xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điếc đột ngột gia tăng

Theo Tiền Phong

TS, bác sĩ Lương Hồng Châu – Trưởng khoa Tai thần kinh (Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư) cho biết, bệnh điếc đột ngột (ĐĐN) đang có chiều hướng gia tăng. Một nghiên cứu của BV cho thấy hơn 40% người bị ĐĐN là thanh niên

Bệnh có thể khiến người bệnh điếc vĩnh viễn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Chưa được quan tâm

Một nghiên cứu mới đây trên 158 bệnh nhân mắc chứng ĐĐN của Khoa Tai thần kinh thực hiện do TS Châu là chủ đề tài cho kết quả:

Bệnh ĐĐN tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi từ 31-55 với 43,67%. Tiếp đó là lứa tuổi thanh niên (16-30) chiếm 41,14%.

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh ĐĐN ít được quan tâm là do bệnh không gây suy yếu thể lực hoặc đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh có thể diễn biến trong vòng vài giờ đến vài ngày.

Mức độ điếc và tính chất rất khác nhau, điếc có thể xảy ra ở một bên tai hoặc cả hai tai theo mức độ từ nghe kém đến điếc nặng hoàn toàn không nghe thấy gì.

TS Châu cho hay, siêu vi trùng cũng là nguyên nhân gây ĐĐN. Trong đó phải kể đến đầu tiên là virus gây quai bị, zona, sởi, cúm. Thống kê của ngành y tế cho thấy trong những vụ dịch quai bị, nhiều bệnh nhân bị ĐĐN, tiếng ồn cũng là thủ phạm gây ĐĐN.

Khi gặp tiếng ồn quá to trong một khoảnh khắc hoặc một khoảng thời gian dài nhất định, người bệnh sẽ bị mất khả năng nghe.

Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khiến con người bị cách âm với thế giới bên ngoài một cách đột ngột như bệnh tai biến mạch máu não, thay đổi áp lực, các nguyên nhân mạch máu (co thắt mạch máu, huyết khối, xuất huyết tai trong, lắng cặn...).

Bác sĩ Châu cho biết, bệnh này không loại trừ ai. Tại bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư cũng có nhiều bác sĩ, y tá bị mắc căn bệnh này.

70 – 80 bệnh nhân ĐĐN có biểu hiện ù tai

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai khi phát hiện bị điếc đột ngột, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Trong nghiên cứu nói trên của TS Châu cho thấy, có tới 85,19% người bị ĐĐN phục hồi được chức năng nghe khi đến viện trước 7 ngày. Còn những bệnh nhân đến sau 20 ngày, tỷ lệ thành công chỉ còn 7,14%.

TS Châu cho biết, khi bị ĐĐN bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa ngay ngày đầu tiên khả năng chữa khỏi là 70-80%, đến sau một tuần khỏi là 20-30% và đến sau một tháng không hồi phục sức nghe được nữa.

Thống kê của ngành y tế cho thấy từ năm 2005 đến nay, tại hai cơ sở chuyên khoa tai mũi họng lớn của cả nước là Hà Nội và TPHCM đã có gần 1.000 bệnh nhân bị ĐĐN.

Bác sĩ Châu khẳng định chưa tìm ra nguyên nhân chính gây ĐĐN. Nhưng qua thực tế cho thấy bệnh nhân tập trung chủ yếu ở những đối tượng lao động trí óc, gặp nhiều stress trong cuộc sống.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo khi thấy có biểu hiện ù tai như ve kêu, như tiếng xay lúa hoặc còi tàu cần đi khám sớm vì đây là biểu hiện ban đầu của bệnh. Ù tai có thể kéo dài một tháng.

Tuy nhiên ở một số trường hợp triệu chứng này tồn tại lâu dài, kể cả khi sức nghe đã được hồi phục.70-90% bệnh nhân ĐĐN có biểu hiện ù tai.

Triệu chứng chóng mặt cũng là một biểu hiện của bệnh ĐĐN với 20-40% bệnh nhân bị cảm giác này, 10% bị chóng mặt thoáng qua, chếnh choáng. Triệu chứng chóng mặt thường gặp ở bệnh nhân bị cảm cúm, cao huyết áp. Đây là một triệu chứng tiên lượng bệnh khó hồi phục.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp những triệu chứng khác như cảm giác nặng đầu, không phải cơn đau rõ rệt. Sốt thường gặp ở những bệnh nhân bị cảm cúm, viêm đường hô hấp trên cấp tính...

Nghe nhạc bằng máy MP3 liên tục trong thời gian dài có thể bị điếc

TS Châu khuyến cáo, các bạn trẻ không nên lạm dụng việc nghe nhạc bằng máy MP3 quá mức trong thời gian dài sẽ dẫn tới giảm thính lực, nặng hơn nữa là điếc vĩnh viễn.

TS Châu lý giải, tai của con người có thể chịu đựng được cường độ âm thanh tối đa 90 đê-xin-ben trong 8 giờ/ngày (thời gian này có thể lên tới 6 tháng).

Vậy nhưng những chiếc máy MP3 đang lưu thông trên thị trường lại có công suất tới 120 đê-xin-ben. Đa phần bạn trẻ muốn tìm cảm giác mạnh nên sử dụng âm thanh rất lớn. Việc nghe nhạc bằng máy MP3 không gây điếc đột ngột nên người nghe nhạc thường chủ quan.

TS. Châu cho biết muốn tránh nguy cơ bị điếc vì máy nghe nhạc, người nghe không nên nghe quá 50-60% mức tối đa của tần số âm thanh trong máy.

Tốt nhất nên đeo headphone chụp ngoài vành tai để tránh âm thanh tác động trực tiếp vào màng nhĩ như loại phone nhét vào trong tai. Thời gian nghe không quá 1 tiếng/ngày. Đặc biệt, không nên ngủ trong khi vẫn đeo headphone.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo