xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điếc đột ngột: Bệnh phải được cấp cứu

HOÀNG NHẬT

THÍNH HỌC. - Độ tuổi từ 15 đến 40 chiếm tỉ lệ cao nhất. 82% phát hiện tình cờ; 18% sau ngủ dậy. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng khoa thính học Trung tâm Tai-Mũi-Họng TPHCM: Điếc đột ngột là một bệnh cấp cứu trong chuyên khoa tai mũi họng. Nguyên nhân gây bệnh do mạch máu nhỏ nuôi tai trong bị tắc dẫn đến điếc.

Có nhiều lý do khiến mạch máu này bị tắc như lạnh làm mạch máu co lại; mỡ trong máu cao làm tắc huyết khối... Kết quả công trình nghiên cứu "Một số nhận xét tình hình bệnh nhân đến khám tại khoa thính học" của Trung tâm Tai-Mũi-Họng cho thấy loại bệnh này có số lượng bệnh nhân nam gần gấp đôi nữ.

Bệnh thường xảy ra sau khi ngủ dậy kèm ù tai, giọng cao như ve kêu, chóng mặt và điếc. Tuy nhiên, người ta thường chỉ chữa triệu chứng ù tai, chóng mặt mà thường bỏ qua bệnh điếc vì không phát hiện. Lý do là đ

a số các trường hợp điếc đột ngột xảy ra ở một bên tai. Nhiều người khi vô tình nghe điện thoại bằng bên tai bị điếc mới phát hiện mình bị bệnh từ lâu.

Điều này cũng được bác sĩ Lê

Huỳnh Mai, Trung tâm Tai-Mũi-Họng, nhận xét trong công trình "Góp phần nghiên cứu việc điều trị điếc đột ngột”: “Điếc đột ngột: Một loại bệnh lý được xem như một “thảm họa” đối với đời sống và sinh hoạt xã hội của bệnh nhân. Độ tuổi từ 15 đến 40 chiếm tỉ lệ cao nhất (55,2%). Đây là vấn đề cần lưu ý vì độ tuổi này là giai đoạn học tập, lao động, sinh hoạt xã hội. 82% bệnh nhân phát hiện tình cờ; 18% sau ngủ dậy; 62,6% nhập viện trong 7 ngày đầu; 37,4% đến sau 7 ngày, chứng tỏ nhiều bệnh nhân chưa ý thức được bệnh lý của mình".

Bác sĩ Thủy lưu ý khi bị điếc đột ngột, bệnh nhân nên đến với bệnh viện chuyê

n khoa càng sớm càng tốt. Nếu đến ngay ngày đầu tiên, khả năng chữa khỏi là 70 – 80%; đến sau một tuần: 20- 30%; sau một tháng thì không hồi phục được nữa. Bác sĩ Mai cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị là thời gian nhập viện trễ; có bệnh lý đi kèm (cao huyết áp, viêm xoang, viêm dạ dày...); điếc nặng.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo