xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triệu Quang Hà: Tơ lòng chưa dứt

MẠNH DUY

Được thành lập vào tháng 1-2006, T&T Hà Nội trở thành hiện tượng của bóng đá VN khi băng từ hạng ba lên hạng nhất chỉ trong vòng một năm rưỡi! HLV của đội, cựu tiền vệ phải đội tuyển VN Triệu Quang Hà, không muốn dừng lại...

Một năm trước, T&T Hà Nội vẫn đang chơi ở giải hạng ba. Khi ấy HLV trưởng của đội bóng này - cựu tuyển thủ quốc gia và đội Thể Công Triệu Quang Hà - còn ra sân cùng lứa cầu thủ vừa là đàn em vừa là học trò. Giờ đây, Quang Hà đã có thể tập trung cho công việc của một HLV trưởng kiêm giám đốc kỹ thuật. Anh bận rộn với những kế hoạch tuyển lựa cầu thủ, tập huấn nhằm mục tiêu duy nhất: Đưa T&T Hà Nội tiếp tục thăng hạng. Ở anh, vẫn còn nguyên một bầu nhiệt huyết với bóng đá.

Xây dựng đội bóng từ con số 0

Ngày Chủ tịch tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển ngỏ lời “muốn xây dựng một đội bóng”, Triệu Quang Hà đã khẳng khái nhận lời dù anh biết có muôn vàn khó khăn trước mắt. Xây dựng một đội bóng từ con số 0, “vốn liếng” duy nhất mà Quang Hà có được là niềm đam mê với trái bóng và sự ủng hộ của lãnh đạo tập đoàn T&T. Anh tập hợp những người bạn cũ như Quốc Trung, Vũ Quang Minh, Chu Đình Nghiêm cùng chung tay xây dựng chiến lược cho đội bóng và đi tìm cầu thủ. Quang Hà tâm sự: “Khó khăn mọi bề nhưng khó nhất là tìm cầu thủ”. Vì thế, lứa cầu thủ đầu tiên của T&T Hà Nội có độ tuổi trung bình là 19.

Gạt bỏ sĩ diện của một cầu thủ đàn anh, Quang Hà sẵn sàng ra sân ở giải hạng ba và trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các cầu thủ trẻ. Trận “ra mắt” của T&T Hà Nội và Quang Hà, họ giành được trận hòa trước đội trẻ Hòa Phát HN để rồi sau đó là cuộc bám đuổi ngoạn mục tranh 2 suất lên hạng với đối thủ này. Thắng Phú Yên trong trận quyết định ở giải hạng ba toàn quốc, T&T Hà Nội giành quyền thăng hạng nhì chỉ sau nửa năm được thành lập.

Những ngày đầu, chưa có được sân tập cố định, T&T Hà Nội phải tập luyện kiểu “du canh du cư”, khi ở Nhổn, lúc ở Mỹ Đình, có khi còn phải sang tận Khu Công nghiệp Nam Thăng Long. Dù vậy, theo HLV Triệu Quang Hà, tinh thần thi đấu máu lửa luôn là thế mạnh của T&T.

Để chuẩn bị cho mùa giải hạng nhất sẽ khởi tranh vào cuối năm nay, ngay từ bây giờ Quang Hà đã phải tất tả với kế hoạch chiêu mộ cầu thủ. Anh tỏ ra thận trọng: “Mục tiêu mỗi năm thăng một hạng được ban lãnh đạo và ban huấn luyện T&T Hà Nội đặt ra từ đầu vẫn không thay đổi. Nhưng cờ đến tay ai người ấy phất, T&T sẽ còn làm nhiều người bất ngờ”.

Mát tay với những khởi đầu

Nhớ lại cái ngày phải lên bàn phẫu thuật chấn thương vỡ sụn đầu gối, Quang Hà tưởng rằng mình sẽ phải xa bóng đá mãi mãi vì anh không thể ra sân suốt một năm sau đó. Chính anh cũng tâm sự: “Đã có lúc tôi định tìm cho mình một hướng đi mới, nhưng cái nghiệp và niềm đam mê với trái bóng vẫn chưa hết nên không thể dứt ra được”. Có thời Quang Hà mở tiệm bán trang phục thể thao nhưng tơ lòng chưa dứt nên có doanh nghiệp nào nhờ xây dựng đội bóng Quang Hà đều nhận lời giúp đỡ nhiệt tình. Có lẽ nhờ lòng đam mê mà anh luôn rất “mát tay” với những khởi đầu.

Bận rộn với vai trò của một HLV trưởng, nhưng Quang Hà vẫn dành thời gian để chơi bóng. Hàm Rồng FC- CLB của những cầu thủ và cựu cầu thủ Thanh Hóa đang sống và làm việc tại Hà Nội - ra đời tháng 9-2006 - bằng sự khởi xướng của anh, cũng là đội trưởng. Thỉnh thoảng, đội tổ chức những trận đấu ngay tại quê hương Thanh Hóa với các đội bóng của tỉnh nhà. “Những người Thanh Hóa luôn đá bóng bằng sự nhiệt huyết, lăn xả đầy quả cảm. Thành tích nổi bật của H.Thanh Hóa ở giai đoạn đầu V-League năm nay cũng là điều dễ hiểu”- Quang Hà nói.

Và dường như Triệu Quang Hà cũng đang truyền cho các cầu thủ T&T Hà Nội bầu nhiệt huyết và sự quả cảm của những cầu thủ xứ Thanh...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo