xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mất thương hiệu, mất lời cũng vì “ông” Thuế

NGUYÊN HẰNG

* Hoàn thuế giá trị gia tăng chậm khiến doanh nghiệp không thể xuất hàng trực tiếp sang các thị trường lớn như Mỹ, EU.* Những thủ tục về thuế lâu nay vẫn là nỗi bức xúc của hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Các DN đều cho rằng, VN khuyến khích xuất khẩu và đẩy mạnh thương hiệu hàng VN ra thị trường thế giới. Nhưng những thủ tục về thuế, những đòi hỏi vô lý, quan liêu hiện hành không những làm thiệt hại kinh tế cho DN mà còn ảnh hưởng trầm trọng tới  việc quảng bá thương hiệu sản phẩm VN ra thị trường thế giới.

Hoàn thuế chậm, DN phải xuất hàng qua trung gian

Ông Phan Minh Thông, Công ty Phúc Sinh, cho biết Công ty Phúc Sinh xuất khẩu 100% các mặt hàng nông sản như hạt tiêu trắng, tiêu đen, cơm dừa sấy khô, hoa hồi, quế đi nhiều nước trên thế giới. Hóa đơn đầu vào 100% là hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) từ các nhà máy chế biến trong nước và thực hiện thanh toán hoàn toàn qua hệ thống ngân hàng. Đây là những mặt hàng được Nhà nước khuyến khích ưu tiên xuất khẩu, nhưng việc hoàn thuế GTGT hiện nay quá chậm do việc xác định hóa đơn đầu vào mất đến 3-4 tháng. Ông Thông bức xúc, hiện nay Công ty Phúc Sinh hầu như không thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng vì thường thì khi nào hàng đến nơi họ mới trả tiền. Để được hoàn thuế, phải xác minh hóa đơn và Chi cục Thuế quận 4 phải gửi thư đến Cục Thuế TPHCM và các chi cục thuế các quận khác, mất tới vài tháng nên công ty luôn trong tình trạng nợ thuế GTGT với số lượng lớn. Không có vốn để quay vòng và để được thanh toán nhanh,  Công ty Phúc Sinh phải bán hàng cho các nhà thương mại trung gian ở Singapore, Hồng Kông, Hà Lan... Việc này khiến lợi nhuận của công ty giảm và  đặc biệt hàng hóa không được ghi thương hiệu VN. Ông Thông cho biết, từ năm 2002 những mặt hàng công ty xuất qua thị trường Mỹ và một số nước châu Âu đều được ghi thương hiệu và xuất xứ VN. Cũng theo ông Thông, “để các DN xuất khẩu VN tồn tại và phát triển cạnh tranh được với các công ty nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh ở VN hiện nay, thủ tục hoàn thuế phải được giải quyết theo luật định 15 ngày”.

Cản trở hành chính vô lý khiến DN bị cưỡng chế thủ tục hải quan

Ông Huỳnh Quốc Tuấn, Công ty Cổ phần Điện lạnh (REE), cho biết công ty ông nhập khẩu thiết bị máy móc, vật tư để sản xuất lắp ráp hệ thống điều hòa không khí trên giàn khoan dầu khí và bán cho Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) với tổng số tiền thuế nhập khẩu gần 3,8 tỉ đồng. Hàng hóa nhập khẩu được lắp ráp vào giàn khoan dầu khí và đã được Công ty PTSC xuất khẩu từ tháng 7-2003. Công ty REE cũng đã tiến hành làm thủ tục hoàn thuế đầy đủ nộp cho Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan từ tháng 8-2003. Tuy nhiên, cho đến tháng 3-2004, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến DN thường xuyên bị cưỡng chế thủ tục hải quan. Chi cục Hải quan cửa khẩu yêu cầu DN phải xuất trình đầy đủ giấy báo có của ngân hàng gồm cả 2 phần (phần nước ngoài thanh toán cho PTSC và phần Công ty PTSC thanh toán cho REE). Nhưng thực tế, DN thanh toán theo hợp đồng, có nghiệm thu, bảo hành nên chưa đủ chứng từ thanh toán. “Chúng tôi cũng không thể yêu cầu Công ty PTSC cung cấp giấy báo có của PTSC trị giá hàng trăm triệu USD cho giàn khoan nêu trên trong khi phần thanh toán của chúng tôi chỉ có 1,5 triệu USD. Cho đến nay, chúng tôi cũng không biết các bộ phận giải quyết hoàn thuế của các chi cục còn yêu cầu phải bổ sung giấy tờ gì nữa để có thể giải quyết không thu thuế cho DN”- ông Tuấn nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo