xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bọc thực phẩm bằng báo: Nguy cơ thôi nhiễm hóa chất độc hại

Theo Nhân dân, An ninh thủ đô

Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo về tác hại của việc dùng giấy báo gói thực phẩm, nhưng việc làm này vẫn được thực hiện thường xuyên ở các chợ, nhất là các quán hàng rong.

PGS.TS Nguyễn Công Khẩn - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết việc dùng giấy báo để bao gói thực phẩm là hành vi rất thường gặp, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng.

Trước hết, phải kể đến các loại hóa chất có trong mực in, trong đó có chì. Hiện Viện Dinh dưỡng chưa có nghiên cứu khoa học nào tìm hiểu về việc thôi nhiễm chì từ giấy báo sang thực phẩm. Vì vậy, không thể đưa ra những con số cụ thể về mức độ thôi nhiễm chì từ giấy báo ra thực phẩm.

Tuy nhiên, việc thôi nhiễm chì chắc chắn xảy ra. Điều này phụ thuộc vào chất lượng mực in, loại giấy in báo. Những tờ báo in đầu tiên sẽ dính mực nhiều hơn, độ bám mực không tốt nên mức độ thôi nhiễm hóa chất cao hơn.

Có thể thấy rõ điều này khi tay bị nhuộm đen vì mực in sau khi đọc báo. Khi theo thực phẩm vào cơ thể con người, chì khó bị đào thải mà lắng đọng lại và có thể gây hại khi đạt đến một ngưỡng nhất định.

Đó là chưa kể đến chuyện trước khi được dùng để gói thực phẩm, tờ báo thường "rong ruổi" qua nhiều khâu, từ nhà in, qua đường phố, đến tay bao người đọc và người thu gom. Trong quá trình đó, đã có rất nhiều bụi, vi khuẩn, ký sinh trùng bám vào. Giấy báo lại là chất liệu dễ thấm hút, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng bám dính và phát triển.

Theo bà Nguyễn Khánh Trâm - Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày 28-11-2005, Bộ Y tế đã có Quyết định số 39/2005/QĐ-BYT quy định:

- Thiết bị, dụng cụ chế biến bao gói, bảo quản, vận chuyển thực phẩm phải được làm từ nguyên liệu không độc, không gây mùi vị lạ so với mùi vị của thực phẩm ban đầu, không hấp thụ, không thôi nhiễm vào thực phẩm, không bị ăn mòn, tránh bụi, côn trùng và các nguồn ô nhiễm khác;

- Nghiêm cấm việc đóng gói thực phẩm bằng các bao gói có nguy cơ gây ngộ độc, gây hại, không bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm như giấy báo, nhựa tái sinh...

Hằng năm, Thanh tra Bộ Y tế vẫn tiến hành kiểm tra và xử phạt các cơ sở cá nhân vi phạm các quy định về sử dụng bao bì gây ô nhiễm thực phẩm trong quy định trên và Nghị định 45/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên vì lợi ích kinh tế, nhiều cơ sở, cá nhân vẫn cố tình vi phạm. Về phía người tiêu dùng, do không thấy hậu quả tức thời nên nhiều người đã "nhắm mắt" cho qua.

Theo PGS-TS Nguyễn Công Khẩn, khi người tiêu dùng và đặc biệt là Hội Bảo vệ người tiêu dùng không lên tiếng mạnh mẽ thì chỉ riêng cơ quan chức năng không thể giải quyết triệt để được vấn đề này. Và nguy cơ nhiễm hóa chất vẫn còn treo lơ lửng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo