xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hiểm họa tiềm ẩn từ... muối ăn

Theo DNSGCT

Ngoài vai trò quan trọng trong việc bảo quản và chế biến thức ăn, muối còn là một trong những thành phần dưỡng chất thiết yếu nhất mà cơ thể cần được cung cấp để phục hồi sinh lực cũng như bổ sung nhiều khoáng chất bị tiêu hao trong quá trình lao động, tập luyện hay vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên, do có chứa nhiều natri (sodium) nên việc sử dụng muối không hợp lý có thể dẫn đến nhiều hiểm họa khôn lường...

Những hiểm họa tiềm ẩn không nhất thiết chỉ đến từ thói quen ăn uống với khẩu vị mặn mà còn có thể “nhập cảnh” vào cơ thể từ nhiều loại thực phẩm được chế biến sẵn trên thị trường hiện nay. Sau đây là một số tác hại chính của việc hấp thu quá nhiều muối hằng ngày:

Gây yếu xương

Nữ tiến sĩ y dược Pao-Hwa Lin tại Trung tâm Y khoa thuộc Trường Đại học Tổng hợp Duke (Hoa Kỳ), chỉ rõ: “Việc hấp thu quá nhiều sodium mỗi ngày khiến cơ thể bài tiết một lượng lớn canxi, đe dọa đến tỉ trọng và sức khỏe của xương cũng như nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, nguy cơ mắc bệnh loãng xương sau đó là một tất yếu rất khó tránh khỏi, nhất là đối với phụ nữ”. Theo đó, càng hạn chế hấp thu sodium bao nhiêu thì lượng canxi bị bài tiết ra ngoài cơ thể càng ít bấy nhiêu.

Làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày

Theo một kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Nhật Bản, những người có thói quen ăn quá mặn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn gần gấp hai lần so với những người bình thường khác, và còn có xác suất cao hơn đối với những người thường xuyên kết hợp ăn mặn với ăn chua, cay và uống nhiều bia, rượu.

Làm rối loạn cấu trúc ADN

Sau khi tiến hành một cuộc thí nghiệm khá dài về tác hại của sodium đối với sức khỏe, các nhà khoa học làm việc tại Viện Tim, Phổi và Huyết mạch Hoa Kỳ đã đi đến kết luận rằng, một trong những tác hại nguy hiểm nhất của muối ăn là nếu nó được cơ thể tích trữ quá nhiều thì sẽ gây ra tác động phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN, khiến các cơ chế phục hồi tế bào trong cơ thể (cell-repair mechanism) ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Gây sỏi thận

Theo kết quả thống kê được tiến hành trong vòng 5 năm của các nhà khoa học Ý, hơn 70% số bệnh nhân sỏi thận được hỏi đều cho biết họ có thói quen ăn mặn hơn nhiều lần so với những thành viên khác trong gia đình. Các nhà khoa học Ý còn cho rằng việc hạn chế hấp thu protein và muối trong nhiều trường hợp có thể giúp phòng tránh bệnh sỏi thận hoặc tránh hình trạng tái phát bệnh này.

Tăng nguy cơ bị cao huyết áp

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa tim mạch làm việc tại một bệnh viện lớn ở bang California (Mỹ) phần lớn bệnh nhân cao huyết áp đều có lượng sodium trong máu rất cao. Nếu không được ngăn ngừa và điều trị kịp thời, bệnh cao huyết áp thường kéo theo nhiều bệnh khác nguy hiểm hơn như đột quỵ, đau tim...

Vì thế, ngoài việc cố gắng điều chỉnh lại khẩu vị hợp lý bằng cách tránh tối đa việc lạm dụng muối trong bảo quản thực phẩm và chế biến các món ăn, chúng ta nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều sodium như mì sợi, các loại thực phẩm được chế biến và đóng gói sẵn, thực phẩm đông lạnh, thịt gia cầm làm sẵn, các món dưa chua làm từ rau củ tươi, các loại ruốc hay mắm nêm có hàm lượng muối cao, các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, phồng tôm... Và nên cẩn thận xem tỉ lệ các thành phần có trên bao bì để cố gắng hạn chế.

Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng từ 3 đền 6 g (tương đương với khoảng 1.200 đến 2.000 microgram sodium). Đối với những người bị cao huyết áp thì chỉ nên dùng tối đa là 5 g muối/ngày. Trong trường hợp dùng muối i-ốt vì liều lượng còn phải thấp hơn nữa, vì nó có độ mặn cao hơn muối biển vốn được chế biến bằng phương pháp thủ công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo