Phòng tác hại khi dùng máy tính

Tin mới

09/10/2014 22:01

Tăng cường lượng vitamin A, C rất có lợi cho việc phòng tránh nhiễm xạ và hồi phục cơ thể sau khi bị tổn thương

Ngày nay, máy tính ở nước ta được phổ cập rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ ở tuổi học trò. Tuy nhiên, ít người biết rõ về tác hại mỗi khi sử dụng máy tính nếu không đúng tư thế, đặc biệt là mắt có thể sinh cận thị hoặc viễn thị. Nguy hiểm hơn là các tia phóng xạ phát ra từ máy tính.

Để giúp giảm thiểu nguy cơ sinh bệnh và chống lại tác hại của màn hình máy tính, dưới đây xin nêu những điều cần làm:

- Chọn phòng đặt máy tính sao cho thoáng đãng, có thể đi lại thuận tiện. Nếu phòng đặt nhiều máy tính như trong trường học, công sở thì cần có máy điều hòa nhiệt độ và thiết bị hút bụi để bảo vệ máy không bị ẩm mốc, bụi bẩn.

Thời gian sử dụng máy tính không nên kéo dài quá lâu Ảnh: TẤN THẠNH
Thời gian sử dụng máy tính không nên kéo dài quá lâu Ảnh: TẤN THẠNH

- Bàn đặt máy tính có chiều cao phù hợp để người điều khiển không phải cúi hoặc ngồi ở tư thế không thoải mái. Khoảng cách từ mắt tới màn hình máy tính nên từ 60-70 cm nhằm giảm tác động của bức xạ điện từ.

- Hạn chế để mặt sau của máy tính chĩa vào người khác. Tia bức xạ mạnh nhất là phía sau máy tính, kế đó là 2 bên máy rồi mới đến phía trước màn hình. Khi bật máy tính một lúc lâu sẽ thấy tỏa mùi. Ngửi nhiều mùi này chắc chắn là không tốt. Vì vậy, phòng đặt máy tính nên lắp thêm quạt thông gió. Nếu nhà không có quạt thông gió thì sử dụng quạt thường.

- Cần sắp xếp nguồn sáng hợp lý, nghĩa là chọn những đồ nội thất không bị phản chiếu ánh sáng, giảm độ chiếu sáng của màn hình máy tính, không để các bóng đèn chiếu thẳng vào màn hình.

- Trước màn hình máy tính cần có màn kính che chắn để giảm thiểu những tia phóng xạ phát ra từ máy tính và các tia phát ra không bắn thẳng vào người sử dụng do hiệu ứng khúc xạ.

- Nên chuẩn bị sẵn một lọ thuốc nhỏ mắt để dùng khi cảm thấy mỏi hay khô mắt, vừa làm sạch vừa giữ được độ ẩm cần thiết cho mắt.

- Thời gian sử dụng máy tính không kéo dài quá lâu. Các nhà khoa học đề xuất tốt nhất là cứ 1 giờ sử dụng thì nghỉ 10-15 phút. Nếu vì công việc thôi thúc thì tối đa sau 2 giờ cũng phải nghỉ 10-15 phút. Ngay trong thời gian nghỉ ngơi cũng phải luyện tập cho mắt. Cụ thể: Nhắm mắt lại rồi dùng 2 tay day nhẹ lên nhãn cầu của 2 mắt trong khoảng 10 giây. Tiếp đó, mở mắt nhìn lên trên rồi nhìn xuống dưới, nhìn sang phải, sang trái trong 10 giây; nheo mắt rồi lại mở ra thật nhanh, cũng làm trong 10 giây. Liếc nhanh về mọi phía, sau đó nhắm mắt thư giãn, tất cả kéo dài trong 10 giây. Mục đích của việc luyện tập này là để kích thích và làm cho khả năng thích nghi của mắt tăng lên 1,5 lần.

- Nên đặt trên bàn máy tính vài quả chuối. Vừa làm việc vừa ăn loại quả này sẽ giúp cơ thể bài trừ lượng muối thừa, cân bằng hấp thụ kali, tăng cường thị lực.

- Nên sử dụng máy tính mới vì tia bức xạ của máy tính cũ thường cao hơn nhiều. Sau khi tắt máy tính, da mặt sẽ bị nhiễm tia bức xạ điện từ. Vì thế, kịp thời dùng nước lạnh rửa mặt có thể loại trừ tới 70% tia bức xạ trên mặt.

Nên uống trà xanh

Trà xanh rất giàu tiền chất vitamin A, sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành vitamin A, giúp nâng cao thị lực. Mặt khác, chè xanh còn chứa những chất có khả năng tăng cường miễn dịch, khử gốc tự do, chống ôxy hóa, bảo vệ sức khỏe.

Nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, C và chất đạm như cà rốt, giá đỗ, cà chua, gấc, me rừng, thịt nạc, gan động vật, các loại tảo, cam, quýt, chanh... Tăng cường lượng vitamin A, C rất có lợi cho việc phòng tránh nhiễm xạ và hồi phục cơ thể sau khi bị tổn thương. Nên đặt vài chậu thủy tiên bên cạnh máy tính vì loại hoa này có tác dụng hấp thụ tia bức xạ rất tốt.

 

Bác sĩ HOÀNG XUÂN ĐẠI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất