xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện bất ngờ về chất lượng một loại sữa rất nổi tiếng

DINH DƯỠNG.- Khi mua hàng thực phẩm, phần lớn chúng ta chưa có thói quen đọc các thành phần chứa trong thực phẩm đó; hoặc nếu có đọc cũng ít biết được hạn dùng tối đa và tác hại của những thành phần phụ nếu nhà sản xuất, kinh doanh không ghi rõ trên nhãn sản phẩm.

Giáo sư Hoàng Tích Huyền, Chủ nhiệm Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ADR), đã tình cờ phát hiện hai lô sữa Enfagrow hình thức giống nhau nhưng thành phần dinh dưỡng hầu như hoàn toàn khác nhau. Ðáng chú ý là: Lượng acid folic ở một trong hai lô cao bất thường.

 

Tiếp nối chuyên đề "Các sản phẩm, dịch vụ có thể gây hại", chúng tôi xin giới thiệu ý kiến các chuyên gia

 

Trích thư ngỏ của Giáo sư Hoàng Tích Huyền, chủ nhiệm Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ADR) - Bộ Y tế gửi nhà sản xuất sữa Enfagrow và Báo Người Lao Ðộng

 

Khi qua cửa hàng sữa để mua sữa cho đứa cháu nội, tôi tình cờ nhận thấy hai lô sữa Enfagrow (loại dùng cho trẻ từ 1 - 10 tuổi) là lô số QCE020, ngày sản xuất 21-3-2002, và lô số QEE13B15, ngày sản xuất 13-5-2002, trông hình thức rất giống nhau, nhưng lại có thành phần dinh dưỡng khác hẳn nhau. Thấy lạ, tôi xem kỹ thì thấy hầu như tất cả các thành phần (36 trong số 38 chỉ tiêu) đều khác nhau, chỉ có chỉ tiêu năng lượng và DHA là không đổi. Có những thành phần chỉ có ở công thức nọ mà không có ở công thức kia. Ví dụ lô QCE020 không có taurine, một chất quan trọng để phát triển mô não và hệ thần kinh; lô QEE13B15 không có ba nguyên tố siêu vi lượng và selen, chrom và molypden. Nhiều thành phần (13 trong số 38 chỉ tiêu) có hàm lượng chênh lệch nhau tới hơn 50% và có những thành phần hàm lượng chênh lệch nhau rất lớn như acid linoleic: 8,5 lần, vitamin B12: 89 lần, acid folic: 155 lần và biotin: 833 lần...

... Tôi nghĩ rằng thành phần acid folic của sữa Enfagrow trong lô QCE020 mà tôi thấy bày bán trong cửa hàng là quá cao. Tôi thắc mắc các công thức này đã được Bộ Y tế VN xét duyệt chưa? Ðã có bao nhiêu lô sữa như thế này được bán vào VN và hiện nay, ngoài lô QCE020, còn có lô nào với hàm lượng acid folic cao tương tự đang được bán trên thị trường? Xin đề nghị nhà sản xuất sữa Enfagrow trả lời giúp.

Vì sự an toàn của trẻ, tôi mong nhận được lời giải thích của nhà sản xuất sữa Enfagrow về vấn đề trên và xin trân trọng cám ơn. Trên quan điểm y học, tôi cho rằng không nên dùng những loại sữa có thành phần acid folic cao như vậy cho trẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo