xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bảo hành kiểu “nối dây” đang gây nhiều tác hại

Mai Vân

Theo thống kê của Văn phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (VPBVQLNTD) TPHCM và VPBVQLNTD phía Nam: Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 280 trường hợp khiếu nại của NTD, tăng gần 50% so với năm 2002.

Trong đó khiếu nại về bảo hành tăng mạnh nhất, đặc biệt đã xuất hiện một số hình thức bảo hành gây khó khăn cho NTD trong quá trình đi khiếu nại

Anh H.S.Q (ngụ ở đường Lê Văn Sỹ, Q. Tân Bình - TPHCM) mua một tấm nệm massage với giá 560.000 đồng tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Khi sử dụng, máy không hoạt động theo điều khiển. Anh Q. cho biết: “Dùng máy massage mà cứ như bị tra tấn. Bật tốc độ nhẹ, máy lại hoạt động mạnh đến mức chịu không nổi”.

Đi 3 nơi vẫn phải... chờ!

Anh Q. mang máy đến cửa hàng yêu cầu bảo hành, chủ cửa hàng trả lời: Tôi cũng chỉ lấy hàng từ một cửa hàng trên đường Cống Quỳnh, quận 1. Tôi sẽ báo lại để họ bảo hành. Chờ hơn 2 tuần không thấy, anh Q. lại tìm đến cửa hàng, chủ cửa hàng đưa số điện thoại để anh tự liên hệ. Khi gọi điện thoại đến, một lần nữa, nhân viên ở đây cũng trả lời cửa hàng chỉ là nơi phân phối máy chứ không chịu trách nhiệm bảo hành. Nếu muốn khiếu nại, anh phải đến nơi nhập hàng ở đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Sau nhiều lần tìm đến địa chỉ trên mà không được giải quyết, anh Q. khiếu nại. VPBVQLNTD yêu cầu người bán hàng phải có trách nhiệm giải quyết vụ việc trên. Cuộc hòa giải chưa có kết quả cuối cùng vì nơi bán chỉ hứa là sẽ liên lạc với nhà cung cấp hàng để đưa ra hướng giải quyết chứ không chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng.  

Mua xe: hư vỏ "xe đổ vỏ, vỏ đổ xe"

Trường hợp tương tự là của ông N. T. H, ở Bình Dương. Ông H. mua một xe hơi tại cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo - TPHCM. Xe đang chạy trên đường thì bị nổ lốp. Do xe chạy hơn 7.000 km vẫn còn trong thời hạn bảo hành nên ông H. yêu cầu nơi bán bảo hành. Do không được giải quyết nên ông đã gửi đơn khiếu nại đến VPBVQLNTD phía Nam. Cửa hàng này trả lời chỉ bán xe chứ không sản xuất vỏ xe nên chuyển đến nhà phân phối vỏ xe giải quyết. Nhà phân phối vỏ xe lại chuyển trách nhiệm cho nhà sản xuất vỏ xe. Cuối cùng đi đến 3 nơi, ông H. vẫn bị từ chối bảo hành với lý do: Vỏ xe sử dụng dưới điều kiện áp suất thấp và mặt bên của vỏ bị vỡ nên không nằm trong điều kiện bảo hành. Ông H. bức xúc: “Xe mua trọn gói, vì vậy phụ tùng hư hỏng tôi chỉ biết khiếu nại đến nơi bán, chứ bắt tôi gặp gỡ hết nơi này đến nơi khác là quá vô lý”.

Các VPBVQLNTD khuyến cáo: Gần đây xuất hiện một số trường hợp khiếu nại liên quan đến kiểu bảo hành "nối dây" gây khó khăn cho NTD. Nguyên nhân do các đơn vị kinh doanh chưa kết hợp chặt chẽ để giải quyết sự cố nhưng cũng không loại trừ một số cửa hàng đùn đẩy trách nhiệm khiến NTD phải mất nhiều thời gian khiếu nại mà không hiệu quả nên phải bỏ cuộc, chịu thiệt thòi. Nhiều trường hợp những người bán đều có quan hệ bà con, họ hàng nhưng vẫn làm như không biết nhau để “né” giải quyết chế độ bảo hành sản phẩm.

Bảo hành không được thì... “trốn”!

Bà V.T.B ngụ tại đường Chánh Hưng, quận 8 - TPHCM mua trả góp một máy giặt hiệu Futymy tại một trung tâm kinh doanh hàng gia dụng trên đường Âu Cơ, Q. Tân Bình. Tháng 8-2003,  máy không hoạt động, bà B. yêu cầu trung tâm sửa chữa vì máy còn thời hạn bảo hành. Nhân viên trung tâm xác định máy bị khô dầu và mang về sửa chữa. Sau đó 2 ngày, máy lại có sự cố. Nhân viên lại đến nhà loay hoay sửa chữa, thế là máy lại chạy. Lần thứ 3, máy sấy ngưng hoạt động. Bà B. đề nghị được đổi máy mới nhưng không được giải quyết nên bà đã khiếu nại đến VPBVQLNTD TPHCM. Dù VPBVQLNTD TPHCM đã gửi thư bảo đảm và điện thoại 2 lần mời trung tâm đến giải quyết khiếu nại vào sáng 21-10 nhưng trung tâm vẫn không cử người có trách nhiệm đến giải quyết vụ việc. Cũng cần thông tin thêm, cách đây 1 tuần khi biết bà B. gửi đơn khiếu  nại, nhân viên của trung tâm đã đến nhà bà B. hứa sau 2 ngày sẽ đổi máy mới. Tuy nhiên cho đến nay bà B. vẫn chưa nhận được máy.

Đợi... dài cổ

Chuyện nhiều đơn vị do không muốn giải quyết bảo hành đã tìm cách trốn vẫn thường xảy ra, ví dụ như trường hợp của ông N.M.T (ngụ tại đường Trường Sơn, cư xá Bắc Hải, quận 10). Theo hợp đồng, cơ sở chuyên ngành lọc nước M. (đường Tô Hiến Thành, quận 10) thiết kế bộ lọc và bảo hành là “nguồn nước sẽ bảo đảm phục vụ sinh hoạt, ăn uống”. Tuy nhiên, khi ông T. mang mẫu nước đi 3 nơi kiểm nghiệm trong đó có Viện Pasteur, Trung tâm Công nghệ Môi trường (Viện Môi trường và Tài nguyên) đều kết luận mẫu nước không đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt, ăn uống theo TCVN 5501 - 1991. Ông T. yêu cầu cơ sở phải thiết kế lại bộ lọc nước theo đúng hợp đồng nhưng cơ sở tìm cách thoái thác, buộc ông phải gửi đơn khiếu nại. VPBVQLNTD phía Nam nhiều lần cử người đi tìm ông Kh., đại diện cơ sở lọc nước M., để giải quyết vụ việc, lần nào ông Kh. cũng hứa sẽ giải quyết ngay, tuy nhiên đến nay đã hơn 3 tháng vẫn bặt vô âm tín.

Một số kiểu bảo hành “trời ơi” khác cũng bị nhiều NTD khiếu nại như: Máy điện thoại di động còn thời gian bảo hành nhưng do cửa hàng không có phụ kiện thay thế nên yêu cầu khách hàng chờ đợi. Sau một thời gian dài vẫn chưa có phụ kiện, cửa hàng đề nghị mua lại máy với giá 500.000 đồng, rẻ bằng 1/3 giá khi mua. Hay như vụ bồn nước được bảo hành 10 năm nhưng mới sử dụng vài tháng đã bị móp méo và rò rỉ nước...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo