xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Loạn thuốc giảm cân

Mai Vân

Kiến thức tiêu dùng- Hàng loạt loại sản phẩm thuốc làm ốm tây y và đông y đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trong đó có cả các loại thuốc không rõ nguồn gốc và nhiều loại thuốc được coi là độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Gần đây, nhiều người đồn đãi giới thiệu cho nhau về những loại thuốc hiệu quả nhanh, chỉ trong một tuần giảm từ 2-3kg. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn trong lĩnh vực dược phẩm cho biết: Thuốc càng có tác dụng giảm cân nhanh càng có nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hàng trăm loại thuốc giảm cân

Các cửa hàng kinh doanh tân dược cho biết: Tại Việt Nam ước tính có khoảng 100 nhãn hiệu thuốc giảm cân được sản xuất trong nước và nhập vào Việt Nam qua nhiều đường khác nhau.

Theo tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TPHCM: Thị trường hiện có nhiều loại thuốc giảm cân, có thể chia ra làm ba loại: Các loại thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, các loại thuốc làm chuyển hóa các chất béo có trong cơ thể và các loại thuốc gây chán ăn. Trong đó thuốc gây chán ăn là nguy hiểm nhất.

Ghi nhận tại một số nhà thuốc trên địa bàn TPHCM cho thấy thuốc giảm cân sản xuất tại Hàn Quốc, Trung Quốc được bán nhiều nhất, khoảng vài chục loại. Nguyên nhân khiến khách hàng sử dụng nhiều do giá vừa phải, khoảng từ 1.400 đồng - 4.000 đồng/viên. Ngoài ra còn có nhiều loại thuốc giảm cân của Mỹ, Úc, Pháp, Nhật. Tại các cửa hàng thuốc lớn còn có bán cả các loại thuốc giảm cân đắt tiền mà theo người bán là rất có tác dụng, giá bán có loại lên tới trên 100.000 đồng/viên. Muốn có những loại thuốc này cần phải có người quen các nhà thuốc giới thiệu mới mua được. Một chủ cửa hàng thuốc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình cho biết: “Có nhiều khách hàng chỉ cần nghe nói có loại thuốc mới xuất hiện ở nước ngoài là đòi mua liền, dù giá  cao hơn giá trị thật vài trăm ngàn đồng cũng chấp nhận mua. Riết rồi đâm ra nghiện uống thuốc giảm cân”.

Nguy hiểm nhất theo giới am hiểu thị trường thuốc tân dược cảnh báo: Tại Việt Nam thuốc gây chán ăn là nhiều nhất. Giá các loại này khoảng từ 5.000 đồng - 25.000 đồng/viên. Người sử dụng thuốc không cảm thấy đói. Mặt khác, thuốc còn gây khó ngủ, khó thở làm cơ thể mệt mỏi, chán nản. Dù biết nguy hiểm, nhưng do thấy có tác dụng nhanh nên nhiều người tìm mua loại thuốc này.

Trà rẻ tiền, hiệu quả nhanh?

Với người ít tiền thì phương pháp giảm mập bằng cách uống các loại trà lại được ưa chuộng nhất, vì so với các loại thuốc viên, sản phẩm này có giá rẻ nhất. Tất cả các loại trà đều có dạng túi lọc, mỗi hộp chứa từ 30 túi đến 100 túi, giá trung bình từ 6.000 đồng - 32.000 đồng/hộp.

Ngày 16-6, chúng tôi đến một cửa hàng bán thuốc trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Đây là cửa hàng lớn, chuyên bán các dạng thuốc đông y viên nén và các loại trà giảm mập. Một người bán hàng đưa ra vài ba loại trà của Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam có nhãn hiệu như Sliming Herb, Kiến Linh giảm phì trà... và khẳng định: Các loại trà này rất hiệu quả, trà có tác dụng làm tiêu chảy, dù ăn nhiều cũng không mập (!!!), vì chưa kịp bổ béo là đã bị thải ra ngoài nên chắc chắn không thể mập được. Ngoài ưu điểm giảm cân, một số trà còn được quảng cáo chữa bá bệnh như lợi tiểu, tuần hoàn tiêu hóa, giúp da săn chắc và mịn màng hơn.

Trong các loại trà trên thị trường, trà Tam Diệp thu hút khách hàng nhất do người bán quảng cáo hiệu quả cao và giá cao hơn các loại trà khác (150.000 đồng/hộp) nên người mua tưởng lầm chất lượng cũng cao hơn. Cách đây không lâu, loại trà này còn được bán rộng rãi tại một số siêu thị lớn. Trong vai người muốn giảm cân đi mua trà Tam Diệp, chúng tôi được cô nhân viên bán hàng tiếp thị: Ưu điểm của loại trà này hơn các loại trà khác là có tác dụng chủ yếu đối với vùng cần giảm mỡ như bụng, eo, đùi. Cô nhân viên còn cho biết: Ngay sau khi uống lần đầu tiên là có tác dụng liền, độc tố trong cơ thể bị thải ra ngoài, lớp mỡ dưới da bắt đầu phân giải nên cơ thể sẽ giảm cân.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thúy Tươi, Phòng khám điều trị béo phì Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM, cho biết: Trên thực tế có nhiều bệnh nhân trước khi đến phòng khám điều trị béo phì đã từng uống loại trà này và đã có hiện tượng tụt huyết áp, tiêu chảy, mất nước. Bác sĩ cũng cho biết trà là một loại thuốc trong y học dân tộc nhưng nguyên lý điều trị là phải giữ cân bằng cho cơ thể chứ có hiện tượng đi tiêu chảy tức là đã mất cân bằng nước. Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn tới rối loạn tim mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng.

 Nhiều người Singapore suy gan do uống thuốc ốm

Theo BBC, cô S. Raja (người Singapore) vừa chết vì suy gan sau vài tháng dùng thuốc giảm cân hiệu Slim 10. Ngoài S. Raja, có rất nhiều người dân nước này cũng bị suy gan do sử dụng loại thuốc trên, trong đó có cô A. de Cruz - người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Singapore. A. de Cruz đã được cứu sống nhờ kỹ thuật ghép gan. Slim 10 được sản xuất tại Trung Quốc, có mặt tại thị trường Singapore vào năm ngoái. Các cơ quan chức năng của nước này đã kiểm nghiệm loại thuốc này và phát hiện thuốc chứa nhiều thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm cân

Theo Bác sĩ Nguyễn Kim Hưng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Muốn giảm cân, cách tốt nhất là nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và năng vận động. So với việc sử dụng các loại thuốc uống, phương pháp này giảm cân ít hơn, thời gian giảm cân chậm hơn nhưng là phương pháp an toàn nhất.

Trong việc ăn uống nên hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều chất béo, bột, đường và ăn nhiều rau, quả. Tuyệt đối không nên ăn bữa chiều quá no và quá muộn (sau 19 giờ). Cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp, không thức khuya hoặc dậy muộn. Ngoài ra cần kết hợp tập thể dục mỗi ngày.

 Những người đã sử dụng thuốc giảm cân nói gì?

. Ông Nguyễn Trọng Thạo, lô A, chung cư Hồ Văn Huê, Phú Nhuận - TPHCM:

Tốn 5 triệu đồng nhưng vẫn phải bỏ ngang

Công việc của tôi là ngoại giao nên cũng muốn có cơ thể tương đối dễ nhìn, chính vì vậy tôi có thử uống thuốc giảm cân. Do sợ dùng thuốc gây nhiều phản ứng phụ nên tôi chỉ chọn mua những loại thuốc ngoại nhập, có những loại giá lên tới 80.000 đồng/viên. Sau khi uống thấy cơ thể rất khó chịu, người như không có sức sống, chuyển sang loại thuốc khác, tình trạng cũng không khá hơn. Đến cơ quan thì ngồi ì một chỗ chẳng làm được gì, về nhà cũng không giúp đỡ được vợ con, có cảm giác như người bị tàn phế. Sợ quá nên sau khi dùng 2 tuần tôi phải ngưng ngay. Tốn hơn 5 triệu đồng nhưng chỉ giảm được 0,5 kg.

. Bà Phan Ngọc Phương, ngụ tại 114 Thống Nhất, Phan Rí  Cửa, Tuy Phong - Bình Thuận:

Tiêu chảy 4-5 lần/ngày do uống trà giảm mập

Nghe lời giới thiệu của hàng xóm, tôi đã dùng thử một loại trà được giới thiệu của Mỹ. Ngay sau khi uống lần đầu tiên tôi đi tiêu chảy nhiều lần trong ngày mà không kiểm soát được, người mệt lả do bị mất nước. Mới uống một tuần đã thấy da sạm lại, mặt hốc hác... Sợ quá nên tôi không dùng loại trà này nữa. Lập tức ăn như điên khiến sau đó còn tăng hai ký so với trọng lượng vốn đã quá “phì nhiêu” của tôi.

. Bà Cao Kim Lan, 22 Trần Bình Trọng, quận 5 - TPHCM:

Ngưng dùng thuốc, càng mập hơn

Tôi đã dùng rất nhiều thuốc giảm cân như thuốc đông y viên nén, trà làm ốm và thuốc gây chán ăn nhưng tất cả đều làm người rất mệt. Có những loại thuốc làm giảm ký rõ ràng, nhưng sau khi ngừng sử dụng, cơ thể lại càng mập hơn, trọng lượng có khi tăng từ 2-3 kg so với trước khi sử dụng thuốc do ăn bù những ngày thiếu chất. Nhìn chung các loại thuốc giảm cân đều làm cơ thể mệt mỏi, có loại gây buồn ói, khó thở, người thẫn thờ. Có loại thuốc không những gây chán ăn mà còn làm người sử dụng không ngủ được, thức trắng đêm và chỉ biết nằm nhìn lên trần nhà, cơ thể như bị tê liệt... khiến tâm trạng hoảng loạn.    Mai Vân ghi

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo