xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mãi lực xe gắn máy giảm chưa từng thấy

THÚY ANH

THỊ TRƯỜNG.- Một trong những sự kiện thị trường đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm 2003 là hiện tượng sức tiêu thụ mặt hàng xe gắn máy giảm mạnh, ước giảm khoảng 70 - 80%. Trong khi đó, lượng khách hàng mua ô tô tiếp tục tăng cao. Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng từ một số quy định nhằm hạn chế xe gắn máy, phải chăng do mức sống của nhiều đối tượng dân cư tăng cao nên xu hướng tiêu dùng cũng đang thay đổi?

Người dân sắm xe hơi ngày càng nhiều

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ô tô Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2003, các liên doanh sản xuất ô tô tại VN đã tiêu thụ được 15.739 ô tô các loại, trong đó chủ yếu là xe du lịch và xe thương mại. Lượng xe tiêu thụ tại thị trường phía Nam chiếm khối lượng lớn và hơn 60% đối tượng mua xe là tư nhân.

Bốn hãng bán được nhiều xe nhất là: Toyota bán được 4.355 xe, Vidamco (hiệu xe Daewoo): 2.232 xe, Ford: 10.797 xe và Vina Star (hiệu xe Mitsubishi và Proton): 1.677 xe.

Hiện nay nhiều loại xe vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Một số loại xe, khách hàng muốn mua phải đăng ký chờ từ 1-3 tháng mới có xe. Giá xe so với cùng kỳ năm 2002 nhìn chung đã giảm trên dưới 10%, tùy loại (tính ra các loại xe giá trung bình đã giảm khoảng 2.000 - 3.000 USD/xe).

 T.ANH

Báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho thấy, tính đến hết tháng 6 năm 2003, lượng xe mô tô- gắn máy đăng ký mới trên cả nước là 414.000 xe, chỉ bằng 39% so với cùng kỳ 2002. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam, nhận xét con số nói trên còn bao gồm cả những xe mua từ cuối năm 2002 chưa kịp đăng ký và nguồn xe đăng ký ồ ạt trong tháng 1-2003 (trước thời điểm áp dụng quy định mới về việc đăng ký xe gắn máy theo tinh thần Thông tư 02 của Bộ Công an có hiệu lực từ 28-1-2003). Thực tế, sức tiêu thụ xe gắn máy trên thị trường trong những tháng gần đây giảm rất mạnh, khoảng 80% so với cùng kỳ. Dự báo sức mua sẽ còn tiếp tục giảm, nhất là ở các thị trường thành phố như Hà Nội, TPHCM...

Xe mới, khuyến mãi... bán vẫn chậm

Để kích thích thị trường, hàng loạt hãng sản xuất xe gắn máy tại Việt Nam đã đầu tư, cải tiến, đưa ra sản phẩm mới, tăng cường khuyến mãi, hỗ trợ các khoản phí cho người mua xe. Đầu tháng 7-2003, Honda Việt Nam tung ra thị trường loại xe Wave Alpha mới với 7 chi tiết cải tiến để xe đẹp hơn, tiện dụng hơn như cho ra thêm màu xe mới, thay đổi tem xe, nắp lốc máy, cải tiến ống xả, mặt đồng hồ, cũng như hệ thống báo xăng... nhưng giá bán vẫn không đổi là 12,9 triệu đồng (bao gồm cả thuế GTGT, chưa bao trước bạ). Trước đó, Suzuki Việt Nam đã cho ra đời loại xe Viva-R cải tiến trên dòng xe Suzuki Viva, Yamaha giới thiệu loại xe mới Jupiter-V...

Cùng với biện pháp cải tiến xe, các hãng cũng đã đưa ra các chính sách ưu đãi cho người mua xe, trong đó chủ yếu là giảm giá hoặc hỗ trợ các khoản chi phí giấy tờ xe. Từ 11-7 đến 15-9, Honda Việt Nam có chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ, phí lấy biển số và bảo hiểm cho người mua xe Super Dream. Chỉ riêng khoản này, khách hàng Hà Nội và TPHCM đã được giảm gần 2,2 triệu đồng/xe. Giá xe Suzuki Viva-R trên thị trường từ mức 24 triệu đồng (chưa bao giấy tờ), nay chỉ còn khoảng 22,5 triệu đồng/xe. Đặc biệt, loại xe Nouvo của Yamaha đầu tháng 7 giá đã giảm còn 26,5 triệu đồng (chưa bao giấy tờ) nhưng nay giá bán trên thị trường chỉ còn 25,5 triệu đồng/xe. Khách mua xe còn được tặng một cặp bánh mâm thay thế...

Nhiều hãng sản xuất xe hiện vẫn chưa tiết lộ hiệu quả của các đợt khuyến mãi, giảm giá... Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế thị trường cho thấy tốc độ tiêu thụ xe vẫn rất chậm. Ngay một số loại xe trước đây rất hút hàng (luôn luôn trong tình trạng thiếu hàng) chẳng hạn Suzuki Viva thì nay đầy rẫy trong các cửa hàng. Một nhân viên cửa hàng đại lý xe gắn máy Suzuki số 6 Trần Hưng Đạo, quận 1 - TPHCM (thuộc Savico) cho hay: Mức tiêu thụ xe giảm 80% - 90% so với năm 2002. Hiện mỗi tháng cửa hàng chỉ tiêu thụ được vài chục xe là cao.

Giá bèo cũng... “ế”!

Đối với thị trường xe gắn máy giá rẻ, trước đây các loại xe có nguồn gốc từ Trung Quốc (TQ) thường chiếm số lượng lớn nhưng nay xe TQ đã mất gần hết thị phần. Tại TPHCM, hiện chỉ còn một số điểm bày bán loại xe TQ được giới thiệu là xe cao cấp với giá 10-11 triệu đồng nhưng không có người mua.

Một số loại xe gắn máy do các doanh nghiệp tư nhân trong nước sản xuất (chủ yếu sử dụng linh kiện nội địa dạng hàng chợ, chỉ nhập một số rất hạn chế chi tiết máy mà trong nước chưa sản xuất được) với giá cực rẻ, chỉ 5 - 5,5 triệu đồng/xe, lúc đầu gây được chú ý nhờ giá rẻ, chủng loại “hợp thời”(có nhiều xe 50 cc, 70 cc...) nhưng nay cũng ế dài... Chủ một cửa hàng bán loại xe “giá bèo” này trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), cho biết: “Thấy niêm yết giá rẻ, lâu lâu cũng có người vào xem, nhưng xem chán rồi đi, chẳng mua bán gì.”

Nguyên nhân: Ách tắc từ thủ tục và bão hòa

Theo ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mãi lực xe gắn máy giảm mạnh nhưng đáng kể nhất vẫn là các quy định mới về đăng ký xe gắn máy theo tinh thần Thông tư 02 của Bộ Công an. Các khoản lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký bảng số tăng cao; mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe; muốn đăng ký phải có hộ khẩu thường trú, phải có bằng lái xe... làm nhiều người có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện đăng ký. Ở nông thôn, dù nhu cầu mua xe vẫn còn rất lớn nhưng dân trí thấp, nhiều người không thi được bằng lái nên không thể mua xe...

Tuy nhiên, nhiều người còn cho rằng có cả nguyên nhân do nhu cầu về xe gắn máy, nhất là ở một số đô thị lớn đã có phần bão hòa. Đời sống cư dân đô thị tăng, xe gắn máy chỉ là phương tiện đi lại, không còn được coi là khối tài sản dành dụm được nên chỉ mua xe trong trường hợp thật sự cần thiết. Nhiều người có tiền, thích chơi xe hiện có xu hướng chuyển sang mua sắm xe hơi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo