xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngộ độc paracetamol vì muốn… mau hết bệnh

Loan Phương

(NLĐO) - Cách nay 2 tuần. em Nguyễn Hà N. H. 13 tuổi, ở Quận 3 - TPHCM phải vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 do ngộ độc Paracetamol, hiện đã tỉnh táo và sức khoẻ đang được cải thiện dần.

Ngày 25-4, em H. cảm sốt nhẹ, đến chiều em xin đi chơi công viên, thấy con đang bệnh nên mẹ của em không cho. Khoảng 19 giờ tối cùng ngày, H. lấy lọ thuốc viên paracetamol 500mg trong tủ thuốc gia đình uống một vốc (khoảng 30 viên).

2 giờ sau, H. ói liên tục và mệt. H. được đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng lừ đừ, nôn ói, và mạch nhanh. Em lập tức được rửa dạ dày, truyền dịch và dùng thuốc giải độc.

BS Nguyễn Minh Tiến, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu - BV Nhi đồng I cho biết, vì giận mẹ không cho phép đi chơi, H đã uống nhiều thuốc để… mau hết bệnh! Điều nguy hiểm là lọ thuốc H. dùng đã hết hạn từ tháng 3-2006.

Theo BS Tiến, Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường, liều dùng cho mỗi lần uống chỉ khoảng 10-15mg/kg cân nặng, với mức tối đa là 40-60mg/kg cân nặng/ngày, nếu dùng thuốc này không đúng chỉ định, không đúng liều thì có thể gây ngộ độc nặng và ảnh hưởng rất xấu đến chức năng gan.

Trên thị trường hiện có nhiều loại dược phẩm có phối hợp paracetamol, để không bị ngộ độc một cách đáng tiếc, cần đọc kỹ thành phần trước khi dùng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Với những trẻ đang dậy thì, trẻ vị thành niên có rất nhiều thay đổi tâm sinh lý, phụ huynh cần quan tâm, giải thích cặn kẽ và gần gũi để giúp các em vượt qua những suy nghĩ nông cạn và không có những hành động nông nổi.

Ngoài ra, điều quan trọng là tủ thuốc phải để xa tầm với của trẻ em, nên khoá lại và luôn kiểm tra để loại bỏ những thuốc quá hạn sử dụng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo