xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ trí thức Trung Quốc thích sống độc thân

TÔN THẤT HÀM (DNSGCT)

Cô Liu Li, 29 tuổi, tiến sĩ luật, hiện đang công tác tại một trường đại học hàng đầu của Trung Quốc luôn rất bận rộn: đọc các bài luận, đọc sách, tư vấn pháp lý cho các công ty và dịch sách... Để có được học bổng đi học nước ngoài vào năm tới, cô phải vượt qua kỳ thi tiếng Anh. Cô qnen một bạn trai đã 5 năm nay.

Anh ta làm việc cho văn phòng luật sư và tiền lương rất khá. Mới đây anh cầu hôn với cô, nhưng sau khi cân nhắc, cô quyết định chia tay với anh. Lý do: Cô vẫn cảm thấy vui vẻ với cuộc sống độc thân! Chuyện thật khó tin nhưng lại dễ  gặp ở Bắc Kinh, Thượng Hải bây giờ.

Ngày càng nhiều phụ nữ trí thức thích sống độc thân

Gia đình luôn có tầm quan trọng ở Trung Quốc. Theo truyền thống, làm vợ là vai trò chính của người phụ nữ và hôn nhân là niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Vậy mà ngày nay, điều này đã thay đổi.

Ở thành phố Bắc Kinh, hồi năm 1990, số người độc thân từ 30 đến 50 tuổi chỉ khoảng 100.000 người. Năm 2003, số này tăng lên 500.000 người, trong đó phụ nữ độc thân chiếm 60%. Theo cuộc khảo sát của Horizon Research Goup được tiến hành ở  6 thành phố Trung Quốc thì 89,94% số phụ nữ có học vấn cao thích sống độc thân, chứng tỏ khả năng tự lập về kinh tế - xã hội của phụ nữ đang tăng lên. Nữ giáo sư - tiến sĩ Gan Hong, 33 tuổi, lý giải rằng: ''Mọi thứ trên đời đều có hai mặt. Cuộc sống độc thân hay cuộc sống vợ chồng cũng vậy. Dù bạn chọn cuộc sống nào thì đều gặp rắc rối  không thể tránh khỏi. Cuộc sống độc thân không ảnh hưởng đến sự tự tin và niềm hạnh phúc của tôi''.

Những trở ngại

Phụ nữ độc thân ở các thành phố lớn thường có học vấn cao, ít ra cũng có bằng cử nhân, mức lương hằng năm trung bình là 50.000 nhân dân tệ, đang làm việc trong các ngành công nghiệp có lợi nhuận cao hoặc đang nắm giữ các vị trí điều hành tại các doanh nghiệp.

Theo quan niệm ở Trung Quốc, đàn ông luôn luôn giỏi hơn phụ nữ, vì vậy phụ nữ có học vấn, nhất là các nữ bác sĩ khó có thể tìm được chồng chỉ vì hơn đàn ông về mặt trí tuệ.

Từ năm 1978, khi Trung Quốc phục hồi hệ thống giáo dục sau đại học, nhiều phụ nữ đã đăng ký theo học. Trong những năm gần đây, số người học chương trình sau đại học gia tăng - năm 2003 có 100.000 người theo học tiến sĩ, trong đó phụ nữ chiếm 20% đến 25%. Người phụ nữ có học vấn cao thường bị cho là kiêu ngạo và không hấp dẫn với đấng mày râu. Trong khi đó, những người phụ nữ luôn muốn mở rộng kiến thức và theo đuổi công việc thì nhận thấy những người đàn ông có vị trí xã hội và trình độ ngang bằng họ đều đã lập gia đình. Họ thà sống độc thân hơn là hạ thấp các tiêu chuẩn đối với người đàn ông trong mộng.

Tuổi tác cũng là rào cản. Người phụ nữ độc thân đã để tuổi thanh xuân trôi qua trong những vất vả lo toan thăng tiến nghề nghiệp. Khi có sự nghiệp và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân thì không dễ dàng lấy được chồng vì đã đứng tuổi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo