Cảnh báo nguy cơ của thuốc thay thế testosterone

Tin mới

12/03/2015 21:33

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo về nguy cơ bị cơn đau tim, đột quỵ gia tăng và có khả năng dẫn đến tử vong do tình trạng sử dụng ngày càng phổ biến thuốc thay thế hormone sinh dục nam testosterone.

Kênh truyền hình Fox News dẫn cảnh báo của FDA cho thấy hiện việc sử dụng thuốc để chữa trị mức độ testosterone thấp không phải luôn xuất phát từ dạng bệnh tật cụ thể nào đó mà thường từ việc nhận thấy triệu chứng testosterone thấp do tuổi già. Cơ quan này chưa khẳng định được lợi ích và an toàn trong cách sử dụng như vậy. Do đó, FDA khuyến cáo thầy thuốc chỉ nên kê toa dạng thuốc này cho đàn ông có testosterone thấp do bệnh tật vốn đã được xác nhận qua các xét nghiệm ở phòng thí nghiệm chứ không nên kê toa cho đàn ông nhận thấy triệu chứng testosterone sụt giảm do tuổi già.

 

FDA cho rằng chưa thể lường hết nguy cơ của thuốc thay thế testosterone Ảnh: FOX NEWS
FDA cho rằng chưa thể lường hết nguy cơ của thuốc thay thế testosterone Ảnh: FOX NEWS

 

Cảnh báo nói trên căn cứ vào khảo sát được công bố trước đây trên Tạp chí Hội Y khoa Mỹ, phát hiện nguy cơ tử vong, cơn đau tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng 30% ở người dùng thuốc thay thế testosterone so với người không dùng. Một khảo sát khác của Viện Y tế quốc gia Mỹ cũng phát hiện đàn ông trên 65 tuổi dùng thuốc thay thế testosterone có tỉ lệ bị cơn đau tim tăng gấp đôi so với những người không dùng thuốc này.

FDA đồng thời xác nhận chưa thể lường hết nguy cơ của thuốc thay thế testosterone và có những nghi vấn về mối liên quan giữa dạng thuốc này với khả năng hình thành cục máu đông, chứng ngưng thở khi ngủ và ung thư tuyến tiền liệt.

Trúc Lâm
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất