xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lên mạng học giáo dục giới tính

Nguyễn Quyết

Có thể dùng những cú “click” để trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính! Bác sĩ Phạm Xuân Trung là webmaster của trang Y khoa tại địa chỉ: http://ykhoa.net/giaoducgioitinh/ cùng với một số đồng nghiệp đã làm cả một “Mục lục các khảo cứu tình dục học” bao gồm các nội dung xoay quanh vấn đề giới tính.

Một số vấn đề được rất  nhiều người quan tâm như: Giải phẫu sinh học, Stress & rối loạn chức năng tình dục, Thủ dâm dưới góc độ khoa học, Mộng tinh và di tinh,... Ngoài ra còn một số vấn đề về chuyện hồi xuân, chuyện tình dục sau tuổi 50 và một số thắc mắc về yếu sinh lý, kìm chế bản năng tình dục... Các vấn đề về giới tính được hệ thống theo câu hỏi dưới góc nhìn của bác sĩ trong “chuyện ấy” nên hết sức khoa học và bổ ích. Đây cũng đồng thời là trang đề cập đến nhiều vấn đề sức khỏe và cuộc sống hằng ngày. Thông tin được cập nhật thường xuyên.

Xem nhiều, đặt vấn đề ít

Trang web chuyên về HIV, tại địa chỉ http://www.hiv.com.vn, cũng có một mục về giáo dục giới tính (GDGT), trong đó phân ra làm các phụ mục lớn: Sức khỏe & sắc đẹp; Chuyện 1 người; Chuyện 2 người; Chuyện giới tính. Các bài viết của trang này được tập hợp từ các tờ báo điện tử trong và ngoài nước nên khá phong phú về nội dung và các khía cạnh đề cập. Ví dụ bài “Đối mặt với GDGT cho giới trẻ” được dịch từ Thời báo Trung Quốc, đề cập đến chuyện nên hay không nên GDGT cho trẻ em khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có đoạn: “Những sinh viên vẫn xem bao cao su là phương tiện giúp tránh những rủi ro có nguy cơ cao lây nhiễm qua đường tình dục. Giáo dục tình dục an toàn có thể sẽ không chịu lệ thuộc vào cái nhìn “e thẹn”. Một thái độ thực tế hướng về GDGT không chỉ cần “cởi mở”, mà còn giúp cho cuộc sống tốt hơn...”.

Một dạng GDGT trên mạng nữa là các forum (diễn đàn). Thuận lợi của diễn đàn so với các website là nó có thể “đối thoại” trực tiếp với người xem. Người xem có thể hỏi, trao đổi các vấn đề mình chưa biết cũng như biết khá rõ nhưng người khác lại chưa nắm được. Diễn đàn là nơi mà người ta dễ dàng chia sẻ nhất và học tường tận vấn đề nhất. Các chủ đề khi được tạo ra bao giờ cũng có sự hưởng ứng tích cực của nhiều người. Diễn đàn Giới tính- HIV- Tuổi trẻ có những chủ đề không thể không ghé mắt xem như: “Ai nghĩ đến “chuyện ấy” nhiều hơn?”, “Những câu hỏi thầm kín của phái nữ”, “Nam giới muốn gì?”.

Có một hạn chế, theo như admin (người quản trị) của một trang web có mục liên quan đến giới tính: “Thành viên của diễn đàn không nhiều lắm, các bạn vẫn còn ngại ngùng trao đổi. Người vào xem thì nhiều, nhưng người đặt ra vấn đề thì hơi ít. Hơn nữa, không phải ai cũng biết các trang web hay diễn đàn về GDGT để tham gia!”.

Không thể nói trực tiếp thì đối thoại trên mạng

Trần Văn, sinh viên Trường ĐH KHXH & NV, tự nhận mình là một chatter “chuyên nghiệp”.

Một số website

đề cập GDGT

http://www.tuvantuoihoa.com.vn/

http://www.ykhoa.net/

http://www.ttvnol.com/

http://www.bacsigiadinh.com.vn/

http://www.hiv.com.vn/

http://www.dep.com.vn/

Cậu sinh viên năm 3 này khi được hỏi đã thừa nhận những lần chat với nội dung về giới tính. Là một thằng con trai lồ lộ ra thế, ấy vậy mà Văn đã cho một số cô gái chat trên mạng “sa bẫy”. Văn thường dùng cái nick ảo cực kỳ nữ tính để lừa các “chị”. Với câu hỏi dạng như: “Chị ơi, em chưa biết gì về “chuyện ấy” cả, chị có thể chỉ giáo cho em một chút được không?”. Thế là những câu chuyện về giới tính được phơi bày dưới góc độ bài học dạng hỏi đáp. Văn cho biết, ban đầu cậu hỏi khá tử tế, nhưng càng về sau hỏi càng mạnh bạo hơn và cậu ta có vẻ tự hào ra mặt về chiến tích của mình. Nhưng không hiểu có bao giờ cậu đặt ra tình huống, cậu đang ngồi chat với một “thằng đực rựa” cũng có tư tưởng đem chuyện đó ra để mua vui như mình? Nhưng dù gì thì qua câu chuyện, cả 2 đều tiếp thu được một lượng kiến thức giới tính khá phong phú, chưa hề được dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Còn Lưu Đan, với suy nghĩ người nước ngoài “thoáng” hơn Việt Nam trong “chuyện ấy”, thế là cậu nhảy vào các chatroom của nước ngoài để nói chuyện. Các câu hỏi mà cậu hay đưa ra là bạn đã từng quan hệ với một chàng trai nào chưa?. Nếu bạn chat “cởi mở” thì câu chuyện tiếp tục, còn nếu “chạy mất dép” thì cậu sẽ kiếm một cái nick khác để tiếp tục “bài học” của mình.

Mọi chatter hay đề cập chuyện giới tính đều thừa nhận: Chuyện gì không thể nói trực tiếp thì lên mạng nói là hay nhất! Có thể đưa ra hẳn chatroom để bàn luận. Người nào có cùng “kênh” sẽ tiếp chuyện, còn không thì bỏ qua. “Bằng các cuộc tranh luận sôi nổi trong chatroom, chỉ cần một ngày, có thể gom được “khối kinh nghiệm quý báu” - Theo lời của một chatter.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo