xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sóng lớn, chưa hút được 7.000 lít dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Quảng Nam

Trần Thường

(NLĐO) – Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương lên phương án ứng phó nguy cơ tràn dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Cù Lao Chàm – Hội An.

Sáng 25-3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết lực lượng chức năng đang triển khai các phương án trục vớt chiếc tàu chở hàng bị chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp cận, đưa các thuyền viên trên tàu Giang Anh 18 lên bờ an toàn

Điều đáng lo ngại là trên tàu đang chứa 2.960 tấn xi măng và 7.000 lít dầu DO. “Xi măng chìm xuống nước sẽ nhanh chóng bị “chết” và có thể ít gây ô nhiễm trước mắt. Riêng lượng dầu lớn như vậy cần phải có phương án hút ra sớm để tránh gây ô nhiễm môi trường biển, nhất là đối với Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới” – ông Hùng nói.

Sóng lớn, chưa hút được 7.000 lít dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Quảng Nam- Ảnh 1.

Sóng lớn, chưa hút được 7.000 lít dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Quảng Nam- Ảnh 2.

Sóng lớn, chưa hút được 7.000 lít dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Quảng Nam- Ảnh 3.

Sóng lớn, chưa hút được 7.000 lít dầu trên chiếc tàu chìm ở biển Quảng Nam- Ảnh 4.

Tàu Giang Anh 18 đâm vào bãi đá cạn, có nguy cơ chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm (Ảnh chụp sáng 25-3)

Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, cho biết hiện trạng chiếc tàu vào sáng 25-3 giống thời điểm lúc gặp sự cố. Khả năng phần mũi tàu gối lên rạn đá nên không bị chìm hẳn xuống đáy.

"Sáng nay (25-3), phương án của tỉnh là đưa phương tiện ra hút dầu nhưng sóng lớn, khoảng cấp 6 nên chưa tiếp cận được tàu. Qua khảo sát sơ bộ, cơ bản các nắp két dầu, ống thông hơi dầu thuyền trưởng đã đóng lại, cột buộc lại chắc chắc nên ít có khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.

Bây giờ các lực lượng tiếp tục khảo sát để lên phương án trục vớt, trước tiên phải hút dầu ra, sau đó mới kiểm tra lại xem tàu bị hư hỏng dưới đáy tàu ra sao để lên phương án một cách an toàn nhất” – trung tá Nguyễn Đức Thành nói.

Trước đó, khoảng 5 giờ 15 phút ngày 24-3, tàu Giang Anh 18 do ông Hoàng Mạnh Tiến làm thuyền trưởng, chở 2.960 tấn xi măng từ Hải Phòng đi Chu Lai. Trên tàu khi đó có 9 thuyền viên.

Khi lưu thông trên biển cách đảo Hòn Tai - Cù Lao Chàm khoảng 0,53 hải lý thì đâm vào bãi đá cạn, nước tràn vào tàu, làm tàu nghiêng 35º - 40º trái, có nguy cơ bị chìm.

Tàu Giang Anh 18 gặp sự cố trên biển Cù Lao Chàm

Tiếp nhận thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng tiếp cận, đưa 9 thuyền viên vào bờ an toàn. Theo thuyền trưởng Hoàng Mạnh Tiến, sau khi bị sự cố, các thuyền viên trên tàu đã nhanh chóng khóa các két dầu để hạn chế nguy cơ tàu tràn ra môi trường.

Trước đó, đầu tháng 12-2023, tại vùng biển đảo Cù Lao Chàm, tàu King Rich quốc tịch Sierra Leone không người lái trôi dạt vào mắc cạn.

Tàu dài 132 m, rộng 21 m, trọng tải hơn 13.920 tấn, chuyên chở dầu. Đến thời điểm này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam vẫn đang triển khai các phương án để trục vớt chiếc tàu “ma” trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo