Sức khỏe
09/05/2017 20:15

Bố chọn sữa cho con có giống mẹ?

Theo khảo sát gần đây cho thấy các ông bố trong vai trò là người quyết định chọn loại sữa cho con sẽ nghiêng tiêu chí về những số liệu được chứng minh bằng khoa học như hàm lượng dinh dưỡng, công nghệ, quy trình…

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí não. Tuy nhiên, tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau.

Bất ngờ

Trong quá trình nuôi con, quan trọng nhất là lưu ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ dưỡng chất để bắt kịp nhu cầu phát triển trong từng giai đoạn của trẻ và sữa công thức là sự lựa chọn phù hợp giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho con. Trong một cuộc khảo sát trên 300 ông bố và bà mẹ có con trong độ tuổi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức mới đây, kết quả nhận được khá bất ngờ khi có 24,89% kết quả khảo sát cho thấy bố là người quyết định chọn sữa công thức cho con, chiếm gần 1/3 số lượng người tham gia khảo sát.

Với quan niệm thường thấy "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", khá nhiều gia đình đều "mặc định" việc chọn sữa cho con là nhiệm vụ của mẹ. Trong khi các ông bố thường chia sẻ việc gia đình theo cách riêng như là chỗ dựa, trụ cột trong nhà, quyết định những vấn đề quan trọng cần sức vóc và trí tuệ của người đàn ông. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lần này cho thấy không hẳn tất cả công việc tỉ mỉ, chăm sóc gia đình hay chọn sữa cho con,... các ông bố đều không để tâm đâu nhé!

Với quyết định chọn sữa cho con trong gia đình, đa phần các ông bố theo khảo sát đều chọn sữa theo tiêu chí đánh giá và quan sát thành phần dinh dưỡng của sữa (chiếm 24,54%), sữa mát tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ (chiếm 20,87%), sữa có thành phần phù hợp với sự phát triển của con (chiếm 19,95%), nguồn gốc của sữa (chiếm 21,56%).

Bố chọn sữa cho con có giống mẹ? - Ảnh 1.

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau

Thay đổi

Sau đợt đi công tác dài ngày, chị Nga (quận Tân Bình, TP HCM) thay đổi hẳn suy nghĩ về chồng. Chị kể: "Đợt công tác đột xuất của tôi lại trùng với dịp con hết sữa, nên đành nhờ ông xã ra ngoài mua. Tôi nhắn tên loại con hay dùng nhưng về nhà lại thấy loại khác". Trước đây, anh không ưng loại sữa hay dùng vì thấy con hay nóng, nổi rôm. Nhân lúc vợ đi vắng, được toàn quyền mua sữa, ông xã tìm hiểu sản phẩm khác với vô vàn tiêu chí từ chất nào có lợi cho sức khỏe và phát triển, hàm lượng chất nào nhiều thì phù hợp với độ tuổi của con.

Ngày trước, anh Văn (quận 1, TP HCM) cũng phó mặc cho vợ mua sữa trên mạng. Thế nhưng, từ bận mua nhầm sữa giả, bé nôn thốc tháo cả đêm, anh cấm tiệt mua hàng online. Đích thân anh phải đến cửa hàng lớn chọn mới thấy yên tâm. "Thay vì mua hộp sữa giống như trước đây, tôi dành cả tiếng xem thành phần, so sánh hàm lượng dinh dưỡng các sản phẩm khác. Nhân viên bán hàng còn tưởng bố đơn thân đi mua sữa cho con. Bé khó ăn lại hay táo bón, nên tôi ưu tiên sữa nào mát, tốt cho hệ tiêu hóa mới mua" - anh Văn nói như vậy.

Tư duy khoa học, phán đoán cộng với khả năng quan sát và phân tích lý tính khiến các mối quan tâm trong việc chọn sữa cho con của bố nghiêng hẳn vào những số liệu được chứng minh bằng khoa học. Bố đặt nhiều niềm tin vào hàm lượng dinh dưỡng, các công nghệ, quy trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, độ tin cậy của nhãn hàng và tính an toàn, phù hợp với sức khỏe của trẻ... trước khi ra quyết định chọn mua loại sữa nào cho con.

Mẹ chọn sữa cho con là hình ảnh đã quá đỗi quen thuộc, có lẽ vì thế mà hình ảnh ông bố phân vân trước "một rừng" sữa tạo ra một hình tượng "soái ca" mới. Chính những đóng góp, gợi ý chọn sữa theo logic của bố lại đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra loại sữa dinh dưỡng công thức phù hợp với sự phát triển của con đã gây ngạc nhiên cho các mẹ.

Bài và ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.