xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các đảng ủng hộ TT Putin chiếm đa số tuyệt đối

L. Nguyễn

Căn cứ vào 90% số phiếu đã được kiểm vào trưa hôm qua, 8-12, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Alexander Veshnyakov thông báo: Đảng Nước Nga Thống nhất (ER) ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu với 36,8% tổng số phiếu

Đảng Cộng sản (KPRF) về nhì và Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đứng thứ 3 với tỉ lệ lần lượt là 12,7% và 11,8% trong cuộc bầu cử  Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) hôm 7-12. Ông Veshnyakov cho biết thêm tỉ lệ đi bầu đến thời điểm nói trên là 55% và có thể lên đến 56% vào phút chót, xua tan nỗi lo ngại trước đó. Tỉ lệ người đi bầu thấp sẽ là một thất bại cho Tổng thống (TT) Putin. Trong khi đó, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời chuyên gia Dmitry Oreshkin cho rằng ER có thể giành được 222 ghế đại biểu Duma Quốc gia. Cùng với sự ủng hộ lâu nay của LDPR, hôm qua, 8-12, nhà lãnh đạo Đảng Tổ quốc Sergei Glazyev – đảng chiếm 9% phiếu bầu lần này - đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với ER. Điều này khiến TT Putin đạt được sự ủng hộ của đa số tuyệt đối 2/3 tổng số 450 đại biểu Duma Quốc gia khóa này. Hãng tin Reuters cho rằng sự ủng hộ nói trên giúp TT Putin dễ dàng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử TT vào mùa xuân năm tới và thuyết phục Duma Quốc gia sửa đổi hiến pháp. Hai đảng thất bại nặng lần này là Yabloko và Lực lượng Liên minh cánh hữu (SBS). Do không đạt 5% phiếu bầu nên Yabloko và SBS không được cử đại biểu vào Duma Quốc gia. Về bầu cử lãnh đạo địa phương, hãng tin Nga RBC cho rằng Thống đốc vùng Moscow Boris Gromov và Thị trưởng Moscow Yury Luzhkov đều đã giành thắng lợi áp đảo vào 2 chức danh này.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Nga ghi nhận không có sự cố đáng tiếc về mặt an ninh trong suốt quá trình bầu cử, ngoài việc một tên quá khích đã ném một quả trứng vào Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov ngay tại phòng phiếu. Tuy nhiên sau cuộc bầu cử, tối 7-12, một nhân viên ủy ban bầu cử thuộc Đảng ER đã bị giết chết tại Gudermes, đồng thời 4 lính Nga thiệt mạng và 4 người khác bị thương do bị phiến quân phục kích tại vùng núi Itum Kale thuộc Chesnia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo