xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ cần thận trọng khi sử dụng chất nội tiết tố nam

(Tổng hợp từ các tạp chí Santé magazine, Science & Viel/2004)

Những phụ nữ mong muốn gia tăng khả năng gợi cảm và sức sống ngày càng sử dụng nhiều chất nội tiết tố nam (hormone testosterone)...

Oprah Winfey, ngôi sao của chương trình truyền hình mang tên Talkshow ở Mỹ và Christina Ferrare, người dẫn chương trình nổi tiếng, công khai thừa nhận đã từ lâu họ sử dụng liệu pháp nội tiết tố giới tính nam (testosterone). Tại châu Âu, băng dính vào da đưa dần vào cơ thể những liều testosterone nhất định đã trở thành mặt hàng ngày càng phổ biến trong phái đẹp lứa tuổi "tứ tuần" Ba Lan. Các chuyên gia về nội tiết tố học (endocrinology) cảnh báo: "Liệu pháp nội tiết tố nam này là nguy cơ gây chứng béo phì, mọc lông rậm rì, phát triển mụn trứng cá, mọc lông rậm rì, phát triển mụn trứng cá, tạo những rối loạn trong quá trình trao đổi chất, làm biến mất hiện tượng kinh nguyệt và thậm chí gây chứng vô sinh hiếm muộn (inferity)!"...

Bình thường, cơ thể phụ nữ tạo ra (androgen), tức nội tiết tố giới tính nam (testicular hormone), song lượng cơ thể sản xuất ra chỉ bằng khoảng 1% so với cơ thể đàn ông. Androgen không thể thiếu trong quá trình tạo ra estrogen, tức là nội tiết tố giới tính nữ (female sex hormone hay ovarian hormone). Vì thế, một số người khẳng định rằng đó chính là bằng chứng cho thấy, nguyên thủy. Eva (đàn bà) vốn xuất hiện từ cái... xương sườn của Adam (đàn ông) (!) - Giáo sư Stanislaw Radovicki, Giám đốc Bệnh viện nội tiết Warsaw, Ba Lan, lý giải. Với cơ thể đàn bà, nội tiết tố nam testosterone giúp làm gia tăng sức mạnh cơ bắp và tạo chất vôi (calcium) cho xương - yếu tố bệnh loãng xương. Nó cũng góp phần làm tăng khả năng sinh hoạt tình dục, tác động tích cực đến hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương, cải thiện tình cảm nội tâm, sức sống và khả năng đề kháng tâm lý.

Đàn bà - một nửa đàn ông

Nhiều phụ nữ trong thời kỳ ''chấm hết mùa xuân'' nghĩ rằng việc sử dụng nội tiết tố nam testosterone có thể là biện pháp bổ sung có hiệu quả cho liệu pháp nội tiết tố giới tính thay thế. Tiếc rằng, cho đến nay, hy vọng về tính hiệu quả và an toàn của liệu pháp testosterone đối với phụ nữ vẫn chưa hề được khẳng định bằng những nghiên cứu cụ thể. Những quan niệm nghiêm túc nhất, mà kết quả đã được công bố trên tạp chí y khoa có uy tín nhất của Mỹ - New England Journal of Medicine - chỉ liên quan độc nhất trường hợp cắt bỏ buồng trứng.

''Các bạn đừng tin vào quảng cáo về những loại thuốc có chứa testosterone''. GS Andrew Good, người phát ngôn của Hiệp hội Các bác sĩ phụ khoa Mỹ (The American Association of Gynecologists/AAG) cảnh báo. Riêng chuyên gia về nội tiết học GS Stanislaw Radovicki thì nói: Nồng độ testesterone trong cơ thể phụ nữ quá cao sẽ làm cho dáng của họ ngày càng giống đàn ông. Với đối tượng trong thời kỳ ''chấm hết mùa xuân cuối cùng'' sẽ xuất hiện quá trình androgen hóa hình thể (lông mọc ngày càng rậm ở chân, trên bả vai và trên mặt...).

Nhũng thay đổi bất lợi

Cũng theo GS Radovicki, hàng loạt thay đổi bất lợi tương tự cũng xuất hiện trong cơ thể đối tượng là nạn nhân của hội chứng rối loạn androgen với sự gia tăng nồng độ nội tiết tố nam (testerone), mà hậu quả tai hại của nó là làm tắt hẳn hiện tượng kinh nguyệt hằng tháng của phụ nữ. Khi ấy, trong cơ thể những người đẹp loại này sẽ xuất hiện những rối loạn quá trình sản xuất chất béo, các chất carbonhyrates và chất đạm mà hậu quả tiếp theo là toàn thân phát phì, cơ thể mọc lông thái quá và thậm chí cả hiện tượng hói đầu.

Việc áp dụng nội tiết tố nam ở dạng băng dính như biện pháp bổ sung liệu pháp nội tiết tố thay thế không có cơ sở khoa học - các chuyên gia về nội tiết học khẳng định như vậy (tạp chí Santé magazine/2004). Lý do cũng đơn giản, sau khi mãn "mùa xuân cuối cùng" hay "gió heo may đã về", cơ thể người phụ nữ vẫn sản xuất ra lượng testosterone y hệt như trước khi mãn kinh. Vậy nên, việc cơ thể của đối tượng bỗng nhiên có nồng độ nội tiết tố nam cao hơn bình thường ắt hẳn gắn liền với nguy cơ đe dọa tính mạng rồi đấy!  

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo