xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lịch 2004 - bước tiến mới về chất lượng

Trần Quốc Thái

Dự kiến mùa lịch Giáp Thân - 2004 sẽ có khoảng 1.000 đầu lịch các loại đề tài xuất hiện trên thị trường. Như “đến hẹn lại lên”, khoảng trung tuần tháng 9 hằng năm, thị trường lịch bước vào thời điểm khởi động. Hiện đã xuất hiện một số phòng triển lãm trưng bày mẫu mã lịch Giáp Thân - 2004 với nhiều nét đa dạng từ nội dung đến hình thức trình bày.

Đậm đà văn hóa dân tộc

Năm qua, giới làm lịch tư nhân khá bất ngờ trước một mẫu lịch có ấn bản lên đến 250.000 bản. Theo anh T.H.T - một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh lịch - nhận định: “Mùa lịch Giáp Thân - 2004 sẽ có trên dưới 1.000 mẫu mã các loại lịch, những cơ sở tư nhân nhiều lắm cũng chỉ “ôm” từ 20 đến 30 đầu lịch. Nhu cầu chơi lịch của người dân TP rất cao, họ sẵn sàng mua với giá cao một bộ lịch đắc ý về hình ảnh, trình bày. Riêng loại lịch 1 tờ (in 12 tháng) là mặt hàng bán chạy ở khu vực nông thôn. Dự báo mùa lịch Giáp Thân - 2004, các mẫu lịch có đề tài phong cảnh Việt Nam, áo dài Việt Nam sẽ có sức tiêu thụ lớn”.

Xuất hiện cách đây 2 mùa lịch, nhưng năm nay đề tài về thư pháp, thư họa cũng xuất hiện khá nhiều. Ngoài hình nền mai, lan, cúc, trúc... là những kiểu viết thư pháp khá đa dạng, ngoài những đại tự như: Tâm, Phúc, Nghĩa, Nhẫn, Trí, Đức... có kèm thêm những câu thơ chọn lọc được viết theo kiểu thư pháp. Ở các mẫu của Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt khai thác thơ của Tôn Nữ Hỷ Khương; thư pháp: Mạc Chánh Hòa, Gia Minh. Khách hàng vừa mua lịch vừa đọc và ngẫm nghĩ những vần thơ như: Còn gặp nhau thì hãy cứ vui. Chuyện đời như nước chảy hoa trôi. Lợi danh như bóng mây chìm nổi. Chỉ có tình thương để lại đời...

Chị Ngọc Yến, Giám đốc Công ty Ý Ngọc design, cho biết: “Chúng tôi tham gia thị trường với 15 bộ lịch mang những chủ đề như Mùa xuân hòa ca, Bản Sonate đồng quê Việt Nam, Dáng Việt, Mùa hoa và hai bộ lịch thư pháp với những câu thơ nhẹ nhàng, sâu lắng. Đặc biệt, bộ lịch tranh vẽ Nhà đẹp với chủ đề Thịnh vượng cùng địa ốc sẽ là lời chúc đầu năm phát đạt đến với mọi nhà”.

Giá bán có hợp túi tiền?

Riêng loại lịch blốc khổ “siêu đại” có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/bộ được xem là có giá cao nhất, còn trên thị trường loại lịch 5 tờ, 7 tờ (gáy lò xo), in trên giấy tốt giá xê dịch từ 14.000 đồng đến 16.000 đồng/bộ.  Theo tính toán của một giám đốc kinh doanh văn hóa phẩm, sau khi trừ đi các chi phí sản xuất, hoa hồng... thì mức tiền lời chỉ đạt từ 500 đồng đến 1.000 đồng/bộ lịch.

Anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, cho biết: “Thị trường năm nay cũng sẽ có một số mẫu mã lịch cũ được... “xào lại”. Loại này chủ yếu bán trong các cơ quan, xí nghiệp làm quà tặng. Trong khi đó, loại lịch 1 tờ (12 tháng) giá trên dưới 1.000 đồng/tờ có khả năng hút khách chuộng giá rẻ”.

Những nét mới...

Đầu tiên phải kể đến công nghệ in ấn, kỹ thuật xử lý màu và trình độ thiết kế mỹ thuật mẫu mã lịch ở Việt Nam đã vươn lên tầm chất lượng cao so với khu vực. Ngay việc để tiếp thị chào hàng, các đơn vị và tư nhân tham gia thị trường lịch Giáp Thân -2004 đều thực hiện đa dạng các loại catalogue dành cho lịch 5 tờ, 7 tờ, lịch để bàn nhiều kiểu dáng, giá bán phù hợp với thị trường. Những đề tài: địa ốc,  ô tô, áo dài Việt Nam, các loại hoa, thắng cảnh... được thiết kế thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số mẫu lịch in hình diễn viên truyền hình Hàn Quốc.  Lịch Thế giới âm nhạc in ảnh đẹp của các nhóm nhạc Blue, Metallic, What For, các nữ ca sĩ.  Khỏe và ấn tượng là những mẫu lịch đề tài bóng đá với chân dung của  các cầu thủ nổi tiếng thế giới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo