xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lập lại kỷ cương trong xây dựng - chiến lược để phát triển xã hội văn minh

Nhóm PV CĐ-ĐP

(NLĐ)- Ngày 19-6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với bà con cử tri của quận 12 và huyện Hóc Môn. Sau khi được nghe báo cáo lại các nội dung kỳ họp thứ 3, QH khóa XI, cử tri hai địa phương trên đã bày tỏ sự vui mừng về thành công cũng như những nội dung đã được thông qua trong kỳ họp.

Đồng thời, bà con cũng nêu lên một số bức xúc và thắc mắc, kiến nghị xung quanh các vấn đề về dân sinh, trật tư đô thị, chống tham ô, lãng phí, cải cách thủ tục hành chính... Thủ tướng Phan Văn Khải đã lắng nghe và báo cáo với cử tri rằng, tình hình kinh tế - xã hội vẫn tiếp tục phát triển. Đạt được thành quả đó là nhờ sự nỗ lực của từng địa phương, đơn vị trong đó có TPHCM và quận 12, huyện Hóc Môn. Thủ tướng khẳng định, trật tự kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng cần phải được các địa phương lập lại một cách kiên quyết. Bất cứ ai vi phạm quy hoạch, vi phạm các quy định về xây dựng cũng phải xử lý cho thật nghiêm. Phải xem việc lập lại trật tự kỷ cương trong xây dựng là một trong những vấn đề trọng tâm, chiến lược để xây dựng một xã hội văn minh. Đối với ý kiến phản ánh về tình trạng tham nhũng trong các công trình xây dựng cơ bản của Nhà nước, Thủ tướng kêu gọi người dân, các đoàn thể tại từng phường, xã, quận, huyện phải cùng tham gia giám sát, tố cáo những tiêu cực đối với các công trình tại địa phương mình. Thủ tướng cũng yêu cầu các quận, huyện phải quan tâm hướng dẫn bà con làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với các mô hình hiệu quả, có đầu ra. Về các kiến nghị cụ thể của bà con liên quan đến từng quận, huyện, TP như đường Vườn Lài, quận 12 xuống cấp; tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan..., Thủ tướng yêu cầu UBND TP phải sớm giải quyết, chấn chỉnh.

. Chiều cùng ngày, các ĐBQH Nguyễn Đức Chính, Nguyễn Thị Hằng Nga đã có buổi tiếp xúc với gần 200 cử tri của quận 9. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga đã trình bày tóm tắt chương trình làm việc của kỳ họp, nội dung của 8 bộ luật mà QH đã thông qua. Các cử tri đã bày tỏ thái độ đồng tình với nghị quyết hậu cai nghiện, đồng thời kiến nghị cần có các biện pháp tích cực, có hiệu quả để ngăn chặn tình trạng buôn bán các chất gây nghiện qua biên giới. Về sửa đổi một số điều Bộ Luật Tố tụng Hình sự đang được QH xem xét, cho ý kiến, nhiều cử tri không đồng tình với việc đặt tiền và bảo lãnh cho tại ngoại với người phạm tội. ĐB Nguyễn Đức Chính cho biết trước khi thông qua luật này, QH sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Các cử tri cũng băn khoăn hiện nay các ĐBQH chưa thực hiện hết thẩm quyền giám sát của mình. Ông Nguyễn Đức Chính khẳng định, các ĐBQH đã và đang thực hiện quyền giám sát của mình. Nhờ có sự giám sát và có ý kiến kịp thời của đoàn ĐBQH mà dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã giảm mức dự toán đầu tư từ gần 2.000 tỉ đồng xuống còn hơn 800 tỉ đồng và sau đó còn xuống thấp hơn nữa. Một số ý kiến của cử tri liên quan đến thẩm quyền của địa phương, ông Chính đã đề nghị các cấp chính quyền sở tại có trả lời sớm, thỏa đáng cho dân.

. Cùng ngày, tổ ĐBQH gồm các ông Huỳnh Thành Lập, Đặng Ngọc Tùng, Trần Đông A, đã tiếp xúc với cử tri xã Hưng Long và xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Các ĐB đã báo cáo kết quả kỳ họp và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri, như: vấn đề quy hoạch, di dời, giải tỏa, thủ tục nhà đất... Ông Hồ Văn Rô, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long, nói: “Vấn đề quy hoạch “treo” gây nhiều phiền hà cho bà con, người dân muốn làm nhà, sửa nhà... cũng không được phép vì đất đã có quy hoạch. Quy hoạch đưa ra cả hàng chục năm vẫn không thấy thực hiện. Nếu đã quy hoạch thì phải quyết tâm làm sớm, đền bù, cấp đất cho dân xây dựng chỗ ở, ổn định làm ăn”. Vấn đề ô nhiễm môi trường, đường giao thông xuống cấp... cũng là vấn đề “nóng” được các cử tri quan tâm. Ông Cao Văn Giáo, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Lê Minh Xuân, nói: “Con đường từ vòng xoay Phú Lâm đến xã dài trên 10 km đã xuống cấp nghiêm trọng, mà vẫn chưa thấy chuyển động gì. Con kênh dọc Tỉnh lộ 10 ô nhiễm nặng, các cơ sở nấu nhôm, nấu nhựa, nấu cao su, nuôi heo... gây mùi rất hôi, khói bay mịt mù, người dân không thể sống được”. Vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNLĐ cũng được các cử tri quan tâm. Ông Đào Minh Tiếp, cán bộ hưu trí ấp 7, xã Lê Minh Xuân, đề nghị cần có cán bộ Công đoàn chuyên trách trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh để bảo vệ quyền lợi người lao động một cách hiệu quả. Tổ ĐBQH ghi nhận những ý kiến của cử tri; đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ được chuyển cho chính quyền xem xét, giải quyết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo