xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐBSCL: Bệnh nhân tăng vọt, bệnh viện quá tải

Đ.KHÁNH - M.XUYÊN - M.SƠN

Như Báo NLĐ đã thông tin, chỉ trong thời gian ngắn, dịch sốt xuất huyết (SXH) đã bùng phát trên cả nước và lan rộng ra tất cả các tỉnh, TP khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Số ca SXH ở nhiều địa phương đã tăng trên 130% so với cùng kỳ năm 2006.

Đồng Tháp dẫn đầu

Trong 6 tháng đầu năm 2007, số ca mắc bệnh SXH ở Đồng Tháp tăng vọt, trở thành địa phương có bệnh nhân SXH tăng nhanh nhất nước. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế (TTYT) Dự phòng Đồng Tháp, tính đến chiều 18-6, toàn tỉnh có 2.586 ca mắc bệnh SXH, tăng 181,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 4 người đã tử vong (năm 2006 không có tử vong). Bệnh năm nay không chỉ tập trung ở trẻ em mà còn xảy ra ở người lớn. Trong số 2.586 ca SXH, có 1.498 ca trên 15 tuổi. Tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Thanh Bình - Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, số ca mắc SXH nhập viện tăng đột biến. Đến nay BV đã tiếp nhận và điều trị cho trên 500 ca, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết ở Đồng Tháp tăng 181,7% với 2.586 ca, trong đó 4 người đã tử vong - Diễn biến dịch phức tạp, nhiều người lớn cũng mắc bệnh

Trước tình hình này, lãnh đạo Đồng Tháp đã chỉ đạo tất cả cơ quan, ban, ngành toàn tỉnh phải quyết liệt, nhanh chóng phòng chống dịch. TTYT các cấp sẽ phun hóa chất khắp địa bàn; khẩn trương diệt lăng quăng; tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn tác hại của căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh nhân phải nằm dưới nền, ngoài hành lang

Trong hai tuần đầu tháng 6, số bệnh nhân SXH phải điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Sóc Trăng tăng đột biến với 361 người, nâng số ca SXH BV đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay lên gần 950, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo bác sĩ Lý Mai Phương, Phó Giám đốc BV Đa khoa Sóc Trăng, dịch SXH bùng phát đã làm tình trạng quá tải tại BV càng nghiêm trọng. Cả Khoa Nhi BV này chỉ có 90 giường, nhưng hiện phải điều trị cho 230 bệnh nhân SXH. Mỗi giường đều có 2-3 bệnh nhân nằm chung. Một số bệnh nhân phải nằm dưới nền, ngoài hành lang. Diễn biến bệnh SXH năm nay khá phức tạp, chủ yếu rơi vào độ 3 - 4 và ở những trẻ từ 10-15 tuổi.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Công Đầy, Trưởng Khoa Nhi BV Đa khoa Trung tâm Tiền Giang, cho biết hiện có 45 bệnh nhi SXH đang điều trị tại khoa, đa số được chuyển đến từ các tuyến huyện. Ngoài ra, lượng bệnh nhân SXH đến khám ngoại trú tại BV cũng gia tăng, khoảng 100 người/ngày. BV phải kê thêm giường nằm dọc hành lang cho bệnh nhân SXH.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã có 2.257 ca SXH, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 2 người đã tử vong.

Di tản... đến TPHCM

Ngày 18-6, bác sĩ Trần Thị Việt, Trưởng Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2 - TPHCM, cho biết hiện có 28 trẻ mắc bệnh SXH nằm điều trị tại khoa này. Lượng bệnh nhi nhập viện đã tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Ở BV Nhi Đồng 1, theo bác sĩ Lê Bích Liên, Trưởng Khoa SXH, số bệnh nhân SXH nhập viện tăng mạnh từ đầu tháng 6 đến nay. Từ tháng 1 đến tháng 5, Khoa SXH chỉ điều trị cho khoảng 20-30 bệnh nhân mỗi ngày, nay đã lên 50 người. Do các tuyến tỉnh đã quá tải nên bệnh nhân SXH chuyển lên BV Nhi Đồng 1 khá nhiều, chiếm khoảng 65% tổng số bệnh nhân mắc bệnh SXH trong khoa. Tại BV này, từ đầu năm đến nay đã có 3 trường hợp tử vong do mắc bệnh SXH, trong đó có 1 người ở TP.

Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc TTYT Dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay TP đã có hơn 1.600 ca mắc bệnh SXH. Dự báo, trong thời gian tới TP sẽ bùng phát dịch.

T.Dương

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo