xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rửa rau và quả: Chưa đủ!

Theo Dân trí / Health24

Theo nghiên cứu mới nhất công bố tại Hội thảo quốc gia về các chất hóa học ứng dụng trong đời sống lần thứ 235 của Mỹ thì rau quả tươi chỉ rửa nước, thậm chí cả nước có chứa clo, thuốc tím là chưa đủ đảm bảo an toàn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các vi khuẩn gây bệnh luôn rất xuất sắc trong việc chơi trò “chốn tìm” với ngay cả nước rửa rau chuyên dụng. Những vi khuẩn này thường bám chặt vào lá xà lách, rau chân vịt và nhiều loại rau quả khác khiến cho các phương pháp rửa bề mặt hoàn toàn không làm ảnh hưởng gì tới cuộc sống của chúng.

Thêm vào đó, các vi khuẩn này còn có khả năng liên kết thành “hội”, tạo ra thứ vỏ bọc mà tránh được sự “gây hại” của nhiều tác nhân môi trường. Những “khu vực” bất khả xâm phạm này chính là nơi ở lý tưởng cho các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột như Salmonella và E. coli.

Hiện nay, phát minh mới nhất từ các nhà khoa học của Viện Nông nghiệp Hoa Kỳ là dùng đèn chiếu, một phương pháp xử lý thực phẩm được FDA Hoa Kỳ xác nhận là có khả năng diệt vi khuẩn theo phương thức sinh học.

Loại đèn chiếu này ứng dụng công nghệ chùm ion điện tử, tạo nên những bước đột phá trong việc diệt khuẩn. Các chùm ion điện tử này sẽ phá vỡ các tế bào sống trong vi khuẩn, khử độc tính của những kẻ “ăn bám” và phá hủy các mầm bệnh và vi trùng trong thực phẩm, trong đó bao gồm cả E. coli và Salmonella nhưng vẫn đảm bảo rau quả tươi ngon.

Thực phẩm tươi luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Các loại rau quả tươi luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ bởi vì chúng được trồng trên những cánh đồng với đầy rẫy những tác nhân gây hại có thể xâm nhập từ đất, nước tưới, phân bón, các loại động vật và côn trùng hoang dã... Và đối với các loại rau, việc loại bỏ các tác nhân gây hại trên lá là một việc vô cùng khó.

Các nhà khoa học đã cắt những chiếc lá xà lách và rau chân vịt non rồi nhúng vào 1 dung dịnh có lẫn vi khuẩn E. coli. Sau đó, quá trình làm sạch bắt đầu: những mẩu lá này sẽ được rửa trong nước 3 phút, và 1/3 phút sẽ được xử lý bằng phương pháp hóa học, dùng dung dịch chuyên dụng hoặc đèn chiếu. Kết quả cho thấy quá trình rửa bằng nước hoàn toàn không hề tác động tới mật độ vi khuẩn đang tồn trại trên lá rau chân vịt hay lá rau xà lách.

Phương pháp ngâm dung dịch thuốc tím cũng không thể làm giảm lượng khuẩn E.coli một cách rõ rệt trên lá rau chân vịt nhưng lại có thể làm giảm tới 90% lượng vi khuẩn này trên lá xà lách.

Trong khi đó, khi dùng phương pháp chiếu chùm tia ion điện tử thì 99,99% vi khuẩn tồn tại trên lá rau chân vịt và rau xà lách đều bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi đưa phương pháp này ra ứng dụng đại chà. Và trong khi chờ đợi, tốt nhất là gọt vỏ hoa quả và nấu chín các loại rau.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo