãng Bily Pictures (Hàn Quốc) đặt cho sản phẩm hợp tác của mình một cái tên cụt ngủn và bí ẩn: Mười. Phim kể về sự tồn tại mãnh liệt của một lời nguyền gắn với nhân vật tên Mười-là một hồn ma (do người mẫu-diễn viên Anh Thư đóng). Hợp diễn với Anh Thư còn có nữ diễn viên Hồng Ánh, siêu mẫu Bình Minh và dàn diễn viên Hàn Quốc: Joe An, Cha Te Reon. Ngoài yếu tố kịch bản, diễn viên, sức thu hút của Mười còn nằm ở chỗ đạo diễn phim là Kim Tae Kyong (Hàn Quốc)-người từng thực hiện bộ phim kinh dị Ghost ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2004.

Cùng khai thác đề tài kinh dị, trong mùa hè năm nay còn có bộ phim Ngôi nhà bí ẩn-Suối oan hồn của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín. Đây là 2 tập đầu tiên nằm trong loạt phim truyền hình mang tên Chuyện lúc nửa đêm do Nguyễn Chánh Tín và nhà thơ Bùi Chí Vinh viết kịch bản. Ngày 13-3 vừa qua, Ngôi nhà bí ẩn đã bấm máy tại Đà Lạt với dàn diễn viên gồm Ngô Thanh Vân, Hoàng Sơn, Đào Bá Sơn, Mạc Can. Diễn viên trong tập phim Suối oan hồn có Hiền Mai, Mai Trần, Lê Bình, Huy Khánh, Nguyễn Chánh Tín. Đạo diễn Nguyễn Chánh Tín cho biết: “Hiện tại chưa thể nói trước phim sẽ dừng ở bao nhiêu tập nhưng ít nhất tôi sẽ đạo diễn 50 tập. Mỗi tập phim là một câu chuyện riêng biệt. Riêng hai tập đầu, Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn, sẽ được dùng kỹ thuật để chuyển thành phim nhựa, trình chiếu tại các rạp vào khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7-2007, rồi sau đó phát sóng trên đài truyền hình vào năm 2008. Kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 8 tỉ đồng”.

Ngoài Mười, Chuyện lúc nửa đêm, đạo diễn Bá Vũ cũng đang ráo riết bắt tay vào thực hiện bộ phim Ngủ với hồn ma. Kịch bản do Hoàng Anh Tú- từng thành công với kịch bản phim Chiến dịch trái tim bên phải- viết. Ngủ với hồn ma dự kiến sẽ bấm máy vào tháng 10 tới. Sau Ngủ với hồn ma, đạo diễn Bá Vũ khởi động lại bộ phim Khách sạn không đèn mà trước đây anh đã tuyên bố nhưng chưa thực hiện được. Nội dung Khách sạn không đèn xoay quanh một ngôi nhà Đông Dương bị đồn đại có ma được sử dụng làm khách sạn cho người lỡ đường, tuy nhiên không ai ở được quá một đêm. Quyết tìm ra sự thật, hai cặp vợ chồng người nước ngoài đã đến xin ở dài hạn... Diễn viên chính trong phim vẫn là ca sĩ Quách An An.

Cùng với trào lưu kịch ma đang gây ra cơn sốt vé tại các sân khấu kịch hiện nay, khán giả có lẽ đang chờ đợi ngày ra rạp của các bộ phim ma “made in VN” trong mùa phim hè năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo