xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mua căn hộ bằng... trái phiếu

Theo PHÚC HUY (Tuổi Trẻ)

Hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp kèm quyền mua căn hộ đang là lối ra cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, khi việc huy động vốn làm dự án nhà ở bị hạn chế

Cuối tháng 1-2008, Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã đưa ra mô hình huy động vốn mới: phát hành trái phiếu doanh nghiệp kèm theo quyền mua sản phẩm căn hộ chung cư.

Được trả lãi, còn được giảm giá

Mỗi trái phiếu có mệnh giá 500 triệu đồng có thời hạn sáu tháng, lãi suất 4,4%. Tổng số vốn huy động là 100 tỉ đồng. Khách hàng mua một trái phiếu, tức là cho doanh nghiệp vay sẽ được ưu tiên mua một căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Phú Lợi (Q.8, TP.HCM), có qui mô trên 500 căn hộ. Ngoài ra khách hàng được giảm 5% trên giá bán tại thời điểm công bố. Dự kiến cuối tháng 7-2008 sẽ hoàn tất phần móng và bắt đầu ký hợp đồng.

Mới đây đơn vị này tiếp tục tung ra dự án căn hộ cao cấp Phú Mỹ (Q.7), qui mô hơn 1.000 căn hộ cũng với hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp tương tự dự án trên. Tổng số vốn huy động lần này tăng lên 750 tỉ đồng, mỗi suất mua một căn hộ là 1,5 tỉ đồng. Nhưng khác với lần trước, lãi suất lần này đã tăng lên 1%/tháng để "đua" theo các ngân hàng và thời hạn của trái phiếu là tám tháng. Mặt khác khi mua căn hộ, khách hàng được giảm đến 8% trên giá bán ở thời điểm công bố.

Mô hình mới

Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng trong các giải pháp huy động vốn thì đây là giải pháp phù hợp trong thời điểm hiện nay và dự báo hình thức này sẽ phổ biến trong thời gian tới. Theo ông, cách làm này giải quyết bài toán khát vốn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Chủ đầu tư cần vốn, còn khách hàng cần mua căn hộ thì đây là cầu nối giữa hai bên.

Tiến sĩ Lê Quang Hàng, tổng giám đốc Công ty cổ phần SaigonLand, đánh giá hình thức này có lợi cho cả đôi bên là chủ đầu tư và khách hàng. Phía chủ đầu tư có thể chủ động về mặt lãi suất, thời gian huy động vốn..., đồng thời có vốn để triển khai dự án đúng tiến độ. Còn đối với khách hàng tham gia, ngoài việc được ưu tiên mua căn hộ cũng tính lãi suất trong thời gian phát hành trái phiếu, được chiết khấu trên giá bán căn hộ...

Theo ông Hàng, khả năng đây là hình thức huy động vốn khá hấp dẫn đối với khách hàng trong thời gian tới. Vì ngoài lãi suất hằng tháng, khách hàng còn được giảm giá mua căn hộ. Trong trường hợp có nhiều công ty áp dụng theo mô hình này chắc chắn sẽ có chạy đua về lãi suất, tỉ lệ chiết khấu trên từng dự án... để thu hút khách hàng.

Luật sư Hồ Minh Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM):

Phù hợp luật pháp

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp kèm quyền mua căn hộ hoàn toàn phù hợp với Luật doanh nghiệp, không trái với Luật chứng khoán. Cả chủ đầu tư và khách hàng tham gia mua trái phiếu đều được đảm bảo quyền lợi. Khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản (hoàn tất hạ tầng, xây xong phần móng) mới tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên.

Với hình thức này, khách hàng có thể chuyển nhượng trái phiếu, quyền mua trên thị trường mà không bị hạn chế. Đến thời điểm đáo hạn mà khách hàng không có nhu cầu mua căn hộ sẽ được hoàn trả tiền vốn và lãi. Trước Sacomreal, một công ty khác đã phát hành trái phiếu cho dự án căn hộ trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư 720 tỉ đồng và thu hút nhiều khách hàng tham gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo