xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường xe hơi cũ sôi động nhưng rất phức tạp

Minh Khoa

Sau quyết định tăng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... đối với nhiều loại xe hơi (có hiệu lực từ 1-1-2004), thị trường xe hơi đang có chiều hướng chựng lại. Nhưng đây lại là thời cơ cho thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Mua loại xe này vẫn sử dụng tốt. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cảnh báo đây là thị trường có nhiều cạm bẫy

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi tại VN đã dự báo sức mua trên thị trường giảm sút khoảng 30% – 40% sau quyết định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và thu thuế giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp cũng khá bi quan với số lượng xe tiêu thụ trong tháng 1; đã có doanh nghiệp cho biết số lượng xe bán cả tháng có thể chỉ bằng 1 tuần bán xe trước đó.

Do giá các loại xe mới tăng vọt lên 20% – 25% nên khách hàng chuyển qua săn tìm các loại xe cũ vốn có giá rẻ hơn nhiều. Giá xe cũ đã tăng lên khoảng 10% – 15% do các cửa hàng ăn theo mùa vụ và họ sẵn sàng săn lùng xe theo yêu cầu của khách hàng. Loại xe đang bán chạy và được giá nhất là Camry, Corolla, Lanos, Matiz,... vốn được giới chuyên môn đánh giá là ít xuống giá so với những mẫu xe cao cấp.

Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh xe hơi chủ yếu “ăn” các loại xe đời từ 95 – 96 trở lên chứ không mặn mà với những loại xe quá cũ như trước. Đó là do yêu cầu của người mua khi họ không muốn trả quá nhiều tiền cho việc bảo trì xe. Ông Trần Văn Dũng, nhà ở Q.9, cho biết: “Tôi đang tìm một chiếc xe hơi du lịch loại cũ mà mấy hãng Nhật Bản đang ráp ở đây như Toyota, Mitsubishi. Tốt nhất là đời 99 – 2000; nếu mua xe cũ quá cũng giống như nạp mình cho các ga ra, suốt ngày đi sửa chữa cũng chết”.

Anh Tuấn, nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe hơi cũ trên đường 3 Tháng 2 cho biết: “Những loại xe mác Toyota, Daewoo, Mitsubishi,... đời 95 trở lên đang được nhiều người hỏi mua. Trước đây, cửa hàng bán rất nhiều xe đời 90 – 94 nhưng sau này do ngán tiền sửa chữa và phụ tùng cũng khan hiếm nên khách hàng thích mua xe đời mới hơn”.

Mấy ngày gần đây do giới mua bán xe đồn đại chuyện Nhà nước sẽ giảm thuế cho xe hơi nên các cửa hàng cũng nhập hàng cầm chừng. Có những nơi chỉ mua xe với khoản chênh lệch rất cao khi bán lại; đây là cách bảo toàn lợi nhuận nếu mặt bằng giá giảm xuống. Các salon cố gắng chèo kéo khách hàng và thỏa  thuận nhanh chóng hơn chứ không tỏ ra bất cần như những ngày trước Tết.

Anh Nguyễn Văn Hùng, nhà ở Q.4, tỏ ra sành sỏi về chuyện mua bán xe cũ: Năm rồi, khi hãng Toyota cho ra chiếc Vios và có thêm nhiều xe Corolla bán cho các hãng taxi thì nhiều người tìm mua các loại xe Corolla đời 2000 – 2001 (model J). Do loại xe này có nhiều nên giá dễ mua”.

Một kiểu kinh doanh xe vừa xuất hiện gần đây là bán lại những chiếc xe mua trước 1-1-2004 (thời điểm tăng giá). Những chiếc xe này chỉ “mang tiếng” là xe đã qua sử dụng (do qua một đời chủ) nhưng chỉ chạy rất ít vì chủ yếu họ mua đi - bán lại để kiếm lời khoảng 8% – 12%. Do rẻ hơn vài ngàn USD so với giá bán mới nên loại xe này bán khá chạy; tại các cửa hàng đang có một số loại xe như Camry, Vios, Matiz,... dạng này. Một chiếc Matiz SE bán với giá năm 2004 là 11.600 USD nhưng nếu mua lại theo kiểu kể trên chỉ có 10.500 USD. Bởi vì họ chỉ mua chiếc xe này với giá 8.900 USD (giá năm 2003).

Các cửa hàng đang hy vọng việc giảm thuế sẽ giúp cho họ tiêu thụ số xe hơi loại sang còn tồn đọng. Trước đó, do tin vào việc khách hàng sẽ mua xe cho dù tăng giá nên có một số cửa hàng bạo gan giữ lại một số xe đời mới giá trị cao và kết quả là bị chôn vốn!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo