xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một tài liệu ôn thi nhiều sai sót

Đã ba năm nay, Bộ GD-ĐT nghiêm cấm việc xuất bản các loại đề cương ôn thi tốt nghiệp THCS, THPT, BTVH dưới bất kỳ hình thức nào. Nhưng không hiểu sao, cứ sang học kỳ II là học viên các lớp 12 hệ trung học BTVH ở các tỉnh phía Nam lại góp tiền để mua đề cương ôn thi tốt nghiệp của Nhà Xuất bản Giáo dục với giá 38.000 đồng/bộ

Đề cương ôn thi năm nay (2003-2004) ở trang đầu có ghi “tái bản lần thứ năm”, không hề thay đổi nội dung và số trang, 100% như đề cương cũ. Chỉ khác ở chỗ ngày tháng xuất bản và nộp lưu chiểu: Giấy phép xuất bản số 1267/XB-QLXB do Cục Xuất bản cấp ngày 22-9-2003. In xong và nộp lưu chiểu tháng 12-2003. Số lượng in 5.000 cuốn tại Xí nghiệp In Bến Thành, quận 1 - TPHCM. Sách không có tem chống giả mạo của Nhà Xuất bản Giáo dục.

Có một điều đáng trách là người biên soạn không cập nhật chương trình nên khi “tái bản” đã không sửa chữa, bỏ đi những phần đã có chỉ đạo “cắt, bỏ”. Ví dụ như đề cương ôn văn do cố chuyên viên môn văn thuộc Vụ BTVH Phạm Hoài Thủy chủ biên cách đây gần 10 năm có 29 đề, trong đó có 5 đề về “Hội thảo văn học” là loại văn chỉ học có 2 tiết ở lớp 10. Với loại đề này, hàng chục năm nay Vụ BTVH không ra đề thi nữa, vì thí sinh rất dễ làm lộ mã số thi do phải nêu địa điểm hội thảo, do phải xưng tên, lời chúc, lời lứa, lời chào vào bài thi. Đối với cấp THPT, phần lý thuyết về “Hội thảo Khoa học Xã hội” chỉ học ở lớp l l (2 tiết) và ở lớp 10 (2 tiết). Thậm chí có 4 bài giảng văn ở lớp 12 đã chuyển xuống phần “đọc thêm” mấy năm nay là: Vãn cảnh (Hồ Chí Minh), Thời và thơ Tú Xương (Nguyễn Tuân), Huệ Chi trước lễ cưới (Nguyên Hồng), Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi). Bộ GD-DT cũng có hướng dẫn là không ra đề thi tốt nghiệp ở những bài ấy. Nhưng người soạn đề cương vẫn cứ ra những đề ôn luyện: Ví dụ, ở trang 66 đề ra phân tích bài Cảnh chiều hôm (Vãn Cảnh - trích Nhật ký trong tù), trang 78 đề ra phân tích nhân vật Huệ Chi trong đoạn trích Huệ Chi trước lễ cưới của Nguyên Hồng. Hoặc có hai đề về lý luận văn học rất khó, loại đề này chỉ dành cho học sinh giỏi lớp 12 thi cấp quốc gia đó là đề 19 ở trang 89 và đề 20 ở trang 91.

Học viên trung học BTVH phần nhiều đã lớn tuổi, vừa công tác vừa đi học. Chương trình lại quá nặng, nên rất nhiều kỳ thi  trung học BTVH các học viên đã dùng đề cương để chép. Giám thị lại nể nang coi thi lỏng, nên kỳ thi nào cũng đỗ gần như 100%. Việc xuất bản các loại đề cương ôn thi tốt nghiệp trung học BTVH chẳng khác nào tiếp tay cho các hiện tượng tiêu cực trong thi cử. Và điều đó cũng là trái với quy định của Bộ GD-ĐT.

Lê Xuân Bột             

(Trường chuyên Lý Tự Trọng Cần Thơ)
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo