xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Leo núi ở... quận 2

Bài và ảnh: QUANG LIÊM

Chỉ cần 30 phút đi xe máy từ trung tâm TPHCM, bạn có thể trở thành một VĐV leo núi thực thụ với đủ những cảm giác hồi hộp, căng thẳng và mạo hiểm như những nhà leo núi chuyên nghiệp

Nhắc đến leo núi, mọi người sẽ nghĩ đến những ngọn núi cao sừng sững, thách thức những VĐV cừ khôi nhất. Nhưng chỉ cần 30 phút đi xe máy từ trung tâm TPHCM, chúng ta vẫn có thể trở thành một VĐV leo núi thực thụ với đủ những cảm giác hồi hộp, căng thẳng và mạo hiểm như những nhà leo núi chuyên nghiệp sắp chinh phục những thử thách khắc nghiệt nhất của thiên nhiên.

Thử thách trên từng bước chân

Xuất hiện chỉ mới gần một năm, nhưng CLB leo núi X-Rock (Bình Trưng, quận 2 - TPHCM) đã thu hút khá đông người đến tập luyện. Chỉ cần một bộ dây thừng, những vật dụng mà trung tâm cung cấp kèm theo sự hướng dẫn của các HLV, chỉ sau 30 phút làm quen, bạn đã có thể cheo leo nơi vách núi cùng sự mạo hiểm, căng thẳng đến thót tim, rồi lại cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng sau khi đã lên đến đỉnh núi. Chị Tuyết Lan, một người thường xuyên đến tập luyện tại đây, cho biết: “Những ai tham gia vào hoạt động này đều phải xác định một tinh thần đồng đội, tập trung tinh thần để hiểu chính bản thân mình và kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ của cơ thể với khối óc”.

img
Nữ VĐV Pháp Mimi trông rất quen thuộc với các “vách núi” ở quận 2

Như những môn thể thao vận động khác, leo núi mang đến cho người chơi nhiều lợi ích cả về thể lực lẫn tinh thần. Bên cạnh lợi ích giúp gia tăng khả năng linh hoạt lẫn sức mạnh của đôi tay, cơ đùi và cổ chân, việc từng bước tìm cách bám vào các mấu nhựa trong quá trình chinh phục độ cao còn rèn luyện cho người chơi khả năng suy nghĩ, sự tự tin, tự lập vượt qua thử thách. Mỗi bước leo là một sự tập trung cao độ, giúp người leo quên đi những bộn bề và giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Các đường leo có thể thay đổi với sự sáng tạo của riêng bạn khi mỗi lần bạn muốn khám phá bản thân và chinh phục thử thách mới.

Giá cũng là một trở ngại

Những lợi ích mà môn thể thao leo núi mang lại chính là lý do vì sao có rất nhiều phụ huynh chọn leo núi như một buổi học ngoại khóa cho con em tại trung tâm này. Tuy nhiên, hiện tại, lượng khách tìm đến CLB leo núi X-Rock đa phần là người nước ngoài. Trong khi đó số người Việt đến đây chỉ chiếm khoảng 25%. Đúng là leo núi vẫn còn là môn thể thao khá mới mẻ, nhưng một yếu tố khác khiến X- Rock chưa đến được với đa số người VN là chi phí khá cao. Ngoài chi phí cho khóa học là 25 USD, người chơi sẽ phải tốn thêm 5 USD tiền thuê dụng cụ leo núi cộng với mức phí cá nhân là 10 USD/ngày.

Dẫu sao, lượng khách ổn định khoảng 100 khách/tuần như hiện nay là tín hiệu lạc quan và chắc chắn sẽ là tiền đề tốt để X-Rock có cơ sở hướng tới những đối tượng khác. Hiện tại, đây cũng là môn thể thao phát triển mạnh ở khu vực châu Á, khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất về loại hình thể thao này. Leo núi thể thao cũng phát triển ngang tầm với các môn thể thao được xem là mạo hiểm trong nhà và đã, đang là một phần không thể thiếu trong chương trình thể thao mạo hiểm “X-Games” và “Asian X-Games”. Anh Tim Ohlsson, HLV CLB leo núi X-Rock, cho biết: “Tôi gắn bó với leo núi đã 29 năm và tôi rất yêu thích công việc làm HLV leo núi của mình vì tôi muốn có nhiều người hơn nữa đến với môn thể thao vô cùng thú vị này. Theo tôi, leo núi không những mang lại sức khỏe dẻo dai mà còn là cách rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm và giảm stress hiệu quả”.

Tại Olympic mùa đông 2006 ở Turin (Ý), Hội đồng Thi đấu môn thể thao leo quốc tế (ICCC) đã tổ chức một lễ hội leo tốc độ và leo tự do ở Bardonecchia, với 35 VĐV leo giỏi nhất thế giới. Sự kiện này góp phần nâng tầm vóc và hình ảnh của môn thể thao leo và góp phần thúc đẩy những nỗ lực trong tương lai của những chuyên gia trong nghề để đưa môn thể thao leo tham gia Olympic, trở thành một môn thi đấu chính thức tại SEA Games. Chúng tôi, vì thế, cũng hy vọng một ngày nào đó, một VĐV VN sẽ là người leo lên “đỉnh” đầu tiên từ các cuộc thi này...

Thể trạng phù hợp, khởi động kỹ

Ở bộ môn này, người leo luôn đòi hỏi phải có một thể trạng phù hợp. Thực hiện đúng và đủ các bài tập khởi động là một cách bảo vệ bản thân trước những cơn bong gân, căng cơ và các cơn đau nhức tiềm tàng khác.

Những người mới tham gia chơi thường tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi cố gắng dùng quá nhiều sức, điều quan trọng nhất là nên bắt đầu từng bước một cách từ từ. Nên tập thói quen kéo dãn cơ cánh tay, cơ cổ, vai, lưng và chân mỗi ngày. Những bài tập này nên thực hiện từ 5 đến 10 phút mỗi ngày sau khi làm nóng cơ thể. Tập cánh tay và các ngón tay bằng cách bóp chặt một quả bóng quần vợt cũ trong lòng bàn tay. Có thể thực hiện thêm một bài tập ở nhà bằng cách dùng một dây băng bằng cao su quấn quanh các ngón tay. Các bài tập hít đất cơ bản cũng có tác dụng giúp bạn có đủ sức mạnh để chinh phục đường leo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo