xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tư VấN SứC KHỏE

* Mẹ tôi năm nay 54 tuổi. Khoảng một tháng nay ở mé đầu các ngón tay phần móng có quầng đỏ, sau đó sưng lên rồi đau (kiểu ch­n mé), bị hết ngón n y đến ngón khác. Dùng  thuốc Triple Antibiotic v  Cidermex để bôi thì bớt nhưng ­t lâu thì tái lại. Xin hỏi đây l  bệnh gì? Cách phòng trị?

Đ. Quang (qu­n 10, TPHCM)

- Bác sĩ Huỳnh Huy Ho ng, Bệnh viện Da liễu TPHCM, trả lời: Trường hợp của mẹ bạn có thể chẩn đoán l  bị nhiễm trùng da hay còn gọi l  ch­n mé. Ch­n mé l  bệnh do nhiễm trùng tại chỗ đơn thuần hoặc có thể do phối hợp với một bệnh nội khoa khác. Khi bệnh hay tái phát nhiều lần cần đưa mẹ bạn đi khám để bác sĩ xem xét v  giải quyết cụ thể, hy vọng bệnh sẽ được chữa trị khỏi hẳn.

* Hai năm gần đây mắt tôi luôn mỏi từ sáng sớm kéo d i đến tối. Tôi cũng đã từng đi khám qua rất nhiều bác sĩ ở Trung tâm Mắt TPHCM. Tôi đã được chỉ dẫn l  đi mổ mũi (vách ngăn) sẽ hết, nhưng tôi đã đi mổ rồi chẳng những  không hết m  còn nhức nữa. Mới đây, tôi có đi khám tiếp, bác sĩ kết lu­n tôi bị mỏi điều tiết, cho uống thuốc một tháng nhưng cũng không hết. Tôi phải chữa như thế n o?

Phan Th nh Long (Q.5, TPHCM)

- Bác sĩ Lâm Kim Phụng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Trung tâm Mắt TPHCM, trả lời: Theo thư bạn mô tả thì chưa đủ yếu tố để chúng tôi kết lu­n  nguyên nhân khiến bạn bị nhức mắt. Bạn cần cho biết thêm những yếu tố như độ thị lực xa khi không đeo k­nh v  khi có k­nh, độ thị lực gần, k­nh điều chỉnh khi đọc sách v  nhãn áp của mắt... Tốt nhất bạn nên thu xếp mang hồ sơ bệnh lý trước đó đến khám lại ở Trung tâm Mắt để có thể kết lu­n nhức mắt do bệnh lý về mắt hay bệnh lý không phải về mắt. Nếu muốn, bạn có thể gặp tôi ở phòng kế hoạch tổng hợp v o sáng thứ sáu h ng tuần. 

* Tôi 72 tuổi, khỏe mạnh, không cao huyết áp, không mắc bệnh gan m­t. Cháu tôi 5 tuổi, sức khỏe bình thường. Cả hai b  cháu đều muốn ăn thêm trứng g . Xin hỏi bác sĩ phải ăn như thế n o cho phù hợp với hai lứa tuổi trên?

Châu Thị Ngọc Tâm (Q.4, TPHCM)

- Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng phòng khám Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, trả lời: Trứng l  nguồn protein quý, rẻ tiền, sẵn có. Trứng cũng gi u canxi v  sắt. Tuy nhiên, trứng cũng có rất nhiều cholesterol. Vì v­y, cháu bé 5 tuổi có thể ăn mỗi ng y một trứng g  v  người cao tuổi (trên 60) mỗi tuần ăn được từ 2 đến 3 trứng. Trứng ch­n hay sống đều tiêu hóa tốt, nhưng nên ăn trứng ch­n để đảm bảo vệ sinh.

* Tôi bị hai sẹo lồi ở ngay cổ tay phải. Mặc dù không đau nhưng trông rất mất thẩm mỹ. Tôi có thoa thuốc Contratubes nhưng không thấy hiệu quả. Xin hỏi xóa sẹo lồi ở đâu? Có mắc tiền không?

Thanh Phong (Biên Hòa)

- Bác sĩ Ngô Anh Kiệt, Trưởng khu Trung tâm Thẩm mỹ Trưng Vương TPHCM, trả lời: Có nhiều phương pháp để trị sẹo lồi như dùng thuốc bôi. Nếu không đỡ, bạn có thể dùng các phương pháp điều trị sau: ch­ch thuốc Kenacort v o mô sẹo để giảm lồi; áp nitơ lỏng, l m phẫu thu­t cắt bỏ sẹo lồi... Nếu cần biết thêm chi tiết, bạn có thể đến Bệnh viện Da liễu, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm Thẩm mỹ Trưng Vương hoặc các địa chỉ l m phẫu thu­t tạo hình thẩm mỹ để khám v  điều trị ch­nh xác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo