xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điều trị bệnh chàm thể tạng

BS Nguyễn Văn Út (Chuyên khoa ngoài da - hoa liễu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

Trẻ em bú sữa bò, ăn trứng làm bệnh nặng thêm. Chàm thể tạng là một loại bệnh viêm da thường gặp nhất. Bệnh có khuynh hướng xuất hiện trong những gia đình có người mắc phải các tình trạng được gọi là vấn đề thể tạng như sốt theo mùa, viêm mũi dị ứng hay suyễn.

Chàm thể tạng là một hiện tượng viêm bì - thượng bì, nguyên nhân rất phức tạp. Biểu hiện lâm sàng là những mảng hồng ban có mụn nước ngứa, bệnh kéo dài. Người bị bệnh thường có phản ứng với một số chất thường gặp hàng ngày như bụi nhà, phấn hoa và thức ăn (sữa, trứng, đồ biển...).

Chàm thể tạng ở trẻ em bắt đầu từ 3 đến 6 tháng tuổi thường được gọi là lác sữa biểu hiện đầu tiên ở mặt. Không có quanh miệng, mắt. Bắt đầu mảng hồng ban tiến triển mụn nước, rỉ nước, vẩy tiết. Các mảng chàm có ranh giới không rõ, rất dễ bị nhiễm trùng thứ cấp. Bú sữa bò, ăn trứng làm bệnh nặng thêm. Các chuyên gia về bệnh ngoài da khuyên các cháu bị lác sữa không nên cho nhập viện vì môi trường bệnh viện dễ làm cho bé bị nhiễm trùng.

Sang thương của chàm thể tạng là một mảng hồng ban và mụn nước rịn nước. Bệnh nhân ngứa dữ dội, gãi ngay cả lúc ngủ. Điều trị giai đoạn này, ta nên dùng những dung dịch đắp ướt lên sang thương. Tắm nước ấm làm cho bệnh nhân đỡ ngứa.

Sang thương hồng, tróc vẩy, có những đường nứt mờ không rõ, bệnh nhân ngứa vừa phải, đau, châm chích và có cảm giác bỏng. Điều trị giai đoạn này, ta dùng những loại kem thoa lên sang thương. Sang thương là những mảng da dầy, tăng sừng, có vết trầy xước. Bệnh nhân ngứa vừa đến ngứa không chịu được. Nhưng bệnh nhân càng gãi da càng dày.

Điều trị giai đoạn này, ta dùng những loại mỡ tan sừng và cho bệnh nhân thuốc uống chống ngứa.

Nước làm khô da do đó không nên tắm quá lâu, không nên gãi, móng tay cắt ngắn. Bạn có thể sử dụng các chất làm ẩm da. Sử dụng quần áo nhẹ và bằng sợi bông. Tránh các chất và vật dụng làm da bạn nhạy cảm.

Nhớ dùng thuốc trong các đợt bệnh bộc phát. Điều quan trọng trong bệnh chàm là cắt đứt cái vòng luẩn quẩn: ngứa rồi gãi, thể tạng càng gãi càng ngứa.

Bị nhiễm trùng trong giai đoạn cấp có thể dùng Ampicilline, Amoclavic 2 gam mỗi ngày cho người lớn. Ngoài ra chúng ta có thể dùng Vitamin A, B1, B2, B6, B12, vitamin PP, vitamin C, vitamin E, Fulseed, Cystine B6, Hyposulfene.

Chống ngứa: Pheramine 4 mg, Fastcet 10 mg hay Clarityl 10 mg. Tuy nhiên, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa để có chỉ định cụ thể.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo