xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thực phẩm bán ở các chợ tạm rất bẩn !

Thanh Nhân

* Vệ sinh thực phẩm: Có những chợ mất vệ sinh đến mức dự tính phải chi 50 triệu đồng/tháng để phun thuốc khử mùi. Hiện tượng thực phẩm bán cạnh rác, nước thải... là phổ biến* Gần nửa năm nay, người dân sống trong khu vực bán kính 100 m xung quanh khu chợ tạm Chánh Hưng phải chịu cảnh "sống chung với mùi hôi thối".

Chỉ cần đến góc đường Nguyễn Văn Linh- Chánh Hưng, mùi tanh nồng của chợ cá đã xộc thẳng vào mũi người đi đường. Đây không phải là chợ duy nhất đang gây ô nhiễm nặng.

Hôi thối cả vùng

7 giờ sáng 7-4, chúng tôi có mặt tại chợ Chánh Hưng. Khung cảnh chợ tàn trước mắt không khác gì... bãi rác. Mặt sân lồi lõm, nắp cống đọng đầy vẩy cá. Chen giữa những ô vựa là rác, lá chuối, xác cá tôm chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước thải. Hằng ngày, tiểu thương phải lội trên những vũng nước đen ngòm, lẫn trong đó là rác rưởi, vảy cá, xác cá chết...  Giới tiểu thương trong chợ “đối phó” với nước dơ bằng những đôi ủng cao đến bắp chân, nhưng phần lớn bạn hàng bán lẻ  phải dẫm bừa lên nước thối. Anh Tín, lái cá từ Tiền Giang lên, nói vui: “Nước ở đây là loại “siêu độc, siêu thúi”, lỡ nhúng chân xuống rồi thì có tốn 10 kg Omo cũng không rửa sạch, thể nào nước cũng ăn chân gây lở móng, bong da”. Tiếp xúc với chúng tôi, BQL chợ biện bạch: “Do chợ được thi công trong thời gian quá ngắn (20 ngày) nên không bảo đảm chất lượng, độ dốc không đạt; sàn sân đưa vào sử dụng sớm, xi măng chưa kịp đông cứng lại phải chịu trọng tải nặng nên nhiều chỗ bị hư hỏng”. Không những thế, có người còn đưa ra lập luận “chẳng giống ai”: “Chúng tôi không lường trước được chợ tập trung lượng hàng lớn như  hiện nay, do đó hệ thống cống thoát nước chưa được đầu tư kỹ”. Hiện nay, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đang tiến hành thử nghiệm phun  thuốc khử mùi và tráng lại nền chợ. Tuy nhiên, số tiền đầu tư cho việc phun thuốc khá cao: khoảng 50 triệu/tháng. Được biết, công ty dự định kêu gọi “nhà nước và nhân dân cùng làm” để phun thuốc khử mùi mỗi ngày. Thế nhưng, việc hợp tác vẫn còn là...  dự định.  

Chợ Cầu Ông Lãnh, Cầu Muối: Thực phẩm bán chung với rác

Mặc dù hai chợ đầu mối này được di dời khá lâu nhưng nơi đây hoạt động buôn bán nhỏ vẫn diễn ra. Và, như một nghịch lý, buôn bán càng nhỏ thì ô nhiễm càng tăng. Người bán bày hàng (cá, tôm, thịt, rau củ,...) ra bất kỳ vật dụng nào có thể sử dụng được. Người có mâm khay thì dùng mâm khay, người có tấm xốp thì dùng tấm xốp, người đổ tràn hàng hóa ra tấm ni lông mỏng,... thậm chí có người “sáng kiến” dùng cả vỏ hộp cơm nhặt ở thùng rác đựng cá. Khi có khách đến mua, người bán vô tư để cá xuống nền ximăng đánh vẩy, cắt mang... Máu cá, đầu ruột cá, đầu tôm, rơi vãi khắp nơi, lênh láng mặt đường. Cạnh đó là những xe rác chất đầy. Mùi máu tanh, mùi tôm cá chết, mùi ẩm mốc của không khí,... tổng hợp thành  thứ mùi ngai ngái nghẹt thở. Một chị bán xe đẩy trái cây gần đó cho biết: “Hình như nước dơ ngấm vào nền đất rồi nên lúc nào cũng bốc mùi như vầy. Buổi sáng còn đỡ, chứ đến chiều thì không thể chịu nổi. Ruồi đánh hơi được mùi cá ươn bay đến đậu tùm lum.”

Ô nhiễm vì chờ... giải tỏa

 Rất nhiều chợ trong thành phố hiện nay đang thuộc diện giải tỏa di dời. Di dời đâu chưa thấy, chỉ thấy trước mắt chợ bị “bỏ rơi”. Chợ cá Xóm Củi là một ví dụ. Tồn tại hơn 20 năm nay, chợ đang trong tình trạng “quá tải”. Nhà lồng âm u thiếu ánh sáng, nền chợ thấp hơn mặt đường, nước không có đường thoát... Đại diện BQL chợ nói: “ Tụi tui đặt vấn đề vệ sinh môi trường lên hàng đầu, nhưng quả thật lực bất tòng tâm, đành vậy.” Anh Hồng, nhân viên BQL chợ, cho biết thêm: “Mùa nắng còn đỡ chứ đến mùa mưa, nước ngoài đường luôn tràn vô nhà lồng chợ, không cách nào khắc phục được. Ngay cả mạng lưới điện, do nhu cầu thắp sáng của các hộ kinh doanh tăng cao, nguồn điện bị quá tải nên thường bị đứt dây chỗ này, nổ chỗ kia.” Anh Hồng bức xúc: “Quá nhiều vấn đề không nằm trong phạm vi giải quyết của BQL. Chúng tôi chỉ biết kiến nghị và chờ đợi chứ không thể làm gì khác hơn. Chợ đang trong tình trạng chợ tạm, không biết bao giờ sẽ di dời nên BQL không dám mạnh tay nâng cấp sửa chữa. Vả lại, kinh phí chợ cũng có hạn..."

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo