xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bóng đá Trung Quốc sắp đi vào lịch sử

Văn Quyên

VÒNG LOẠI WORLD CUP.- Chỉ cần thắng đội cuối bảng Oman vào chủ nhật tới, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên giành quyền vào VCK World Cup

Mọi chuyện đối với đội tuyển Trung Quốc (TQ) cứ như là một giấc mơ không thể nào đẹp hơn. Cuối tuần rồi, tiếp sau chiến thắng 1-0 tại sân Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất để duy trì thành tích bất bại ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2002 khu vực châu Á, tin vui lại đến với người hâm mộ của đất nước đông dân nhất thế giới này khi Qatar hòa Uzbekistan 2-2, nghĩa là đội nhì bảng Qatar vẫn cách TQ 4 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn một trận, trong lúc giai đoạn này còn 3 lượt trận. Chính vì thế, chỉ cần đánh bại Oman trên sân nhà vào cuối tuần này, đoàn quân của HLV Bora Milutinovic sẽ giành vé dự VCK World Cup sớm những 2 lượt trận (còn tiếp Qatar và làm khách tại Uzbekistan).

Kết quả của đội TQ đạt được dường như có sự đóng góp của thần may mắn khi LĐBĐ châu Á không chọn hạt giống lúc phân chia 10 đội dự giai đoạn vào hai bảng. Vì thế, người hâm mộ và báo chí nước này nhẹ người khi kết quả bốc thăm giai đoạn hai cho thấy đội tuyển nhà tránh được 2 “đại gia” Iran và Ả Rập Saudi, chỉ lọt vào bảng gồm Oman, Qatar, UAE và Uzbekistan.

Nhưng ít ai dám tin rằng đội TQ có thể thi đấu thành công đến như vậy bởi ở vòng 1, họ chơi không thuyết phục (đều lọt lưới trong ba trận trên sân nhà trước Indonesia, Campuchia và Maldives). Chính trong sóng gió, người ta mới thấy được bản lĩnh và tài năng của HLV trưởng người Serbia B. Milutinovic. Hứng chịu mọi sự chỉ trích, ông vẫn làm theo cách của mình. Tận dụng những trận tập huấn trước giai đoạn hai, ông thử lửa nhiều gương mặt mới. Nhờ đó, đội TQ giờ đây có đội ngũ tuyển thủ dồi dào và lực lượng dự bị đã đóng góp đáng kể giúp họ bất bại với 4 trận thắng và một trận hòa; còn Milutinovic sắp đi vào lịch sử với tư cách là HLV dẫn 5 đội tuyển khác nhau vào VCK World Cup (trước đó ông đã đưa chủ nhà Mexico ở World Cup 1986, Costa Rica 1990, chủ nhà Mỹ 1994 và Nigeria 1998).

Thành công hôm nay của đội TQ cũng cho thấy quyết tâm cao độ và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì mục tiêu chung của bóng đá nước này. Các cầu thủ đá thuê ở châu Âu bất chấp sự nghiệp riêng quay về nước thi đấu cho đội tuyển quốc gia, LĐBĐ TQ cấm các vụ chuyển nhượng ra nước ngoài trong suốt chiến dịch vòng loại và ở các trận đấu trên sân nhà, người TQ đã dùng nhiều hình thức lạ mắt để cổ động cho các tuyển thủ của mình (như lựa hàng trăm người có khuôn mặt giống đội trưởng Fan Zhiyi...).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo