Sản phẩm công nghệ sẽ chiếm ưu thế

Tin mới

25/03/2014 19:25

Việt Nam đã gia tăng sự hiện diện của mình trong chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao toàn cầu, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong tương lai

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo kết nối giao thương toàn cầu năm 2014, trong đó, dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ điều chỉnh ở mức 12%/năm trong giai đoạn 2014-2016 và sản phẩm công nghệ sẽ chiếm ưu thế.

Tăng trưởng 12%

Theo công bố, xuất khẩu sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trên tất cả các khu vực trên thế giới trong giai đoạn 2014-2016 trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu dần hồi phục. Tuy nhiên, do nhu cầu về dệt may, thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông từ thị trường Mỹ và châu Âu vẫn còn khá mạnh nên hơn nửa doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng khối lượng giao thương sẽ tăng trong 6 tháng tới. Chính lực cầu cao từ Mỹ và châu Âu đã thúc đẩy xu hướng này, đồng thời, HSBC kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo dự báo lạc quan của HSBC, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2014 sẽ tăng khoảng 15,4% về giá trị tính bằng USD. Còn trong cả giai đoạn 2014-2016, mức tăng trưởng trung bình là 12%. Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam đã gia tăng sự hiện diện của mình trong chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao toàn cầu trong vài năm gần đây, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong tương lai.

Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là các thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam vào thời điểm từ nay đến 2030. Nhưng từ năm 2030, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, còn Malaysia sẽ chuyển từ vị trứ thứ 5 (năm 2012) lên vị trí thứ 3 năm 2030 trong bảng các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Trong khi đó, dự báo nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ sẽ tăng nhanh với gần 20%/năm, biến Ấn Độ thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam vào năm 2030.

 

Sản xuất điện thoại di động bán trong nước và xuất khẩu tại nhà máy Samsung Việt Nam. Nguồn: INTERNET
Sản xuất điện thoại di động bán trong nước và xuất khẩu tại nhà máy Samsung Việt Nam. Nguồn: INTERNET

 

Lý giải về điều này, HSBC cho biết nhiều tập đoàn đa quốc gia đã và đang thiết lập cơ sở sản xuất công nghệ cao tại Malaysia. Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất một phần các sản phẩm sau đó xuất qua Malaysia để hoàn thiện hoặc ngược lại; nhờ đó, Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể giá trị hàng hóa xuất khẩu của mình.

Sản phẩm CNTT chiếm ưu thế

Nhìn vào số liệu xuất nhập khẩu có thể thấy sản phẩm công nghệ cao chiếm gần 20% tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2013; tỉ lệ này đã tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những nước nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao tăng nhanh cho tiêu dùng và các sản phẩm bán hoàn thiện sử dụng trong sản xuất các sản phẩm công nghệ cao để tái xuất khẩu.

Việt Nam đang xây dựng kinh nghiệm chuyên môn trong khu vực các ngành công nghiệp giá trị cao như  truyền thông di động. Mức thu nhập tại Việt Nam được trông đợi sẽ tiếp tục tăng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng. Về triển vọng dài hạn, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tăng dần trong trung hạn do nguồn vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp mạnh. Lạm phát và khó khăn tín dụng giảm sẽ giúp hỗ trợ các hoạt động trong truớc

Xuất khẩu các thiết bị công nghệ tin học và viễn thông được dự báo sẽ tăng 10% mỗi năm cho đến năm 2030. Vào thời điểm đó ngành công nghệ tin học và viễn thông sẽ là ngành hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong khi đó, máy móc, thiết bị công nghiệp được dự báo sẽ chiếm hơn 25% tăng trưởng của hàng hóa nhập khẩu khi Việt Nam gia tăng nhu cầu phát triển hạ tầng cơ sở. Do vậy HSBC cũng khuyến nghị Việt Nam cần có sự đầu tư tương xứng với tiềm năng phát triển sản xuất và xuất khẩu của ngành này. 

Dương Tú
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất