Doanh nghiệp
31/05/2017 19:36

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không để lấy vốn đầu tư

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất tăng mạnh giá dịch vụ hàng không. Thời gian áp dụng giá mới được đề xuất là từ ngày 1-10

Theo đề xuất của ACV, giá dịch vụ hành khách đi quốc nội sẽ tăng thành 3 giai đoạn.

Giá sân bay cao nhất 100.000 đồng/hành khách

Cụ thể, từ ngày 1-10, hành khách đi máy bay sẽ phải trả giá dịch vụ sân bay là 75.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-1-2018 tăng lên 85.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-7-2018 tăng lên 100.000 đồng/hành khách. Với mức tăng này, ACV sẽ tăng thu 1.148 tỉ đồng. Như vậy với mức mức giá dịch vụ hàng không tại 2 đầu sân bay tăng lên, mỗi hành khách đi máy bay sẽ phải trả hơn 25.000 đồng/vé/lượt.

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không của ACV đã được nêu ra từ năm 2016 nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Trước đó, cho ý kiến về đề xuất này, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Cục Hàng không Việt Nam đã nêu rõ ACV cần có lộ trình tăng giá phù hợp để không ảnh hưởng đến thị trường hàng không. Một trong những giải pháp đó là chia nhỏ mức tăng thành 4 giai đoạn, theo đó, tổng mức thu của ACV có được sau khi tăng giá sẽ thấp hơn khoảng 105 tỉ đồng/năm.

Mức thu này áp dụng cho các cảng hàng không nhóm A. Đây là những cảng hàng không khai thác 24/24 giờ và có lưu lượng khách thông qua rất cao. Bên cạnh các cảng hàng không nhóm A hiện có là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, ACV đề xuất bổ sung thêm 4 cảng hàng không vào nhóm A gồm Phú Quốc, Phú Bài (Huế) Liên Khương (Đà Lạt) và Buôn Mê Thuột.

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không để lấy vốn đầu tư - Ảnh 1.

Hành khách đi máy bay sẽ phải trả giá dịch vụ sân bay Ảnh: Phương Danh

5 năm, cần đầu tư 22.140 tỉ đồng

Lý do chủ yếu khiến ACV đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không là tăng vốn đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển. Cụ thể, theo tính toán của ACV, doanh nghiệp cần khoảng 31.670 tỉ đồng đầu tư cho hạ tầng hàng không trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, nhu cầu vốn dự kiến giải ngân là khoảng 22.140 tỉ đồng. Trung bình nhu cầu vốn đầu tư hàng năm hơn 5.600 tỉ đồng/năm.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không là vô cùng cấp thiết vì từ nay đến năm 2020, ACV có khả năng không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không do lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn này chỉ khoảng 2.500 tỉ đồng/năm. Ngoài phần chia cổ tức, ACV cũng chỉ còn 800-1000 tỉ đồng/năm để trích lập vào quỹ đầu tư phát triển.

Bên cạnh việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ hành khách tại sân bay đối với khách quốc nội, ACV cũng đề xuất tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm. Các hãng hàng không cho biết việc điều chỉnh giá dịch vụ lần này sẽ khiến chi phí đầu vào của các hãng tăng hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Các hãng hàng không cho rằng việc đề xuất bổ sung 4 cảng hàng không nói trên vào nhóm A của ACV là không hợp lý vì xét về quy mô cũng như tốc độ phát triển, lưu lượng khách qua Phú Quốc, Phú Bài, Liên Khương và Buôn Ma Thuột không thể sánh được với Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Do đó, việc xếp 4 cảng này ngang hàng với các sân bay nhóm A hiện có là khập khiễng.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị bổ sung quy định về tỉ lệ giá hạ cất cánh/giá phục vụ mặt đất trọn gói tại cảng hàng không nhóm C để tạo cơ sở cho việc xác định mức thu hạ cất cánh tại cảng hàng không nhóm C trong điều kiện khu bay chuyển giao lại cho nhà nước.

Hiện nay, ATR 72 là loại tàu bay đang được sử dụng chủ yếu tại các cảng hàng không nhóm C. Trên cơ sở mức giá, khung giá quy định hiện nay, tỉ trọng giá hạ cất cánh/giá phục vụ mặt đất trọn gói tại cảng hàng không nhóm C của tàu bay ATR 72 khoảng 19,7%. Cục Hàng không kiến nghị nên điều chỉnh giá phục vụ hạ/cất cánh chiếm tỉ trọng 20% của giá phục vụ mặt đất trọn gói, giá dẫn tàu bay (nếu có).

Hà Linh
từ khóa :

Viết bình luận

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Tiêu dùng 08:40

Với nguồn dưỡng chất thiên nhiên quý giá và hương vị đặc trưng, tổ yến Khánh Hòa mang lại giá trị bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, yến huyết rất giàu axit amin, các loại vitamin và khoáng chất.

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

Doanh nghiệp 14:56

Với dân số gần 100 triệu người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường quảng cáo ngoài trời (OOH) tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Tiêu dùng 14:56

Trà My - vùng đất huyền thoại, được mệnh danh "cao sơn ngọc quế" - gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Ca Dong, Co, M'Nông, Xơ Đăng