xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Viên thuốc cải lão hoàn đồng

NGUYÊN HÙNG

Các nhà nghiên cứu bắt đầu nhắm đến khả năng làm chậm lại, rồi ngưng hẳn hay thậm chí đảo ngược những thay đổi thể chất gắn liền với sự lão hóa

Từ nhiều thập kỷ qua, các phương thuốc trị chứng hói đầu và phục hồi khả năng sinh sản đã cho thấy tác dụng rõ rệt trên thực tế, mở ra hướng đi mới cho khả năng đảo ngược quy luật bất trị của tạo hóa: Sự già nua.

TRẺ VÀ KHỎE MÃI.- Không như bệnh đậu mùa (smallpox), sự lão hóa không xảy đến bất ngờ hay lây lan từ người này sang người khác, và chúng ta cũng không thể phục hồi lại sau quá trình này.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới đây đã chứng minh sự lão hóa hoàn toàn không phải là điều gì bí mật hay siêu nhiên, mà là một quá trình thể lý diễn ra chậm chạp khi các hệ thống cơ quan của cơ thể không còn khả năng sửa chữa. Các tế bào đầy rẫy những mảnh bựa lipofuscin, tích tụ lâu ngày từ việc không thể chuyển hóa, gắn liền với sự giảm sút chức năng các cơ quan. Cùng với đường glucose, những mảnh bựa lipofuscin trở nên kết dính hơn và biến thành caramen (caramelization), gắn chặt vào các mẩu protein. Chúng sẽ là gánh nặng chuyển hóa đối với các mitochondria của ADN, và cơ thể sẽ mất dần các tế bào sinh sản vốn trở nên yếu ớt và khó phục hồi. Và thế là sự lão hóa xảy đến.

Tuy nhiên, “quá trình hỏng hóc” này có thể sửa chữa được. Các chuyên gia sinh hóa lão khoa như GS Aubrey de Grey, tác giả của cuốn Ending Aging (Kết thúc sự lão hóa) tin rằng, “việc sống lâu hơn thật sự là một vấn đề mang tính kỹ thuật không quá phức tạp”, và ông đã tìm ra những cách để sửa đổi, thậm chí đảo lộn quá trình này. De Grey đang xúc tiến sự tiếp cận có tên Strategies for Engineered Negligible Senescence (SENS), và đã nhận diện được 7 manh mối đặc trưng góp phần làm cho sự lão hóa xảy ra. Ông cũng đang có các kế hoạch và nỗ lực tấn công lần lượt từng manh mối riêng rẽ. De Grey và một số nhà khoa học khác đang nhắm đến sự trường thọ trên chuột thí nghiệm, nhằm tạo ra những con chuột Methuselah, với sự hậu thuẫn của các tổ chức phi lợi nhuận. “Có lẽ phải mất 20 hay 30 năm nữa chúng ta mới thấy các loại thuốc chống lão hóa hiệu quả có mặt trên thị trường...” - ông nói.

TÁC NHÂN KÉO DÀI TUỔI THỌ.- Hiện tại, các nhà khoa học đã nhận diện được nhiều tác nhân góp phần kéo dài tuổi thọ. Hầu hết chúng đều tác dụng tương tự như nhân tố hoạt hóa resveratrol trong rượu vang đỏ, có tính kích thích mạnh mẽ sự sản sinh gien SIRT-1. Tác nhân này có tính năng “tẩy uế”, làm sạch các nhân tố gây hại trong nội bào. Có thể gia tăng số lượng các gien này thông qua việc giới hạn tiêu thụ năng lượng. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh, khi chuột tiêu thụ nhiều resveratrol hay được nuôi ở chế độ ăn thiếu đói sẽ sống lâu hơn và linh hoạt hơn so với những con ăn uống bình thường.

Hãng dược Sirtris Pharmaceuticals là một trong số các công ty tiên phong trong việc tiến hành thí nghiệm trên người về loại thuốc có tên SRT501 để chữa bệnh tiểu đường, nhưng dược phẩm này có thể còn nắm giữ triển vọng làm chậm lại tiến trình lão hóa và giảm thiểu các chứng viêm nhiễm do tuổi tác...

Hiện tại, một số dưỡng chất có bổ sung nhân tố kích hoạt resveratrol cũng đang sẵn có, và người ta đang sử dụng ở nhiều mức độ khác nhau. Trong khi đó, các đề xuất về ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn cũng có thể làm chậm lại sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ, ít ra là sẽ giúp bạn khỏe mạnh, linh hoạt ở tuổi 70 hay 80...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo