xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gần 15% lao động không được ký hợp đồng lao động

Đ. Minh

(NLĐ) - Đó là số liệu được đưa ra sau khi kết thúc đợt kiểm tra liên ngành tại 58 DN trên địa bàn toàn quốc năm 2002. DN có số lao động chưa được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) nhiều nhất là Công ty TNHH Châu Giang (Hải Phòng) với 2.135/3.523 lao động (60,6%); Công ty TNHH Chien (Đồng Nai) sử dụng 421 lao động nhưng chưa ký một HĐLĐ nào.

Cũng qua kiểm tra cho thấy, số người được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc còn ở mức thấp. Tại Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam chỉ có 70,35% lao động được tham gia BHXH. Một số DN còn nợ đọng BHXH với số tiền lớn: Công ty TNHH Spleudur nợ 154 triệu đồng; Công ty Happy er. Việt Nam có 811 người chưa được tham gia BHXH, chiếm 84%. Ước tính công ty này trốn nộp BHXH gần 1 tỉ đồng; Công ty TNHH Châu Giang (Hải Phòng) có 3.036 lao động không được tham gia BHXH, chiếm 86%. Đặc biệt, công ty này còn dùng hình thức lập danh sách tập thể, yêu cầu người lao động ký tên tự nguyện không tham gia BHXH.

Các DN cũng nêu một số kiến nghị như: Bỏ quy định phải mua tờ HĐLĐ theo mẫu của Bộ LĐ-TB-XH; Nhà nước cần có quy định cụ thể để hỗ trợ  các DN có sử dụng nhiều lao động nữ...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo