xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm giàu để đổi mới quê hương

Hoàng Công Tiến

TRUYỀN THỐNG.- Phát huy truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ”, những người lính giã từ vũ khí lại tiếp tục đi đầu trong công cuộc xây dựng quê hương. Những tấm gương cựu chiến binh TPHCM trở về đời thường vượt qua khó khăn vươn lên “làm giàu chính đáng, đã giàu càng giàu thêm”

Năm 1992, chương trình Xóa đói giảm nghèo (XĐGN) của TPHCM được khởi xướng và thực hiện, Hội Cựu chiến binh (CCB) TPHCM có 5.544 hội viên nghèo đói (42%), trong đó có 7% phải cứu đói thường xuyên, nhưng đến tháng 10-2003, chỉ còn 20/47.500 hội viên là hộ nghèo (0,04%) theo tiêu chí của TP.

17.190 cựu chiến binh trở nên khá giả

Trung tướng Đỗ Quang Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) TPHCM, cho rằng, với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, anh chị em CCB TPHCM đã biết đoàn kết vươn lên. Với quyết tâm phải làm giàu, biết làm giàu, làm giàu chính đáng từ bàn tay, khối óc của người lính Cụ Hồ để cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần đổi mới quê hương. Và đến nay, TPHCM đã có 17.190 CCB làm kinh tế giỏi, trở nên khá giả, trong đó số CCB giàu có là 1.748 người. Suốt thời gian qua, các CCB TPHCM đã “chiến đấu quyết liệt” trên mặt trận kinh tế. Tùy theo sức và khả năng của mình, có người lập trang trại trồng cây gây rừng, cây ăn trái, cây cảnh; có người chăn nuôi gia súc, gia cầm; có người nuôi nai, ba ba, cá sấu; có người mở công ty, xí nghiệp sản xuất các mặt hàng có nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, như: hàng điện tử, thuốc đông nam dược, hàng thủ công mỹ nghệ... Và đã có người được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới: CCB, thương binh 1/4 Nguyễn Tấn Quang (quận Bình Thạnh). Họ đã biết cách làm giàu và đã làm giàu được như trước đây đã biết cách đánh giặc và thắng giặc.

Đoàn kết chăm lo đời sống hội viên

Đó là truyền thống của dân tộc được soi sáng qua chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Tinh thần đó cũng đã được các hội viên Hội CCB TPHCM lãnh hội, xuyên suốt từ Ban Chấp hành Thành hội đến các hội viên từ ngày thành lập hội (6-12-1989): “Động viên, đoàn kết giúp nhau chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên”. CCB Cao Minh Truyền (quận 9), bệnh binh 2/3, về địa phương với chiếc ba lô dẹp lép. Vợ ngày ngày đi làm thuê nuôi chồng và đứa con 5 tháng tuổi. Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, cấp ủy và chính quyền xã Long Phước cấp cho 8 công ruộng, nhưng là ruộng của vùng bưng 6 xã và là vùng căn cứ kháng chiến cũ, nên thực chất diện tích canh tác chỉ được khoảng 1 công. Ngày ngày, với quyết tâm của người lính, anh cùng vợ khai phá, cải tạo đất; tự tay anh tháo gỡ được 15 trái mìn clây-mo, thu hàng chục quả đạn M79, đạn pháo chưa nổ... Thế nhưng, gia đình anh vẫn thuộc là hộ trong diện XĐGN của xã. Năm 1993, được Hội CCB quan tâm cộng với vốn vay Quỹ XĐGN... từng bước gia đình anh khá lên. Anh nói: “Quá trình làm ăn cũng không đơn giản, nhưng cần phải quyết tâm cao. Tôi đã có vài lần thất bại, nhưng đồng đội động viên, tiếp sức và cùng thống nhất ý chí phải quyết tâm vượt nghèo. Đến nay, tôi đã có 65 gốc sầu riêng hạt lép, 50 gốc chôm chôm, 40 gốc xoài cát Hòa Lộc, 60 gốc bưởi năm roi, 6 ao cá diêu hồng, 4 ao nuôi tôm càng xanh, l ao nuôi ba ba giống Đài Loan... Ngoài ra, tôi còn nuôi heo, gà, vịt, hằng năm cung cấp cho thị trường khoảng 10 tấn heo hơi, 6-7 tạ thịt gà, vịt. Tổng cộng thu nhập từ cây trái và chăn nuôi, bình quân hằng năm khoảng 120 triệu đồng”.

Nhờ biết cách làm giàu và làm giàu chính đáng, con cái của anh đã noi gương vượt khó của cha mẹ. Nay, hai người con lớn của anh đã tốt nghiệp đại học, người con út đang học năm thứ hai Trường Đại học An ninh.

Tích cực xây dựng đời sống cộng đồng

CCB Bùi Việt Hùng (quận Gò Vấp) từ chỗ không có nghề nghiệp khi rời quân ngũ, phải đi làm mướn, ở nhà thuê, nay trở thành giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại cơ điện SUNG SINH có 250 m2 đất nhà xưởng, 4 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, có nhiều đại lý ở khắp các tỉnh, thành khu vực phía Nam, có 1 ô tô, 5 xe máy giao hàng... tổng giá trị tài sản, hàng hóa, vốn lưu động gần 5 tỉ đồng.

Làm giàu chính đáng là tốt, nhưng đã là người dân Việt Nam nói chung, người lính Cụ Hồ nói riêng thì còn phải biết đến cộng đồng. “Thương người như thể thương thân”, đó là đạo lý truyền thống của dân tộc và CCB Bùi Việt Hùng đã quan tâm phát huy. Dù công việc kinh doanh bận rộn, nhưng anh Hùng đang là thành viên trong Ban Điều hành khu phố văn hóa, tổ phó an ninh tổ dân phố, thành viên tổ hòa giải tổ dân phố, thành viên Ban Mặt trận khu phố... Anh còn đóng góp vật chất cho các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, như: xây dựng cổng sắt để ngăn chặn tệ nạn tiêm chích ma túy, tệ nạn trộm cắp; mở rộng, chỉnh trang đường hẻm; hằng năm đóng góp 6 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, 2 suất nuôi dưỡng người già neo đơn, 1 suất hỗ trợ gia đình khó khăn... Từ năm 1998 đến nay, anh đã đóng góp, ủng hộ tổng cộng số tiền hơn 52 triệu đồng.

Chương trình XĐGN do Đảng bộ, chính quyền TPHCM khởi xướng, trong đó có cuộc chiến đấu XĐGN, vươn lên làm giàu chính đáng của những người lính Cụ Hồ đã có những thành công bước đầu, tiếp tục phấn đấu để “đã giàu càng giàu thêm”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo