Bản quyền truyền hình World Cup 2014: MP&Silva buộc phải hạ giá?

Tin mới

08/04/2014 21:52

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, đơn vị đang nắm giữ bản quyền truyền hình (BQTH) VCK World Cup 2014 ở Việt Nam là MP&Silva sẽ sớm phải hạ giá bởi LĐBĐ Thế giới (FIFA) luôn đặt ưu tiên quyền xem cúp thế giới cho mọi quốc gia.

VTV là nhà đài duy nhất của Việt Nam đang đàm phán với MP&Silva nhưng vẫn hết sức bình thản dù người hâm mộ ngày càng sốt ruột bởi ngày 12-6, VCK World Cup 2014 sẽ khởi tranh tại Brazil. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc VTV, cho biết: “Chúng tôi vẫn giao cho Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình của VTV thương thảo cùng MP&Silva với nguyên tắc không chấp nhận mức giá 10 triệu USD mà đối tác đưa ra”.

VTV dự kiến chỉ mua bản quyền với mức giá ngang bằng hoặc cùng lắm là cao hơn 20% so với BQTH World Cup 2010. Bốn năm trước, VTV mua được BQTH từ Dentsu Alpha, một công ty của Nhật Bản, với giá 3 triệu USD. Tuy vậy, việc trả tiền cũng được thông qua hình thức bán quảng cáo chứ không phải hoàn toàn bằng tiền mặt.

Ông Lương khẳng định lập trường của VTV lần này là không nhân nhượng hay thỏa hiệp. Vì thế, VTV cũng nói thẳng với MP&Silva là các đài đã tính tới khả năng VCK World Cup không được phát sóng ở Việt Nam dù biết rất rõ nhu cầu của người hâm mộ.

CĐV Việt Nam đối mặt với một mùa “trắng” World Cup trên sóng truyền hình, nghĩa là không được xem các ngôi sao như Messi trình diễnẢnh: REUTERS
CĐV Việt Nam đối mặt với một mùa “trắng” World Cup trên sóng truyền hình, nghĩa là không được xem các ngôi sao như Messi trình diễnẢnh: REUTERS

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) cho biết tổ chức này cũng không tập hợp các đài lại để bàn phương án liên kết mua. Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNPayTV, nếu MP&Silva không bán cho VTV, chắc hẳn không có đài nào của Việt Nam đứng ra mua. Vì thế, sớm muộn gì MP&Silva cũng phải hạ giá. “Kể cả phải bán lỗ, tôi tin họ vẫn sẽ tìm một đơn vị để mua. MP&Silva không biết được rằng với VCK World Cup hay Euro, vốn chỉ kéo dài 1 tháng, chưa bao giờ là những giải đấu để các đài truyền hình Việt Nam kiếm lời” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, khi bán BQTH cho một đơn vị, FIFA cũng đặt ra những ràng buộc khắt khe như giải đấu phải được phát sóng trên các kênh truyền hình quảng bá vì VCK World Cup là ngày hội bóng đá của cả thế giới. Do đó, ngay cả MP&Silva mua độc quyền, cuối cùng họ phải bán BQHT. Điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay là lý do chủ yếu khiến các đài truyền hình không còn mặn mà với VCK World Cup.

Nhiều khả năng MP&Silva sẽ phải chia nhỏ BQTH cúp thế giới năm nay thành các gói để bán cho vài đơn vị khác nhau (nhưng trên hệ thống quảng bá, VTV vẫn là đơn vị được nắm quyền) nhằm tránh lỗ với thương vụ này.

Vẫn được xem một số trận miễn phí

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực BQTH, ngay cả trong trường hợp Việt Nam không có BQTH chính thức VCK World Cup, FIFA vẫn sẽ dành cho người hâm mộ trên lãnh thổ Việt Nam những trận đấu miễn phí phát trên kênh quảng bá. “VFF là một tổ chức thành viên của FIFA, bóng đá Việt Nam cũng là một bộ phận của bóng đá thế giới. FIFA sẽ không để một đất nước 90 triệu dân không được xem World Cup” - ông Cường khẳng định.

Phạm Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất