Tăng cân do thuốc

Tin mới

08/12/2012 22:44

Tăng cân là tác dụng phụ phổ biến nhất của đa số dược phẩm. Có loại thuốc gây tăng cân rất nhanh, có loại từ từ.

Nếu tăng trên 2,5 kg/tháng khi dùng bất cứ dược phẩm nào và trong tháng đó, bạn luôn giữ chế độ ăn khỏe mạnh gồm những loại thực phẩm không gây tăng cân thì cần trao đổi với bác sĩ về lọai thuốc đang uống. Khi tăng cân, bạn không nên tự ý ngưng thuốc đột ngột nếu chưa có ý kiến của thầy thuốc. Dưới đây là những loại dược phẩm thường gây tăng cân nhất:

- Các thuốc kháng histamine và thuốc trợ ngủ: Những thuốc không cần kê toa, chẳng hạn, kháng dị ứng, trợ ngủ, một số loại thuốc giảm đau mà trong thành phần có chứa chất diphenhydramine rất dễ gây tăng cân. Diphenhydramine là một loại chất kháng histamine có tác dụng “khóa” chức năng của một lọai histamine là H1. Những thuốc có chứa diphenhydramine là Benadryl, thuốc ngủ Nytol và một số loại giảm đau như Tylenol. Diphenhydramine làm cho người sử dụng có cảm giác buồn ngủ. Khi buồn ngủ thì cơ thể sẽ “đốt” calo ít hơn, làm cho người sử dụng tăng cân mau chóng

- Thuốc trị đau đầu: Những thuốc trị đau đầu cần toa của bác sĩ như Valproate Semisodium (Depakote), cũng là loại trị động kinh và rối loạn lưỡng cực, có tác dụng phụ kinh điển là tăng cân. Valproate Semisodium gây tăng cân là do chúng kích ứng màng nhầy ở dạ dày, làm cho người dùng cảm thấy khó chịu và muốn ăn thêm để tránh cảm giác dạ dày bị kích ứng.

- Steroids: Steroids là loại dược phẩm làm tăng cân “khủng” nhất, từng được những bác sĩ thiếu tư cách dùng với mục đích bất lương là tăng cân cho những trẻ em bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Prednisone là một steroids có tác dụng làm cho người dùng cảm thấy thèm ăn và muốn ăn nhiều hơn nữa. Những bệnh nhân sử dụng steroids cần phải có chế độ rèn luyện thân thể nghiêm túc nhằm tiêu hao nhiều calo để hạn chế sự tăng cân.

- Thuốc ngừa thai: Vài loại thuốc ngừa thai có thể làm cho người sử dụng tăng cân 2,5 - 10 kg do tác dụng giữ nước của estrogen. Nếu khi dùng thuốc tránh thai mà bị tăng cân quá mức, bạn có thể yêu cầu bác sĩ đổi những loại thuốc thế hệ mới hơn hoặc chuyển sang loại có chứa ít estrogen hơn.

Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất