9 bí quyết tự nhiên giúp giảm huyết áp

Tin mới

11/03/2015 11:15

(NLĐO) – Mặc dù không xuất hiện triệu chứng rõ ràng nhưng huyết áp cao âm thầm làm tăng những nguy cơ chết người như đau tim, đột quỵ, chứng phình động mạch, suy giảm nhận thức, suy thận… Điều ít ai chú ý là mọi người có thể làm hạ huyết áp bằng cách tự nhiên.

Muốn giảm huyết áp một cách tự nhiên, điều đầu tiên bạn cần thực hiện là phải đạt được cân nặng an toàn (bằng các phương pháp ăn kiêng lành mạnh), sau đó, hãy thử các biện pháp sau giúp giảm thiểu các nguy cơ tim mạch.

 

Uống 3 ly trà mỗi ngày giúp ích cho người cao huyết áp. Ảnh: Health Me Up

Uống 3 ly trà mỗi ngày giúp ích cho người cao huyết áp. Ảnh: Health Me Up

 

Đi bộ

Bệnh nhân bị tăng huyết áp nên đi bộ trong vòng 30 phút mỗi ngày nhằm giúp trái tim sử dụng ô-xy một cách hiệu quả. Nên tăng tốc độ và quãng đường đi để rèn luyện, thử thách cơ thể bạn nhiều hơn.

Hít thở sâu

Thở chậm và ngồi thiền giúp giảm các kích thích tố gây căng thẳng, làm tăng lượng renin trong cơ thể - enzym do thận tiết ra làm cao huyết áp. Cố gắng ngồi thiền trong 5 phút sáng và tối, với các động tác hít sâu, căng bụng và từ từ thở ra.

Ăn khoai tây

Theo GS-TS Linda Van Horn từ Trường ĐH Y Feinberg, Northwestern (Mỹ) khoai tây và những sản phẩm giàu kali nói chung như khoai lang, cà chua, cam, chuối, đậu đỏ, đậu Hà Lan, dưa hấu, mận khô, nho khô… giúp hạ huyết áp cơ thể.

 

Khoai tây, khoai lang... chứa nhiều kali

Khoai tây, khoai lang... chứa nhiều kali. Ảnh: Prevention

 

Hạn chế muối

Những người có tiền sử gia đình bị bệnh cao huyết áp có khả năng mắc bệnh cao huyết áp hơn những người khác. TS Eva Obarzanek – chuyên gia dinh dưỡng Viện Máu, Phổi, Tim Mỹ - cho biết mọi người đều nên hạn chế lượng muối tiêu thụ.

Thưởng thức sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen chứa flavanol giúp các mạch máu đàn hồi hơn. Một nghiên cứu cho thấy 18% bệnh nhân sẽ giảm chứng huyết áp nếu ăn sô-cô-la đen mỗi ngày.

 

Sô-cô-la đen tốt cho sức khỏe. Ảnh: Huffington Post

Sô-cô-la đen tốt cho sức khỏe. Ảnh: Huffington Post

 

Giảm uống cà phê

GS-TS Jim Lane từ ĐH Duke (Mỹ) cho biết caffeine có thể làm tăng huyết áp bằng cách thắt chặt các mạch máu và tăng sự ảnh hưởng của stress lên cơ thể.

Uống 1/4 ly rượu mỗi ngày

Một nghiên cứu tại Brigham, Boston cho kết quả phụ nữ uống khoảng ¼ ly rượu nhẹ (vang đỏ) mỗi ngày giúp giảm huyết áp nhiều hơn những người không uống. Trong một số nghiên cứu khác, phụ nữ uống 1 ly rượu mỗi ngày, đàn ông uống 2 ly, có thể giảm bệnh tim mạch.

Tập thói quen uống trà

Một nghiên cứu cho thấy những người nhấm nháp 3 ly trà thảo dược mỗi ngày sẽ giảm chứng cao huyết áp sau 6 tuần.

Giảm công việc

Làm việc hơn 41 giờ mỗi tuần trong văn phòng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp thêm 15%. Hãy bớt khoảng 30 phút công việc mỗi ngày để dành thời gian đi bộ, đến phòng gym hay nấu một bữa ăn lành mạnh…

Dùng sản phẩm đậu nành

Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn thay thế các carbohydrate trong bữa ăn bằng đậu nành hoặc sữa ít béo, bạn có thể làm giảm huyết áp nếu mắc bệnh cao huyết áp hoặc tiền cao huyết áp.

 

L. Thoa (Theo Prevention)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất