xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện chất độc Rhodamine B trong gia vị

Theo Tiền Phong

Sau khi phát hiện Sudan đỏ trong các sản phẩm từ ớt bột ở Trung Quốc, mới đây, người ta lại phát hiện Rhodamine B, loại chất để nhuộm len và lụa, có trong các sản phẩm gia vị nhập khẩu vào Tây Ban Nha.

Trước đó, EU vừa giải quyết xong chuyện chất độc tạo màu Sudan trong thực phẩm và báo động đỏ đối với loại ớt vắt nhập vào Anh quốc do chứa aflatoxins-loại chất độc gây ung thư.

Trong khi Ủy ban Gia vị của EU xem xét kỹ vấn đề bột curry, các quan chức cao cấp của EU cho biết họ cũng vừa mới làm việc với một hãng lớn chuyên sản xuất thuốc trừ sâu liên quan đến việc sử dụng chất nhuộm Rhodamine B.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định chất nhuộm Rhodamine B đi vào các sản phẩm ớt là xuất phát từ việc sử dụng thuốc trừ sâu tại các cánh đồng trồng ớt. Tận dụng đặc tính phát quang của Rhodamine B, nông dân dùng chúng để giúp kiểm soát lượng thuốc bảo vệ thực vật phun lên cây ớt.

Chỉ đến khi Ủy ban Gia vị thông báo về hiện tượng trên, doanh nghiệp mới bắt tay vào xem xét tìm chất thay thế Rhodamine B nhưng họ cho biết không thể làm được trong ngày một ngày hai. Một số loại dầu thực vật cũng phát hiện thấy hóa chất phát quang này và người ta cũng nghi chúng bị dùng để kiểm soát thuốc trừ sâu khi phun lên các loài cây lấy dầu.

Các nguồn tin cho biết, chất này cũng có thể thấm vào ớt nếu dính dầu trong máy ép ớt. Ngoài ra, phơi ớt trên sàn được sơn cũng có thể gây lây nhiễm chất nhuộm trên. Ngoài việc lưu ý các yếu tố trên, Ủy ban Gia vị còn khuyến cáo không đựng các túi cói nhuộm màu do nghi ngại chất nhuộm có thể thẩm lậu vào sản phẩm.

Điều đáng chú ý là loại bột curry này được sản xuất tại một nước đông dân đang phát triển. Mặt khác, con đường thâm nhập hóa chất này vào các sản phẩm cây trồng hầu như không ai để ý đến từ trước đến nay và nhất là chúng lại diễn ra ở nhiều nước đang phát triển.

Ngoài ra, không chỉ với ớt bột hay các chất gia vị nói chung, chất tạo màu Rhodamine B có nguy cơ xuất hiện trong hầu hết sản phẩm lương thực, thực phẩm đi từ cây trồng có dùng phân bón hóa học.

Lo ngại nguy cơ xâm nhập của Rhodamine B vào các loại thực phẩm, Ủy ban Gia vị châu Âu đang tìm cách ra lệnh cấm triệt để việc sử dụng Rhodamine B trong tất cả các khâu liên quan đến quá trình sản xuất lương thực và thực phẩm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo