xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Để da không nứt nẻ vào mùa lạnh

Nhất Phương

Mùa lạnh là mùa khô nhất trong năm. Nhiệt độ ngoài trời giảm làm độ ẩm giảm, khiến hệ bài tiết và tuyến mồ hôi hoạt động kém. Điều này làm cho bề mặt da không được bảo vệ, dễ bong tróc

Những ngày qua, lượng bệnh nhân đến khám khô da tại Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM gia tăng. Bác sĩ Trần Ngọc Ánh, Khoa Khám bệnh BV Da Liễu, cho biết tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng hằng năm cứ đến thời điểm này BV lại tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám và xin tư vấn cách chăm sóc da.

Thay đổi cách điều trị mụn vào mùa lạnh

Hầu như mọi người đều có chung hiện tượng da khô, căng, mốc ở mặt và tay chân, môi nứt, thỉnh thoảng kèm theo chảy máu. Riêng những người có da nhạy cảm, dễ dị ứng vào mùa lạnh còn cảm thấy da đỏ, ngứa... Để giảm hiện tượng này, bác sĩ Ánh đề nghị biện pháp đơn giản nhất là dùng sản phẩm bảo vệ da. Riêng đối với trường hợp da dị ứng cần phải uống thuốc kháng dị ứng. Da khô ở mức độ nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu có đau đớn, chảy máu ở mặt, bàn tay, gót chân thì gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, chỉ cần dùng dung dịch giữ ẩm da thích hợp thì không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như nếp sinh hoạt hằng ngày.

Bác sĩ Ánh cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều loại sản phẩm bảo vệ da đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi người. Người có da dễ thích nghi, không thay đổi nhiều vào mùa lạnh thì chỉ cần dùng những loại sữa tắm để giữ ẩm như Oilatum, Cetaphil (soap gel), A – Derma (soap free gel), Saforelle. Cũng có thể giữ ẩm cơ thể cả ngày bằng lotion dạng thảo dược có bán nhiều trong các siêu thị. Riêng đối với giữ ẩm da mặt, nên dùng những sản phẩm Hydracuta, Cetaphil cream, Saforelle cream, A – Derma skin care, Lacticare. Nếu đang sử dụng kem trị mụn thì nên giảm dùng kem và tăng cường giữ ẩm da ban ngày vì kem trị mụn thường chống nhờn, gây khô da. Tuy nhiên, kem giữ ẩm cũng có thể gây nhân mụn, vì vậy nên chú ý mua những loại kem giữ ẩm không gây nhân mụn với dòng chữ “non comedogenic”. Những người có da mặt bị ngứa, đỏ và khô cần hạn chế trang điểm vào mùa lạnh vì da dễ bị kích ứng, cần ưu tiên cho việc giữ ẩm da.

Ăn nhiều rau quả, tăng cường hoạt động

Để môi không bị nứt, những sản phẩm dưỡng môi thông thường như Lipice, Vaselin, Avon, Nivea cũng phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng môi sẽ bị thâm nếu dùng dưỡng môi thường xuyên. Về điều này, bác sĩ Ánh cho biết những sản phẩm có màu và mùi thơm dễ bắt nắng và phản ứng với ánh sáng nên có khả năng gây thâm cao hơn. Ngoài ra, môi thâm còn do chế độ dinh dưỡng hoặc hút thuốc lá. Vì vậy, để hạn chế thâm môi trong việc giữ ẩm môi, mọi người cần sử dụng sản phẩm có chất lượng, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và nên đeo khẩu trang khi ra đường.

Để giữ ẩm bàn tay, vì không thể thay đổi nước rửa chén hay xà bông giặt đồ nên cần đeo bao tay để hạn chế tiếp xúc với hóa chất. Để da ít bị kích ứng, nên dùng bao xốp, tránh dùng bao nhựa. Riêng trường hợp nứt gót chân cần phải dùng những sản phẩm đặc trị vì nứt gót chân thường kèm theo tình trạng bong sừng. Người có bệnh vảy nến cũng rất khó chịu vào mùa lạnh, vì vậy cần có chế độ giữ ẩm da toàn thân hợp lý.

Bên cạnh việc chăm sóc da bằng kem giữ ẩm, mọi người cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng giàu vitamin B1 và E để giúp cân bằng da... Hạn chế thức ăn chiên, nướng và tăng cường nhiều rau quả như ổi chín, chuối chín, đu đủ, cam, quýt, bưởi... Không nên ăn kiêng mà phải ăn đầy đủ cả chất đạm, chất béo và rau củ. Ngoài ra, cần tăng cường hoạt động để cơ thể bài tiết tốt hoặc xông hơi mỗi tuần một lần để giúp da ít bị khô.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo